[Case study: HBC] Lướt sóng ELliott hiệu quả nhờ kết hợp với chỉ báo MACD và RSI.

SÁCH HAY: HƯỚNG DẪN GIAO DỊCH THEO SÓNG ELLIOTT

Luận điểm chính:

  • Chỉ báo MACD thường được sử dụng để nhận diện các sóng Elliott và đi theo xu hướng.
  • Chỉ báo RSI thường xuất hiện phân kỳ ẩn khi giá hình thành xu hướng. Do đó, chúng ta có thể thực hiện bổ sung vị thế tại các điểm có phân kỳ ẩn.

Bài viết sau đây được trích từ những chia sẻ của nhà giao dịch sóng Elliott- Ông Jefferey Kennedy, Trưởng Bộ Phận Phân Tích Hàng Hóa của EWI (Elliott Wave International), Trưởng Bộ Phận Tài Nguyên Giáo Dục và đồng tác giả cuốn sách “HƯỚNG DẪN GIAO DỊCH THEO SÓNG ELLIOTT (VISUAL GUIDE TO ELLIOTT WAVE TRADING)

Lướt sóng cùng chỉ báo MACD

Trong số hàng trăm chỉ báo kỹ thuật tôi từng sử dụng trong nhiều năm, công cụ ưa thích của tôi là chỉ báo MACD, được xây dựng bởi Gereal Appel.

Quy tắc giao dịch đơn nhất của chỉ báo MACD là mua khi đường MACD cắt lên  đường Tín Hiệu (Signal Line)  (ngược lại, cắt xuống là tín hiệu bán). Mặc dù mọi người thường giao dịch theo cách này nhưng tôi lại có cách khác. Nên nhớ, bản chất của chỉ báo MACD là hệ thống giao dịch theo sau xu hướng (Trend Following) hoặc chỉ báo đà tăng trưởng (momentum indicator). Sử dụng một chỉ báo theo sau xu hướng trong một thị trường đi ngang sẽ giết chết bạn. Và nên nhớ khoảng 80% thời gian của thị trường là không có xu hướng. Vì lý do này tôi thường tập trung vào các mẫu hình khác của MACD mà tôi gọi là: Hook (Lưỡi Câu), Slingshot (Súng Cao Su) và Zero-Line Reversal (Đảo ngược từ đường 0).

Mẫu hình Hook của MACD là khi đường MACD chạm vào đường Tín Hiệu và nảy lên. Thông thường, đây chính là các đọt điều chỉnh ngắn hạn trong xu hướng tăng. Hình dưới tôi minh họa cho cổ phiếu HBC vào đầu năm 2017, thời điểm tôi quyết định mua vào HBC sau khi nhận diện ra mẫu hình sóng Zigzag. Hook là cách đi theo sau xu hướng rất tuyệt vời nhất là khi thị trường xuất hiện xuất xu hướng.

Mẫu hình Slingshot (Súng Cao Su) giống như phân kỳ âm.  Đó là khi giá không tạo đáy thấp hơn nhưng MACD lại tạo đáy thấp hơn (hoặc các bạn có thể quan sát qua MACD Histogram) (suy luận ngược lại cho xu hướng giảm). Ở đồ thị của HBC, chúng ta thấy Slingshot xuất hiện vào tháng 9/2016 và tháng 4/2017. Đó là những cơ hội bổ sung thêm vị thế theo xu hướng tăng cực tốt.

Mẫu hình Zero-Line Reversal là khi đường MACD hoặc đường Tín Hiệu giảm về đường 0 sau đó bật trở lên (suy luận ngược lại cho xu hướng giảm). Tín hiêu cuối tháng 4/2017 trở nên mạnh khi có thêm sự xuất hiện của mẫu hình Zero-Line Reversal. Mẫu hình này còn xuất hiện vào thời điểm tháng 8/2017.

Chỉ báo MACD rất hữu hiệu để nhận ra sự ba vị trí sóng là Sóng 3, sóng 4 và sóng 5. Bạn có thể nhận ra bằng ba đặc điểm sau

  • Sóng 3 thường là điểm mà MACD hoặc MACD Histogra đạt mức cực đỉnh.
  • Sóng 4 thường diễn ra khi MACD kiểm tra lại đường 0 và xuyên thủng nó.
  • Sóng 5 thường xuất hiện khi có sự phân kỳ giữa giá và MACD hoặc MACD Histogram.

Trên đồ thị của HBC, đỉnh sóng 3 vào tháng 7/2017 là khi MACD đạt mức cao nhất kể từ tháng 4.2017, thời điểm xuất phát tín hiệu mua. Sóng 4 là khi MACD kiểm tra lại đường 0 (tháng 8/2017) và đỉnh tháng 10/2017 là khi có sự phân kỳ giữa giá và MACD.

Tín hiệu phân kỳ cũng được thể hiện khi xem xét sóng hiệu chỉnh. Bây giờ, hãy kiểm tra lại tín hiệu mua theo mẫu hình sóng zigzag vào tháng 12/2017. Có phân kỳ dương giữa đáy a và c với chỉ báo MACD Histogram.

Giao dịch theo sóng dựa trên mẫu hình phân kỳ âm giữa giá và RSI. 

Tín hiệu phổ biến nhất là khi giá và RSI có phân kỳ dương. Tín hiệu mua của HBC vào tháng 5/2017 có phân kỳ dương.

Đọc tiếp bài 6

Đường trung bình di động: công cụ không thể thiếu khi giao dịch theo sóng elliott

Đường trung bình di động: công cụ không thể thiếu khi giao dịch theo sóng elliott

Trả lời