Huyền thoại Stanley F.Druckenmiller cho rằng Fed nên tạm dừng tăng lãi suất và thắt chặt thanh khoản

Vào khoảng ngày 1 tháng 10, các ngân hàng trung ương toàn cầu lại đột ngột rút mạnh thanh khoản và các thị trường cổ phiếu bắt đầu đổ dốc. Đó không phải là sự ngẫu nhiên. Fed nên đưa ra thông điệp quan trọng từ những diễn biến gần đây tại cuộc họp chính sách tiền tệ tuần này (ngày 18-19/12/2018)

Fed đã tạo ra các chương trình nới lỏng định lượng như là một công cụ phản ứng với cuộc khủng hoảng cách đây một thập niên. Fed mua các tài sản từ công chúng và trở thành người cất giữ chúng. Các thành viên thị trường hiểu ra một thông điệp: Fed là người chống lưng cho các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán vì thế tăng vọt. Chi phí đồng vốn giảm mạnh. Chu kỳ tăng trưởng kinh tế và giá cả tài chính quay trở lại.

Cuộc khủng hoảng đã kết thúc vào đầu năm 2010 tại Mỹ, nhưng các Fed vẫn tiếp tục mua các tài sản. Các ngân hàng trung ương khác như ECB, BOJ và BOE cũng đi theo hành động của Fed. Tất cả các ngân hàng trung ương này đã bơm hơn 11 nghìn tỷ đôla vào các cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản tài chính khác.

Các đây vài tháng, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu bắt đầu thắt chặt nới lỏng định lượng và rút thanh khoản. Thực sự, Fed đã bắt đầu thu hẹp (tapering) bảng cân đối tài sản cách đây 15 tháng, nhưng điều này được bù trừ rất nhiều bởi động thái mua vào của nhiều ngân hàng trung ương khác.

Chúng ta đều đang kỳ vọng, việc thắt chặt định lượng sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn vào năm 2019. Kỳ vọng này được dấy lên từ động thái tăng lãi suất liên tục của Fed. [Cách đây ít hôm, ECB cũng tuyên bố chấm dứt chương trình QE]

Nhưng tăng trưởng kinh tế ở các quốc gia khác ngoài Mỹ đã giảm tốc trong 3 tháng qua. Thương mại toàn cầu cũng chậm lại rõ rệt, chỉ còn bằng 1/3 so với đầu năm. Tăng trưởng kinh tế của một số nền kinh tế lớn như Trung Quốc thực sự rất yếu. Đại dương không đủ lớn để khiến nền kinh tế Mỹ tránh khỏi miễn nhiễm từ sự suy yếu của kinh tế thế giới. Các dấu hiệu lây lan đã bắt đầu xuất hiện.

Các chỉ báo thị trường tài chính Mỹ bắt đầu nhận ra điều này. Các chỉ báo thị trường là dấu hiệu theo dõi tốt hơn về điều kiện kinh tế tốt hơn cả các nhà kinh tế. Cổ phiếu ngành ngân hàng đã giảm 15% kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2018. Các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm như nhà ở, vận tải, tài chính và công nghiệp đang suy giảm với tốc độ hai con số. 

Đội ngũ lãnh đạo mới của FEd sẽ đối diện với thách thức khó khăn nhất kể từ thời của Ben Bernanke, khi ông ấy phải đối diện với cú sốc của thị trường tài chính 2007-2008. 

Cách đây vài tháng, chủ tịch Jerome Powell đã nói về việc thiết lập một chính sách lãi suất hợp lý. Ông cho rằng đây là thời điểm tốt để bình thường hóa lại chính sách lãi suất. Và mức tăng lãi suất hiện nay vẫn chưa đủ hợp lý.

Tuy nhiên, dựa trên phản ứng hỗn loạn hiện nay của thị trường, tôi cho rằng các quan chức Fed nên hạn chế việc tăng lãi suất trong năm tới. Các hướng dẫn kỳ hạn mới nên khác với những gì họ đã phát đi vào tháng 9. Mặc dù chúng cũng không đáng tin cậy hơn. 

Chúng tôi tin rằng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh vào năm tới, nhưng vẫn còn rất yếu để chịu đựng các sai lầm chính sách của Fed hoặc là của các ngân hàng trung ương khác. Dựa trên các điều kiện kinh tế gần đây, chúng tôi cho rằng Fed nên tạm dừng việc tăng lãi suất và thắt chặt tiền tệ.

Lược dịch từ WSJ

P/S: Tổng Thống Donald Trump cũng hy vọng Fed khoan vội tăng lãi suất

https://www.bloomberg.com/news/videos/2018-12-18/druckenmiller-we-are-in-a-global-bear-market-video

 

Trả lời