VEA: Mô hình Tấn Công Tổng Lực hay Lá Cờ

GHI CHÚ QUAN TRỌNG: ĐIỂM MUA CHỈ XUẤT HIÊN KHI GIÁ VƯỢT QUA MỨC 36.5 VỚI KHỐI LƯỢNG LỚN. NẾU ĐIỀU NÀY KHÔNG DIỄN RA, KẾ HOẠCH MUA KHONG ĐƯỢC THỰC HIỆN.
Để tạo ra một mẫu hình lá cờ cao và thắt chặt đúng nghĩa, phải đáp ứng các tiêu chí sau:
1. Phải có một đợt tăng giá bùng nổ với khối lượng lớn. Giá cổ phiếu có thể tăng 100% hoặc nhiều hơn trong thời gian chưa tới 8 tuần. Điều này thường xảy ra sau khi giá cổ phiếu nằm im trong một thời gian tương đối dài.
2. Giá cổ phiếu sau đó đi ngang trong một biên độ hẹp, với mức độ điều chỉnh khống quá 20%-25% trong thời gian 3-6 tuần (đôi khi chỉ cần diễn ra trong 12 ngày).
3. Bên trong nền giá (thường chỉ vài ngày trước khi xuất hiện điểm phá vỡ), khối lượng sẽ giảm đáng kể.
Đây là những gì đang diễn ra ở VEA. Cổ phiếu này tăng từ giá 20 lên 36 trong vòng 8 tuần giao dịch. Trong khi thị trường chung giảm mạnh, VEA lại giảm nhẹ chưa tới 10% trong 3 tuần. Khối lượng giảm mạnh khi hình thành mẫu hình cờ.
Phiên ngày 1/11/2018, VEA tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá với khối lượng tăng đột biến.
VEA có đặc điểm của một siêu cổ phiếu khi vừa mới niêm yết vào tháng 7.2018. Phù thủy Mark Minervini viết: “Hơn 90% siêu cổ phiếu sớm thoát ra khỏi nền giá và thiết lập đỉnh cao mới trong khi thị trường chung vẫn còn đang điều chỉnh. Mấu chốt là bạn phải thường xuyên nghiên cứu, lập kế hoạch giao dịch ngay cả khi thị trường đang giảm giá, và đó là cách bạn sẵn sàng kiếm lợi nhuận lớn khi thị trường tăng giá. Trader chuyên nghiệp không bao giờ rời bỏ thị trường. Họ chỉ ôm tiền và tạm đứng ngoài thị trường, luôn theo dõi thị trường ngay cả khi nó giảm điểm vì đó là lúc các siêu cổ phiếu xuất hiện.”

Phù thủy Mark Minervini nói: “LÀ MỘT NHÀ GIAO DỊCH KỶ LUẬT, bạn phải tìm ra các đồ thị kỹ thuật giúp bạn kiếm được tỷ suất sinh lợi cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Bạn chỉ mua cổ phiếu khi hội tụ đầy đủ các yếu tố tạo nên một tín hiệu giao dịch tốt nhất, tức giúp bạn tìm ra giai đoạn giá tăng mạnh nhất. Thành phần quan trọng nhất trong tín hiệu giao dịch của tôi là những công ty non trẻ. Một số cơ hội giao dịch hấp dẫn nhất chính là ở các công ty đại chúng mới, là những công ty vừa mới tiến hành IPO khoảng vài tháng đến 1- 2 năm.  Có một sự thật mà bạn cần phải biết, lịch sử đã cho thấy hầu hết các siêu cổ phiếu trở thành công ty đại chúng trong 8-10 năm trước khi bắt đầu giai đoạn tăng giá bùng nổ (để trở thành siêu cổ phiếu). Vì thế, đừng bỏ qua cơ hội đầu tư ở các công ty non trẻ.”

Báo cáo tài chính quý 3 của VEA rất lạc quan. Theo đó lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt 1,848 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 4,876 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận chủ yếu đến lãi góp vốn vào các liên doanh trong lĩnh vực ô tô, xe máy là Honda, Toyata và Ford Vietnam.

Như vậy, lợi nhuận sau thuế đã hoàn thành 99% kế hoạch năm 2018, và đang gần tiến tới mức 5,085 tỷ đồng của năm 2017. VEA còn một quý 4.2018 để tạo ra sự bứt phá lợi nhuận cho năm 2018.

Theo VCSC, công ty chứng khoán này dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm 2018 chỉ tầm 6.8%, nhưng với kết quả kinh doanh hiện nay, khả năng VEA sẽ đánh bại dự báo của VCSC.

Năm 2017, ROE đã lên tới 27%. Tỷ lệ nợ thấp. 

Theo tiêu chí CANSLIM, VEA hoàn toàn thỏa tiêu chí chữ C và A.

Chữ N: Nếu VEA tiếp tục vượt qua mức giá 36 sẽ hoàn tất tiếp chữ N, tức giá thiết lập đỉnh cao mới.

Chữ S: 88% nguồn cung cổ phiếu này được nắm bởi Bộ Công Thương, tính cô đặc rất cao.

Chữ L: Cổ phiếu giảm ít nhất trong đợt thị trường giảm điểm từ đầu tháng 10, chỉ giảm chưa tới 10%. Nếu thiết lập đỉnh cao mới, nó sẽ là cổ phiếu đầu tiên thiết lập đỉnh cao mới.

Chữ I: Bộ Công Thương đang nắm đến 88% nguồn cung. Ban lãnh đạo, chủ tịch hội động quản trị, giám đốc đều sở hữu cổ phiếu của công ty.

Trả lời