Phát hiện quan trọng nhất trong sự nghiệp giao dịch của phù thủy Mark Minervini: “Tôi cắt lỗ càng nhanh, tài khoản càng tăng mạnh.”

“Nhà đầu tư vĩ đại là người bắt đầu hiểu tác hại của thua lỗ.” –Tỷ phú bất động sản Sam Zell

Lúc mới tham gia thị trường, tôi không hiểu lắm về tác hại to lớn của thua lỗ và tầm quan trọng của việc cắt lỗ nhanh. Giống như hầu hết các nhà giao dịch khác, tôi gặp phải sự sụt giảm mạnh của tài khoản giao dịch chỉ bởi một vài giao dịch sau khoảng thời gian giao dịch tốt nhất. Mặc dù tôi hiểu cắt lỗ là việc nên làm và cố gắng áp dụng điều này vào hoạt động giao dịch, nhưng tôi thường xuyên phá vỡ quy tắc này, và hy vọng rằng mọi thứ sẽ ổn. Đôi khi tôi ngoan cố nắm giữ các khoản lỗ. Đây là lúc tôi rơi vào trạng thái bối rối. Vì thế, tôi quyết định kiểm tra tác động của việc cắt lỗ đến tất cả giao dịch của mình.

Tôi quyết định điều chỉnh tất cả các khoản lỗ quá khứ thành mức ngẫu nhiên 10% để xem ảnh hưởng của việc cắt lỗ đến thành quả giao dịch là như thế nào. Điều này có nghĩa tôi sẽ chỉnh các khoản lỗ nhỏ tăng lên mức 10% cũng như điều chỉnh tất cả các khoản lỗ lớn hơn xuống còn 10%. Như tôi từng nói, vào lúc còn thiếu kinh nghiệm giao dịch, tôi thường chấp nhận các khoản lỗ 20%, thậm chí là 30%. Khi tôi điều chỉnh tất cả các khoản lỗ này và sử dụng mức lỗ 10%, ảnh hưởng của nó đến thành quả giao dịch thật đáng ngạc nhiên. Việc khống chế thua lỗ ở mức 10% tuy đã loại bỏ một vài giao dịch chiến thắng của tôi, tuy nhiên kết quả vẫn rất tuyệt vời. Tài khoản của tôi tăng mạnh đến mức khó tin dựa trên mức lỗ lý thuyết này. Tôi kiểm tra lại hai đến ba lần và việc tính toán là hoàn toàn chính xác. Nếu không phải chịu khoản lỗ khoảng hai con số, tài khoản của tôi từ lỗ -12% chuyển thành lãi +79% (xem hình 12.3).

Liệu có phải chỉ cần một thay đổi nhỏ trong mức cắt lỗ, thành quả giao dịch của bạn sẽ thay đổi mạnh? Đúng là như vậy! Đây là phát hiện quan trọng nhất trong sự nghiệp giao dịch của tôi. Kết quả kiểm tra đã chứng minh cho tôi thấy, quản trị rủi ro là chìa khóa của sự thành công. Kể từ đó, tôi trở nên rất e ngại rủi ro. Tôi cắt lỗ càng nhanh, tài khoản càng tăng mạnh. Tôi gọi đây là BÀI TẬP ĐIỀU CHỈNH THUA LỖ.  Bạn hãy thử bài tập này. Nó sẽ khiến bạn tỉnh ngộ.

Ngược về những năm 1980, phân phối các khoản lãi và lỗ của tôi là như sau:

  • Lãi: (6%,8%,10%,12%, 15%, 17%, 18%, 20%, 28%, 50%). Mức lãi trung bình là 18.4%.
  • Lỗ: (7%, 8%, 10%, 12%, 13%, 15%, 19%, 20%, 25%, 30%). Mức lỗ trung bình là 15.9%.
  • Lãi kép là -12.05%.
  • Điều chỉnh các khoản lỗ về mức 10% (bao gồm cả việc đưa các khoản lỗ nhỏ hơn lên mức 10%).
  • Lãi kép được điều chỉnh là: +79.89%.

Lưu ý: Trật tự các giao dịch khi được lãi kép không phải là vấn đề. Nghĩa là trật tự các giao dịch khác nhau cũng mang lại kết quả như nhau.

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

 

 

Trả lời