Harry Dent: Chu kỳ vệt đen mặt trời (Sun Spot) tiên đoán sự sụp đổ của TTCK toàn cầu 2017-2019

[Sách hay] THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI: CÚ ĐỖ VỠ SIÊU BONG BÓNG 2017-2019 SẼ GIÚP BẠN LÀM GIÀU NHƯ THẾ NÀO?

Tiêu điểm

Chu kỳ vệt đen mặt trời chi phối mạnh đến TTCK và nền kinh tế toàn cầu. Xác suất có 88% xảy ra các cuộc khủng hoảng kinh tế và sụp đổ thị trường chứng khoán trong pha giảm của chu kỳ vệt đen mặt trời.

Hiện nay, chu kỳ vệt đen mặt trời đã đạt đỉnh vào tháng 2.2014 và xuất hiện pha giảm cho đến năm 2020-2021.

CHU KỲ THỨ BA tôi quan sát có nguồn gốc từ Chu Kỳ Thập Niên do Ned Davis phát hiện đầu tiên. Ông đã xem xét dữ liệu giá cổ phiếu trong 100 năm và nhận thấy hầu hết các đợt điều chỉnh và suy thoái lớn thường diễn ra trong ba năm đầu tiên của mỗi thập niên, giống như cú đổ vỡ cổ phiếu công nghệ từ năm 2000 đến năm 2002.

Chu kỳ này hoạt động rất tốt kể từ đầu những năm 1960 trở về sau, nhưng không còn đúng vào năm 2010 khi chỉ có một đợt điều chỉnh 20% trên thị trường cổ phiếu và không có cuộc suy thoái kinh tế nào vào năm 2011. Vì thế, tôi nhốt mình trong phòng làm việc và bắt đầu nghiên cứu lại chu kỳ này. Theo lý thuyết, đợt giảm từ năm 2010 đến năm 2012 đáng lẽ là tồi tệ nhất sau đỉnh bong bóng vào cuối năm 2007.

Sau nhiều năm tháng miệt mài nghiên cứu, tôi kết luận chu kỳ 10 năm của Ned bị chi phối mạnh bởi chu kỳ vệt đen mặt trời, vốn thay đổi trong khoảng thời gian từ 8 đến 13 năm – nó không phải là chiếc đồng hồ giống như các chu kỳ khác mà tôi nghiên cứu.

Bây giờ, hãy để tôi giải thích điều này…

Lần đầu tiên, khi tôi đề cập chu kỳ vệt đen mặt trời với các đồng nghiệp, mọi người đã cười tôi. Sau đó, họ khẩn thiết van xin tôi đừng nói với công chúng hoặc thậm chí là với khách hàng, vì điều đó khiến tôi giống như một gã có tư tưởng lập dị. Nhưng tôi không hề bận tâm đến bình luận của công chúng và tập trung vào việc làm thế nào phát hiện ra các bong bóng mà ít ai có thể làm được. (Thực sự tôi không phải là kẻ lập dị, chính nền kinh tế và chính sách của chính phủ mới kỳ quặc).

Tính cách không thèm quan tâm đến búa rìa dư luận của tôi không cho phép mình làm theo lời khuyên của người khác. Thực sự, những lời cảnh báo của họ càng khiến tôi cảm thấy cần phải nghiên cứu sâu hơn để chứng minh giá trị của chu kỳ này. Sau nhiều năm nghiên cứu với nhiều bằng chứng, tôi nhận ra chu kỳ vệt đen mặt trời là rất mạnh và thực tế… Chu kỳ này có tác động lớn đến các thị trường tài chính và nền kinh tế với tất cả dữ liệu kinh tế mà tôi có!

Tôi không phải là người nghiên cứu tài chính hoặc nhà kinh tế duy nhất tin tưởng vào sức mạnh của chu kỳ vệt đen mặt trời.

Thực ra, lần đầu tiên tôi biết đến chu kỳ này là khi đọc một bài báo trên tạp chí Barron’s. Paul McCulley, một trong những nhà quản lý quỹ lớn nhất thế giới và người sáng lập của Pimco, cho biết chu kỳ vệt đen mặt trời đã cứu ông thoát khỏi cú đổ vỡ bong bóng năm 2000-2002.

