VN-Index nhìn từ tiêu chí chốt lời của phù thủy chứng khoán Mark Minervini

*Bài viết nhằm mục đích hướng dẫn ứng dụng các chiến lược giao dịch tại cuốn sách  “Cách Tư Duy và Giao Dịch của Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán”  Trader không được khuyến nghị tuân theo các chiến lược giao dịch ở đây. Trader phải chịu trách nhiệm về thành quả giao dịch của mình. Người viết không chịu bất cứ trách nhiệm nào về bất cứ tổn thất liên quan đến quan điểm được đề cập dưới đây.

 

Trong Chương 9, ” KHI NÀO NÊN BÁN VÀ CHỐT LỢI NHUẬN”, phù thủy chứng khoán Mark Minervini nói: “Tôi đã giành nhiều thời gian cho việc lựa chọn cổ phiếu (và thực sự có được lợi thế khi biết nên mua lúc nào) nhưng không hề biết cách xử lý ra sao khi có được lợi nhuận lớn. Tôi chưa bao giờ nghĩ đây là một vấn đề. Tôi cứ nghĩ đơn giản rằng, một khi có được khoản lợi nhuận lớn do cổ phiếu tăng giá, tôi chỉ việc bán đi là xong. Khi các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu của tôi trở nên tốt hơn và các giao dịch sinh lợi hơn, tôi bắt đầu gặp phải nhiều áp lực trong việc xử lý các khoản lợi nhuận.”.

Mark nói về phương pháp đếm nền giá để cho biết bạn ở đâu nên mua vào và chốt lợi nhuận. Đồ thị dưới cho thấy VN-Index đã hoàn tất nền giá thứ 4 (thậm chí là nền giá thứ 5 nếu như tính cả nền giá nhỏ). Mark cảnh báo các nền giá thứ 5 hoặc thứ 6 trở nên nguy hiểm để mua vào. Chúng ta thấy từ đầu năm 2018 đến nay, nên giá hiện tại đang có cấu trúc “rộng và lỏng”, một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm và Mark không khuyến khích giao dịch theo xu hướng trong trường hợp này. Thay vào đó, ưu tiên mua bán theo chiến lược dao động (swing trading), nói nôm na là “mua đỏ, bán xanh”. Chỉ báo Stochastic Oscillator là công cụ cực kỳ hữu ích khi mua bán theo dao động.

VN-Index hồi phục và chạm vào đỉnh cũ vào tháng 1.2018, thời điểm chúng tôi cảnh báo về khả năng thiết lập đỉnh của thị trường. Mẫu hình hai đinh có thể xuất hiện khi giá không chạm vào dải băng trên của Bollinger Band ở đỉnh thứ hai. Chú ý, hãy tìm kiếm dấu hiệu phân kỳ âm giữa giá và Stochastic Oscillator trong vài ngày tới.

KHối lượng cũng phá ra cảnh báo về hành động giá. Mặc dù VN-Index hồi phục nhưng khối lượng sụt giảm hay nói cách khác đang tạo ra phân kỳ giữa giá và khói lượng. Đây là một dấu hiệu cảnh báo.

Trong mô hình sóng Elliott, VN-Index đã hoàn tất đỉnh sóng 5 với năm sóng nhỏ bên trong từ i) đến v). 

Về khía cạnh chiêm tinh học, Ngày 1.3.2018 +/- ngày giao dịch là ngày đảo chiều chiêm tinh tài chính. Trong lần trước, VN-Index thiết lập đỉnh đúng vào ngày xuất hiện hiện tượng Nguyệt Thực Toàn Phần

Lịch Hiện tượng Địa Tâm Geocosmic 2018 và bí ẩn nhật thực/nguyệt thực được giải đáp vào ngày 1.3.2018 tại khóa học “Trend Trader”

 

[Update 26.1.2018] Có phải chỉ số VN-Index đã đến lúc chốt lời khi nhìn vào các tiêu chí bán của phù thủy chứng khoán Mark Minervini?

Trả lời