Nguyên tắc nhận diện bong bóng dành cho bitcoin: “Bong bóng không điều chỉnh, nó đổ vỡ”

Tuần qua, Bitcoin lại trở thành tâm điểm nóng sốt khi  CEO Jamie Dimon của J.P.Morgan Chase & Co bình luận: “Bitcoin sẽ bị thổi bay. Nó là lừa đảo. Nó còn tệ hơn cả bong bóng hoa tulip và nó sẽ kết thúc không tốt đẹp đâu”

Thật trùng hợp khi sau bình luận của Dimon, Trung Quốc xác nhận tin đồn về việc đóng cửa một số sàn giao dịch Bitcoin lớn. Giá Bitcoin ngay lập tức đổ sụp xuống có lức chạm vào mức  đáy 3,000 USD. Trải qua 2 tuần giông bão do ảnh hưởng từ Trung Quốc, Bitcoin đã mất hơn 40% giá trị so với đỉnh điểm 5,000 USD.

Đây không phải là lần đầu tiên, các chuyên gia so sánh Bitcoin với bong bóng Hoa Tulip. Công ty dự báo Elliottwave International là một trong những người đầu tiên đưa ra so sánh này. Sau đó là một loạt cái tên như Jim Rickard,  Rober Shiller và Jamie Dimon…

Vây, bong bóng hoa Tulip là gì? Đó là bong bóng đầu tiên trong lịch sử tài chính hiện đại. Giá búp Tulip tăng hơn 600% chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm và sau đó sụp đỏ về chính nơi nó bắt đầu.

Bitcoin có mức tăng giá khủng khiếp hơn rất nhiều. Từ mức 6 cent vào năm 2010, giá Bitcoin có lúc chạm đỉnh 5,000 USD (Tôi không muốn quy đổi ra số lần tăng giá vì thấy nó quá khủng khiếp). Nhưng bong bóng Bitcoin có thê được tính từ 400 USD vào năm 2015 và tăng vọt lên mức đỉnh 5,000 USD, tương ứng với mức tăng giá 12,500%. Một số loại đồng tiền ảo đã tăng giá đến 56,000% cũng trong thời gian tương ứng. (Lưu ý, đây không phải là lỗi đánh máy).

Nếu sử dụng 7 nguyên tắc hướng dẫn bong bóng của Harry Dent trong cuốn sách THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI: Cú đổ vỡ siêu bong bóng 2017-2019 sẽ giúp bạn làm giàu như thế nào? (đặt mua tại đây)chúng ta sẽ hiểu 2 đặc điểm quan trọng của bong bóng. Theo Dent:

  • Các bong bóng diễn ra theo hàm số mũ, không phải hàm tuyến tính. Điều này khiến cho chúng không bền vững. Chúng phải đổ vỡ. Nhưng chúng cũng là thể hiện cho xu hướng dài hạn, có dạng hàm số mũ. Do đó chúng ta không thể tránh khỏi gặp bong bóng. (Nguyên Tắc Hướng Dẫn số 3):
  • Các bong bóng luôn trở lại nơi nó bắt đầu chuyển động hàm số mũ, thậm chí là thấp hơn. Điều này giúp chúng ta dễ dàng dự phóng mức độ sụt giảm của bong bóng. (Nguyên Tắc Hướng Dẫn số 5)

Vâng, Hoa Tulip, Bicoin hay bất cứ bong bóng nào khác đều có điểm chung là tăng trưởng theo hàm số mũ và sau đó sụp đổ. Mục tiêu giá ít nhất là diểm khởi đầu bong bóng hoặc thậm chí còn thấp hơn. Một điều cần hiểu ở đây là “BONG BÓNG KHÔNG ĐIỀU CHỈNH, NÓ SỤP ĐỔ”. Sụp đổ khác điều chỉnh vì mức độ gây sốc.

Trong phân tích kỹ thuật, có một mô hình nói về các bong bóng gọi là  “Eiffel Tower Pattern” của nhà đầu tư huyền thoại John Templeton.  Mô hình kỹ thuật này được dùng để mô tả một số bong bóng như bong bóng công nghệ 1996-2003; Bong bóng dầu mỏ 2007-2010; bong bóng Bông (2008-2011) và chỉ số DJ Home Construction (2000-2009). Đúng như Dent đã nói, tất cả bong bóng đều tăng trưởng theo hàm số mũ và sụp đổ trở về nơi nó bắt đầu.

Liệu đây có phải là mô hình tháp Eiffel dành cho Bitcoin (trích từ Kimble)? Nếu đúng là như thế, thật ngu ngốc để nói đến việc bắt đáy Bitcoin. Nguyên tắc số 5 của bong bóng theo phát hiện của Dent cho thấy Bitcoin hoàn toàn có thể sụp đổ về 400 USD hoặc thấp hơn. Vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.

Việc giao dịch Bitcoin thật sự là trò chơi nguy hiểm xét về độ biến động. Độ biến động của Bitcoin là “quá hung dữ”. Nó gấp mấy 10 lần USD Index, hơn mấy lần so với vàng. Vấn đề khi giao dịch Bitcoin không phải là giá mà là độ biến động. Với độ biến động này, Bitcoin sẽ hủy hoại tài khoản của trader ngay cả khi bạn đoán đúng hướng. Trader chuyên nghiệp luôn né tránh giao dịch các thị trường biến động quá mạnh.

Bong bóng Bitcoin có khiến nhà đầu tư nhớ lại hội chứng hoa Tulip cách đây 400 năm?

Bitcoin lại rơi 9% sau tin đồn Trung Quốc có thể đóng sàn.

Trả lời