Tại sao Fed luôn nói rằng “Chúng tôi không nhìn thấy Bong Bóng và Sẽ Không bao giờ có khủng hoảng?”

[Sách hay] THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI: CÚ ĐỖ VỠ SIÊU BONG BÓNG 2017-2019 SẼ GIÚP BẠN LÀM GIÀU NHƯ THẾ NÀO?

Tiêu điểm

Nguyên tắc hướng dẫn số 2 cho rằng: Bản năng tự nhiên của con người  có điểm mù đối với các bong bóng!

Chúng ta luôn chối bỏ bong bóng vì không thích khía cạnh tiêu cực và khó khăn của bong bóng. Con người luôn muốn điều tốt đẹp sẽ mãi tồn tại và do đó, chúng ta thích dự báo theo đường thẳng (tuyến tính)!

Một thực tế rõ ràng là con người thường không nhìn thấy được khua cua phía trước khi bong bóng tồn tại và các quan chức điều hành chính sách tiền tệ ở Fed luôn chối bỏ sự tồn tại của bong bóng. “TÔI KHÔNG NHÌN THẤY BONG BÓNG” đó là câu cửa miệng của các quan chức FED từ cổ chí kim.

  • Tôi không muốn đề cập đến Alangreen Span, vì ông đã thừa nhận sai lầm của mình trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008. Nhưng tôi muốn xem các bạn thấy Bernanke, người sau này trở thành chủ tịch Fed đã tuyên bố điều gì về cuộc khủng hoảng này. Vào năm 2005, Bernanke tuyên bố chắc nịch: “CHẲNG CÓ BONG BÓNG NÀO TRÊN THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT ĐỂ ĐỔ VỠ“- Trích từ Washington Post (ngày 27.10.2005). CNBC còn lưu giữ video về lời tuyên bố này. Thật buồn cười khi sau đó Bernanke lại trở thành chủ tịch Fed để chiến đấu với hậu quả của sụp đổ bong bóng mà ông không nhìn thấy.

Vào tháng 6.2017, Bà Trùm Yellen tuyên bố chắc như đinh đóng cột; “SẼ KHÔNG CÓ MỘT CUỘC KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH NÀO KHÁC TRONG CUỘC ĐỜI CỦA CHÚNG TA.

THỔI PHÒNG BONG BÓNG là bản năng tự nhiên của con người. Chúng ta làm việc chăm chỉ với mong muốn có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Và một khi đạt được điều đó, chúng ta không muốn nó kết thúc. Chúng ta muốn điều tốt đẹp nhất sẽ tồn tại mãi mãi. Nếu chúng ta phải tiếp tục tiến lên, đó phải là điều gì to lớn hơn và tốt đẹp hơn.

Nhưng tại sao bản năng tự nhiên của con người lại có những điểm mù đối với các bong bóng?

Đó là vì chúng ta không hiểu hoặc cố tình né tránh hiện thực đang diễn ra. Chúng ta ghét sự thay đổi (như tôi giải thích trong Chương 1), đặc biệt những thay đổi mang tính chất hàm số mũ. Chúng ta thích thế giới mãi mãi đi lên, theo một đường thẳng… và không có sự tồn tại của chu kỳ. Chúng ta chối bỏ một thực tế rất rõ ràng trong lịch sử: tăng trưởng vừa mang tính chu kỳ và cả hàm số mũ.

Vấn đề lớn nhất của “điểm mù” trong bản năng con người được thể hiện rõ trong Mô Hình Dự Báo Theo Bản Năng Con Người

Mô Hình Dự Báo Theo Bản Năng Con Người

Con người thường không thích đối diện với khía cạnh tiêu cực của cuộc sống. Chúng ta không muốn gặp phải sự đổ vỡ, (vốn dĩ không thể tránh khỏi sau mỗi bong bóng) nên ngụy biện cuộc sống sẽ không diễn ra theo cách đó. Chúng ta không muốn có tốt và xấu, có nóng và lạnh, có lạm phát và giảm phát. Thậm chí ngay cả khi thế giới có đàn ông và đàn bà, và cả hai đều thu hút đối phương, chúng ta vẫn không hiểu và không biết phải ứng xử ra sao khi đối diện với những vấn đề khác biệt giới tính. Giống như một cục pin, nền kinh tế không thể tự nạp năng lượng và tăng trưởng mà không có sự tồn tại của cực đối lập. Các nhà phát minh của chúng ta không phải là những gã ngốc!

Khi nền kinh tế bùng nổ, chúng ta dự kiến xu hướng diễn ra theo một đường thẳng, vì thế các thị trường tăng giá thường được dự phóng quá mức và xuất hiện nhiều cổ phiếu bị định giá cao. Cuối cùng, chúng ta lại sử dụng góc nhìn này làm bằng chứng phản đối sự tồn tại của bong bóng. Chúng ta đang ở trong “Giai đoạn bình ổn mới của sự thịnh vượng”[1] – là một trong những trích dẫn nổi tiếng nhất của bong bóng Thời Kỳ Thịnh Vượng những năm 1920. Đó là tâm lý phởn phơ “đi tới thiên đường”.

[1] Người dịch: Đây là tiên đoán sai lầm nổi tiếng của nhà kinh tế học có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 – Irving Fisher, người mà Milton Friedman xem là “nhà kinh tế học vĩ đại nhất mà nước Mỹ từng sản sinh”. Dự báo này xuất hiện đúng đỉnh năm 1929, thời điểm TTCK Mỹ sụp đổ.

Bong bóng luôn luôn tồn tại vì sự khó khăn của cuộc sống thực tại. Cuộc sống mang tính chu kỳ và nhiều thử thách. Tự nhiên luôn muốn đi theo con đường ít kháng cự nhất, nhưng đó không phải là thực tế. Tôi hy vọng cuốn sách sẽ chứng minh cho bạn thấy điều này và giúp bạn tránh trở thành nạn nhân của bong bóng.

THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI: CÚ ĐỖ VỠ SIÊU BONG BÓNG 2017-2019 SẼ GIÚP BẠN LÀM GIÀU NHƯ THẾ NÀO? (mua tại đây)

Bong bóng là một hiện tượng có tính chu kỳ và mang bản năng con người vì thế chúng ta không thể tránh khỏi bong bóng. Thổi phòng bong bóng là bản năng tự nhiên của con người. Bong bóng gần đây nhất là Bong Bóng và Sụp Đổ trên Thị Trường Chứng Khoán Trung Quốc. 

Trung bình, cứ mỗi ngày trôi qua, nhiều người cha ở Trung Quốc vào thời điểm tháng 8 năm 2015 sẽ phát hiện thấy mình đã đánh mất toàn bộ của cải khi thị trường chứng khoán đổ vỡ. Thị trường đã tăng chóng mặt 160% trong một năm và sau đó sụp đổ 45% chỉ trong vòng hai tháng rưỡi.

Bong Bóng Chứng Khoán ở Trung Quốc

Xem lại Nguyên Tắc Hướng Dẫn Số 1 về Bong Bóng

Harry Dent: “Giai đoạn mùa đông vẫn còn ở phía trước theo góc nhìn chu kỳ Kondratieff mới”

Trả lời