Elliottwave, cũng là hãng quan sát và cảnh báo chính xác sự sụp đổ của TTCK Hoa Kỳ vào năm 2000 bằng cách quan sát Vệt Đen Mặt Trời.

Tôi nhận thấy ảnh hưởng của chu kỳ vệt đen mặt trời tác động đến nhiều thứ: từ vệ tinh cho đến các cơ sở sản xuất năng lượng điện cho tới thời tiết. Bạn có biết lượng nắng và lượng mưa đều cao hơn 20% tại đỉnh của chu kỳ vệt đen mặt trời!? Tại sao tất cả người nông dân phải tuân theo chu kỳ này?

Trong chu kỳ gần đây, các nhà khoa học ưu tú nhất của chúng ta dự báo đỉnh vệt đen mặt trời là cuối năm 2013. Mọi người cho rằng nó có thể sớm hơn vài tháng. Nhưng cuối cùng, đỉnh vệt đen mặt trời lại xuất hiện vào tháng 2 năm 2014. Trong thế giới chu kỳ, độ lệch thời gian này là khá gần.

Bây giờ, các nhà khoa học đang dự báo đáy tiếp theo sẽ xuất hiện vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Từ tất cả các kiểm định quá khứ của tôi về chu kỳ này, tôi cảnh báo bạn không nên phớt lờ nó.

Dave Okenquist, nhà phân tích nghiên cứu của Dent Research, quan sát dữ liệu các cuộc suy thoái kinh tế từ năm 1850 đến nay và tô phần bóng màu xám lên trên đồ thị. Biểu đồ cho thấy xác suất 88% những cuộc suy thoái kinh tế xuất hiện trong pha giảm giá của chu kỳ vệt đen mặt trời. Đây là một mối tương quan mạnh đáng ngạc nhiên và không thể chối cãi! Bất cứ ai nghĩ rằng vệt đen mặt trời là ngớ ngẫn, không đáng phải bận tâm thì đây chính là cái giá họ phải trả.

Trong Chu Kỳ Vệt Đen Mặt Trời gần đây, chúng ta đã gặp phải cú đổ vỡ cổ phiếu công nghệ từ đỉnh tháng 3 năm 2000 đến đáy tháng 10 năm 2002, chính xác trong ba năm đầu tiên của xu hướng giảm của vệt đen mặt trời. Sau đó, chúng ta gặp phải cú sụp đổ 2008/2009 của thị trường cổ phiếu và một cuộc suy thoái kinh tế lớn đạt đáy vào tháng 8 năm 2009. Bạn thấy công cụ này đã dự báo chính xác như thế nào?

Chu kỳ hiện tại là bất thường nhất trong gần 100 năm qua. Nó đã kéo dài đến 13.9 năm! Vệt Đen Mặt Trời chỉ đạt đỉnh và bắt đầu giảm xuống từ tháng 2 năm 2014. Đây là chiều dài thời gian lớn nhất mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.

Bảng dưới đây liệt kê các cuộc khủng hoảng lớn khi chúng có mối liên hệ với các pha giảm giá của Chu Kỳ Vệt Đen Mặt Trời:

Các đợt sụp đổ lớn trên thị trường chứng khoán và khủng hoảng kinh tế trong pha giảm giá của chu kỳ vệt đen mặt trời

Nguồn: Dent Research, NBER.org, NASA.gov

Có 11 cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra trong 11 pha giảm giá của vệt đen mặt trời – tỷ lệ chính xác là 100%!

Một lần nữa, điều này cho thấy đây là chu kỳ tốt nhất mà tôi phát hiện kể từ Sóng Chi Tiêu Thế Hệ từ năm 1988.

Vậy chu kỳ hiện tại đang nói điều gì?

Nó nói cho chúng ta vùng nguy hiểm đầu tiên và lớn nhất sẽ rơi vào năm 2017 là giai đoạn đầu của chu kỳ giảm, giống như 2000-2002 với cú sụp đổ của cổ phiếu công nghệ!

Tại sao cuộc khẩu chiến của Donald Trump và Kim Jong Un là lý do cảnh báo TTCK đạt đỉnh?

Trả lời