[Tin nóng] Trump chuẩn bị tăng hàng rào thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc

Ngay sau khi thị trường Mỹ vừa đóng cửa giao dịch, Tổng Thống Donald Trump ngay lập tức phát ra thông điệp chuẩn bị tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc (đây là số hàng đã thông báo vào ngày 10.7.2018). Việc Trung Quốc không có một hành động cụ thể nào khiến cho Tổng Thống Trump đã gia tăng áp lực bằng việc ra thông báo trên. 

Theo một phát ngôn từ một quan chức giấu tên của chính quyền Trump với CNBC, chính quyền Trump gia tăng sức ép để buộc Trung Quốc phải ngồi vào bàn đàm phán khi Trung Quốc mấy ngày gần đây không hề có thiện chí và tiếp tục để cho đồng Nhân Dân Tệ tiếp tục phá giá nhằm tạo ra tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu.

Theo Reuters, Washington vẫn để mở khả năng trao đổi thông tin với Bắc Kinh thông qua các cuộc đàm phán không chính thức nhằm giải quyết chiến tranh thương mại giữa hai nước. Nhưng rất khó để nói thời điểm cụ thể.

Dự kiến, chính quyền của Tỏng Thống Trump sẽ kéo dài thời hạn thảo luận về đề xuất tăng thuế sang ngày 5.9.2018, thay vì ngày 30.8.2018 theo kế hoạch trước đó, nhằm chờ đợi phản hồi của Nhà Trắng trong việc nên đánh thuế ở mức thuế nào. Do đó, mức thuế cuối cùng vẫn chưa được ấn định.

Nguồn: CNBC

Trả lời