Kim Jong Un lại bắn tên lửa: USD/JPY giảm là canh mua

Sáng nay, ngày 15.9.2017, Kim Jong Un lại bắn tiếp tên lửa qua đầu Nhật Bản rơi xuống thái bình dương. Như vậy, phải 1 tuần sau lần tuyên bố hụt 9.9.2017, Triều Tiên mới bắn tên lửa. Đồng Yên và Franc Thụy Sĩ tăng giá sau thông tin này.

Thông tin này xuất hiện khi USD/JPY gặp phải kháng cự tại 111 là vùng đỉnh cũ trong tháng 8. 2017 do đó sự điểu chỉnh ở đây là dễ hiểu. Tuy nhiên, quan điểm của tôi sự điều chỉnh này mang tính chất ngắn hạn. Nói cách khác, giảm là cơ hội để mua vào. Tôi không nghĩ thực hiện chiến lược Sell hiện nay là tốt mặc dù USD/JPY có thể giảm trong vài phiên tới.

Thứ nhất, như giải thích ở bài “ Triều Tiên không thử tên lửa: USD/JPY bật lên từ siêu hỗ trợ dài hạn và Morning Gap”. USD/JPY đang được sự hỗ trợ mạnh bởi đường xu hướng dài hạn. Nếu xu hướng dài hạn là tăng giá, USD/JPY nên bật tăng từ vùng siêu hỗ trợ dài hạn này. Ngược lại, việc USD/JPY sụt giảm vào lúc này sẽ phá vỡ đường xu hướng dài hạn.

Hiện tại, USD/JPY đã đảo chiều tăng đúng như kỳ vọng của tôi vào ngày 11.9.2017. Đây là điểm mua theo chiến lược “điểm phá vỡ giả hướng xuống kết hợp phân kỳ dương” của Alexander Elder r trong cuốn sáchThe New Trading For A Living- Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống (mua tại đây). Theo đó, USD/JPY đã lấy lại mức hỗ trợ 108.3 đã bị mất trong khi MACD Histogram hình thành phân kỳ dương với giá. Việc Triều Tiên phát ra thông điệp bắn tên lửa nhưng sau đó không thực hiện khiến giá tạo ra điểm phá vỡ giả.

Đường MA 120 ngày trở thành mức kháng cự lý tưởng cho USD/JPY cho các Swing Trader. Một lần nữa, đây là một ví dụ cho việc sử dụng đường trung bình làm mục tiêu giá như Alexander Elder giải thích.  Trong khi MA 120 ngày đóng vai trò điểm kháng cự trên, đường MA20 ngày đang tạo ra điểm hỗ trợ bên dưới. 

Thứ hai, theo quan điểm sóng Elliott, USD/JPY đang có khả năng kết thúc sóng giảm 2 được hình thành từ đầu năm đến nay.  Nếu như điều này là đúng, USD/JPY nên tiếp tục bứt phá qua MA120 ngày theo quan điểm chu kỳ. Tương ứng với đáy sóng 2 đó là đáy chu kỳ 50 tuần, và tôi kỳ vọng USD/JPY sẽ có xu hướng tăng giá trong vòng 2 tháng tới. Chiến lược mua là chủ đạo và giảm là cơ hội mua vào. Tôi né tránh thực hiện chiến lược bán ngược xu hướng chính.

Các thuật ngữ chu kỳ được trình bày tại cuốn sách Định thời điểm thị trường, chu kỳ và các mẫu hình trên các chỉ số chứng khoán”.

Thứ ba, việc Triều Tiên phóng tên lửa không gây ra nhiều tác động đáng lo ngại trong thời gian gần đây. Ví dụ, ngày 29.8.2017, Triêu Tiên phóng tên lửa qua đầu Nhật Bản, giá chỉ giảm trong phiên và cuối phiên USD/JPY lại bật tăng. Có thể, những tác động của lần phóng tên lửa này chỉ là ngắn hạn.

Trên đồ thị H1, xu hướng là giảm sau tin tức Triều Tiên phóng tên lửa. Sự điều chỉnh này tương ứng với cấu trúc sóng i) kết thúc và chuyển sang sóng giảm ii). Các tỷ lệ Fibonacci 50% và 61.8% là các ngưỡng hỗ trợ thường gặp cho sóng ii).

Triều Tiên không thử tên lửa: USD/JPY bật lên từ siêu hỗ trợ dài hạn và Morning Gap

Trả lời