EUR/USD: báo cáo COT và mô hình sóng Elliott cho thấy sự điều chỉnh lớn đang diễn ra

Sau khi thiết lập mức đỉnh cao 1.1913 (sát ngưỡng tâm lý 1.2) vào ngày 2.8.2017, EUR/USD  đang trong quá trình điều chỉnh của sóng 4 của mô hình sóng Elliott. Báo cáo COT cho thấy sự đầu cơ vào đồng Euro diễn ra quá mức và cần có sự điều chỉnh trong thời gian tới.

Mô hình sóng Elliott của EUR/USD được giải thích trong bài viết “EUR/USD hướng về 1.2 trước khi có điều chỉnh lớn, USD/JPY khả năng thủng 110”  ngày 23.7.2017

Dựa trên cấu trúc sóng Elliott, chu kỳ và chiến lược theo sau xu hướng, quan điểm VFA cho rằng trader có thể mua tại bất cứ các đáy nào vì EUR/USD có thể hướng tới mục tiêu 1.2 trước khi có sự điều chỉnh lớn.

Theo đó, EUR/USD đang diễn ra sóng iii với mục tiêu giá 1.1996 (gần 1.2) trong sóng (v). Trật tự các đường trung bình di động trong chiến lược trend following vẫn được duy trì với hiện tượng Dellphic Buy xuất hiện vào ngày 15.7.2017. Trader có thể mua tại bất cứ thời điểm nào EUR/USD giảm về MA20. Stoploss đặt trailing theo MA50 trên khung thời gian H4.

EUR/USD đang ở giai đoạn sóng tăng mở rộng để tìm đỉnh chu kỳ PT (Primary Top). Khoảng thời gian chiêm tinh cần lưu ý trong thời gian tới là 30.7-3.8.2017.”

EUR/USD hướng về 1.2 trước khi có điều chỉnh lớn, USD/JPY khả năng thủng 110

Theo đó, sự điều chỉnh của EUR/USD đang diễn ra theo sóng điều chỉnh 4. Mức giá hỗ trợ là 1.14 tương ứng với vạch Fibonacci 38.2% hoặc 1.125 tương ứng với tỷ lệ Fibo 50%.  Như vậy, xu hướng chính của EUR/USD trong thời gian tới là sụt giảm và các trader có thể tìm kiếm các điểm sell trên các khung thời gian nhỏ hơn như H4. MACD Histogram trên đồ thị ngày đang có xu hướng sụt giảm.

Trên đồ thị H4, tại thời điểm tôi đang cập nhật, EUR/USD đang có hỗ trợ tại 1.17 tạo bởi đường xu hướng (màu xanh, gạch đứt), MA 120 trên đồ thị H4. Đây là cấu trúc sóng a trong sóng 4.

Sự điều chỉnh sắp tới của EUR/USD  có thể được giải thích bởi báo cáo COT (xem thêm phần giải thích thuật ngữ). Báo cáo COT (Commitment of Trader) cho thấy  chênh lệch giữa tổng số lượng hợp đồng tương lai (futures) và quyền chọn (options) của đồng Euro được nắm giữ bởi nhóm Large Speculators và nhóm Commercial đang ở mức rộng nhất trong 6 năm qua. Theo đó, nhóm Large Speculators, là những người theo sau xu hướng chủ yếu là các hedge funds, đang mua ròng 93,799 hợp đồng về Euro, trong khi nhóm Commercial, là những người theo phương pháp đầu tư giá trị, thông tin nội bộ đang bán ròng 117,984 hợp đồng về Euro.  Lần gần đây nhất có chênh lệch giữa hai nhóm này lớn là vào ngày 2 tháng 5 năm 2011. Sau đó, đồng Euro sụt giảm 19% trong 14 tháng. Do đó, chênh lệch hiện tại trong báo cáo COT đề nghị khả năng đồng Euro cần có sự điều chỉnh để giảm bớt độ nóng.

Ít có dữ liệu lớn nào của khu vực Euro được công bố trong vài ngày tới. Sự tập trung của thị trường là tâm điểm mâu thuẫn chính trị giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên khi cả hai đang nói bóng gió đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Mặc dù giá vàng tăng mạnh, nhưng có thể nhận thấy đồng USD vẫn tiếp tục tỏ ra khá mạnh. Điều này cho thấy xu hướng tăng của đồng Euro sau khi dữ liệu Non Farm Payroll khá tích cực từ thứ 6 tuần trước. Trong vài ngày tới, chúng ta cũng đón nhận dữ liệu PPI và CPI của đồng USD. Đó là những manh mối quan trọng để các trader đánh giá xem liệu Fed có tăng lãi suất hay không, điều tạo nên sự hỗ trợ cho đồng USD. Dựa trên kịch bản sóng Elliott, khả năng sẽ có những thông tin tốt cho đồng USD và đẩy tỷ giá EUR/USD xuống sâu hơn.

