“Sóng yên, biển lặng, trời đẹp…là dấu hiệu của cơn bão sắp đến”

Có một thực tế là trước mỗi trận bão, thời tiết có sự biến chuyển đặc biệt, vô tình tạo ra những khoảnh khắc thiên nhiên tuyệt đẹp và hiếm có. Bão được hình thành từ dòng vận động đi lên của khí. Hiểu một cách đơn giản hơn, khi cơn bão trong thời gian định hình, chúng sẽ bắt đầu hút không khí nóng ẩm từ môi trường xung quanh. Không khí sẽ đi qua mây, được “bắn” trả lại lên tầng cao nhất rồi đi xuống mặt đất. Trong hành trình đi xuống, không khí trở nên khô và ấm hơn vì đã bị hút hết độ ẩm trước đó. Vì không khí khô, nóng có tính chất ổn định hơn nóng ẩm nên kết quả chúng trở thành một lá chắn tạm thời cho cơn bão, ngăn chặn những phần khí không cần thiết “đột nhập” quá trình bão hình thành. Điều này lý giải cho tình trạng lặng gió khi không khí không được lưu thông một cách bình thường và bầu trời trở nên tuyệt đẹp trước khi có bão.

Có sự im ắng đến đột ngột của độ biến động trên TTCK Mỹ. Đã hơn 27 phiên liên tiếp, chỉ số S&P500 không đóng cửa tăng giảm hơn mức 0.8%. Theo thống kê của Elliott wave, đây là sự yên tĩnh dài nhất trong vòng 50 qua, kể từ năm 1968

Chỉ báo đo lường độ biến động- VIX đang có số lượng vị thế bán ròng của nhóm các nhà đầu tư lớn (Large Speculators) ở mức cao nhất kể từ tháng 11.2017 (trước cơn bão tài chính vào đầu tháng 1.2018).

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt là dấu hiệu của sự đảo ngược dòng vốn ở các thị trường mới nổi và cận biên. Đối với TTCK Mỹ, lợi suất trái phiếu tăng khiến cho giá cổ phiếu lập đỉnh. Chúng ta đã có điểm phá vỡ (breakout) của mô hình vai đầu vai trên lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm của Mỹ.

Đường cong lợi suất phiếu phẳng ra là dấu hiệu thị trường chứng khoán lập đỉnh

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm thường đạt đỉnh cùng với đỉnh của TTCK MỸ. ĐIều này đã diễn ra vào đỉnh năm 2000 và 2007. Trong khi đó chỉ số DJIA đã gặp đường trên của kênh giá kéo dài 70 năm.

Nguồn: Peter Bandth, và Kimble Charting

Trả lời