Ác mộng mùa World Cup, VN-Index có thể hình thành vai đầu vai

Theo thống kê của Vietstock, chỉ số VN-Index giảm 3 trong 4 mùa World Cup gần đây nhất. Chỉ lần duy nhất thị trường tăng điểm là mùa World Cup 2014. 

Trên bình diện thế giới, World Cup là sự kiện thu hút các trader hơn các biến động giá. Năm 2014, có 3.2 tỷ người xem các trận thi đấu World Cup. Chưa rõ vì lý do gì, nhưng các con số thống kê cho thấy, thị trường chứng khoán rất tệ trong mùa có World Cup. Hình dưới là một thống kê của một blogger từ 1990 đến 2010. Nếu chúng ta bổ sung thêm kết quả năm 2014, chỉ số DJIA tăng nhẹ vào tháng 6 và giảm vào tháng 7. Thì gần như 6 trên 7 lần, tháng 7 sẽ thực sự tồi tệ (giảm điểm).

Theo nghiên cứu của Michael Ehrmann và David- Jan Jansen, các nhà kinh tế học từ Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) và Hà Lan, sự kiện bóng đá thực sự có tác động mạnh đến thanh khoản của thị trường của quốc gia có tham dự World Cup. Ví dụ năm 2014, khi một quốc gia đang thi đấu, khối lượng giao dịch giảm đến 48% trên thị trường chứng khoán của quốc gia đó. Năm 2010, mức giảm này chỉ là 36%. Có lẽ, khi các trader mải mê xem bóng đá, thanh khoản không đủ để kéo thị trường đi lên. 

Quay trở lại với VN-Index, ngoài chuyện World Cup, điều tôi lo ngại là tín hiệu Dellphic Sell có thể xuất hiện khi giá phá thủng MA200 ngày và hoàn tất vai phải của mẫu hình vai đầu vai. Đà giảm của mẫu hình vai đầu vai thường trùng với sóng 3. 


[Update ngày 19/6/2018]  Đúng như dự báo trước đó, chỉ số VN-Index tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh. Giá phá thủng đường MA200 ngày (và tất nhiên cả đường MA20 ngày), và tạo nên mẫu hình giao dịch mà tôi gọi là DELLPHIC SELL. Khối lượng giao dịch tăng vọt so với các phiên trước (cao hơn bình quân thanh khoản 20 ngày). 

Trên đồ thị VN-Index, tôi thấy xuất hiện của Runningaway Gap, là khoảng trống ở giữa xu hướng. Điều này báo hiệu VN-Index tiếp tục giảm để hoàn tất vai phải và kiểm tra đường viền cổ (neckline).

Khoảng trống (Gap) và Dellphic Sell là những tín hiệu cho thấy sóng đẩy 3 xuất hiện.

Note: Running away Gap xuất hiện sau các đợt pullback (ngược chiều xu hướng chính). Xem mẫu hình lý thuyết ở đây.

[Kịch bản sóng chéo của SP500] Tại sao TTCK Mỹ sắp chìm trong bão lửa?

Trả lời