Ở góc nhìn chu kỳ, EUR/USD đang thiết lập đỉnh PT vào ngày 2.8.2017. Nếu cách đánh nhãn này là đúng, EUR/USD nên có sự điều chỉnh về dưới MA50 ngày (hiện đang ở mức 1.1449). Thời gian điều chỉnh có thể kéo dài đến gần ngày Nhật Thực diễn ra vào 21.8.2017 (biên độ +/-3 ngày giao dịch), tương ứng với đáy PB.

————————-

Giải thích thuật ngữ:  Báo cáo COT của các nhà giao dịch trên thị trường tương lai

Các cơ quan chính phủ và sàn giao dịch thu thập dữ liệu mua và bán từ nhiều nhóm các nhà giao dịch và công bố đại chúng về vị thế của họ. Các nhà giao dịch được khuyến nghị nên giao dịch cùng hướng với nhóm các nhà đầu tư đáng tin cậy và đi ngược lại nhóm các nhà giao dịch không đáng tin cậy.

Ví dụ, CFTC (Ủy Ban Giao Dịch Thị Trường Hàng Hóa Tương Lai) báo cáo vị thế mua và bán của các nhà đầu cơ lớn và các hedger (các nhà phòng hộ). Các nhà phòng hộ- được xem là các nhà sản xuất thương mại và tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa- là những thành viên tham gia thị trường thành công nhất. Ủy Ban Giao Dịch và Chứng Khoán Hoa Kỳ (SEC) báo cáo việc mua và bán của các nhà nội bộ trong doanh nghiệp. Những nhân viên trong các công ty giao dịch đại chúng có nhiều thông tin hơn để biết khi nào nên mua hoặc bán cổ phiếu của công ty.

Vị thế của các nhà giao dịch lớn trên thị trường tương lai, bao gồm các quỹ phòng hộ, được báo cáo về cho CFTC khi quy mô vị thế của họ đạt đến ngưỡng gọi là mức báo cáo. Tại thời điểm tôi viết cuốn sách này, nếu bạn đang mua hoặc bán 250 hợp đồng ngũ cốc hoặc 200 hợp đồng vàng, CFTC sẽ phân loại bạn là nhà đầu cơ lớn. Các nhà môi giới phải báo cáo vị thế này về cho CFTC, và họ tổng hợp dữ liệu sau đó công báo tóm tắt vào ngày thứ 6.

CFTC chia các thành viên tham gia thị trường thành ba nhóm: nhóm Commercial (thương mại), Large Speculator (nhà đầu cơ lớn) và Small Speculator (nhà đầu cơ nhỏ). Các Commercial, còn được gọi là các hedgers (nhà phòng hộ), là các công ty hoặc cá nhân giao dịch hàng hóa vì mục đích kinh doanh. Về lý thuyết, họ giao dịch thị trường tương lai để phòng ngừa rủi ro kinh doanh. Ví dụ, một ngân hàng giao dịch lãi suất trên thị trường tương lai nhằm phòng ngừa danh mục cho vay của nó, trong khi các công ty chế biến thực phẩm giao dịch lúa mì tương lai để bù trừ rủi ro cho việc thu mua nguyên liệu. Các nhà phòng hộ được cung cấp mức margin (tỷ lệ kí quỹ) nhỏ và không bị giới hạn vị thế đầu cơ.

Để hiểu thêm về cách thức sử dụng báo cáo COT, vui lòng xem Chương 6 sáchThe New Trading for a Living: Phương Pháp Mới để Giao Dịch Kiếm Sống”.

  • *Cuốn sách “The New Trading for A LIVING được chuyển ngữ sang tiếng Việt và được phân phối độc quyền bởi Lê Đạt Chí & Trương Minh Huy theo giấy phép bản quyền của Alexander Elder. Giá sách là 300,000 đồng/bộ (gồm sách cứng và ebook sách hướng dẫn nghiên cứu). Ra mắt vào cuối tháng 7.2017. *Mức giá trên chưa bao gồm phí vận chuyển.

Tháng 8: Chỉ báo sinh nhật và nhật thực toàn phần đẹp nhất 99 năm qua

 

Trả lời