“Nghịch Lý Vĩ Đại” Của Thị Trường Chứng Khoán.

“Nghịch Lý Vĩ Đại” Của Thị Trường Chứng Khoán.

Có một hiện tượng thú vị khác mà chúng tôi phát hiện thấy ở giai đoạn đầu của tất cả các siêu cổ phiếu. Chúng tôi gọi đó là “Nghịch Lý Vĩ Đại”.Phần lớn các nhà đầu tư cá nhân, bất kể là nhà đầu tư mới hay có kinh nghiệm, đều cảm thấy hào hứng muốn mua cổ phiếu khi giá giảm mạnh từ đỉnh vì họ nghĩ đó là một món hời. Trong số hàng ngàn nhà đầu tư cá nhân từng tham dự các khóa học đầu tư của tôi vào những năm 1970, 1980, 1990 và 2000, nhiều người nói rằng họ không mua cổ phiếu khi giá thiết lập đỉnh cao mới.

Tuy nhiên, không chỉ các nhà đầu tư cá nhân mới mắc phải định kiến này. Tôi đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu đối với hơn 600 nhà đầu tư tổ chức lớn, và phát hiện nhiều nhà đầu tư tổ chức cũng ưa thích “câu cá đáy sông (bắt đáy)”. Họ cũng nghĩ sẽ an toàn hơn khi mua một cổ phiếu đang giảm giá hoặc gần các đáy cũ vì nó trông giống như món hời.

Nghiên cứu của chúng tôi về các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thị trường đã cho thấy câu châm ngôn cổ “mua đáy, bán đỉnh” là hoàn toàn sai lầm. Thực sự, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều ngược lại. Một Nghịch Lý Vĩ Đại đến mức khó tin trên thị trường chứng khoán là:

Cổ phiếu nào trông có vẻ đắt và rủi ro đối với phần lớn các nhà đầu tư cuối cùng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, và cổ phiếu nào trông có vẻ thấp và rẻ cuối cùng lại giảm sâu hơn nữa.

Liệu bạn có thấy “nghịch lý vĩ đại này” là quá khó để chấp nhận? Hãy để tôi cung cấp một nghiên cứu khác do chúng tôi tiến hành. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã phân tích hai nhóm cổ phiếu qua nhiều giai đoạn thị trường giá lên: một nhóm bao gồm các cổ phiếu đã thiết lập đỉnh cao mới và nhóm khác bao gồm các cổ phiếu đã thiết lập đáy mới. Kết quả này là bằng chứng đầy thuyết phục: các cổ phiếu nằm trong danh sách đỉnh cao mới tiếp tục tăng cao hơn nữa, trong khi các cổ phiếu nằm trong danh sách tạo đáy mới lại tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Dựa trên các nghiên cứu của chúng tôi, khi bạn thấy một cổ phiếu nằm trong danh sách “đáy mới” của Nhật Báo IBD, đồng nghĩa nhiều khả năng tiếp tục giảm sâu hơn nữa và bạn nên tránh mua loại cổ phiếu này. Trái lại, một cổ phiếu xuất hiện trong danh sách “đỉnh cao mới”, đặc biệt là cổ phiếu lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này với khối lượng lớn trong thị trường giá lên, đó có thể là một cơ hội mua tiềm năng.

Một Cổ Phiếu Tăng từ $50 lên $100 Như Thế Nào?

Nếu bạn không thể thuyết phục bản thân mua cổ phiếu tại đỉnh cao mới mà giá chưa bao giờ chạm tới trước đây, hãy tự hỏi chính mình: một cổ phiếu đã giao dịch ở vùng giá từ $40 đến $50 trong nhiều tháng, và hiện giờ đang giao dịch ở mức $50, sẽ làm gì để tăng giá gấp đôi.? Có phải đầu tiên nó phải tăng lên mức $51, sau đó là $52, $53, $54, $55 …Nghĩa là liên tục thiết lập đỉnh cao mới cho đến khi chạm mức giá $100?

Là một nhà đầu tư thông minh, công việc của bạn là mua khi cổ phiếu trông có vẻ quá cao đối với phần lớn các nhà đầu tư truyền thống, và bán ra sau khi giá tăng mạnh lên các mức cao hơn. Việc giá cứ tăng liên tục cuối cùng cũng thu hút nhiều nhà đầu tư khác. Đây chính là thời điểm bạn bán ra để chốt lời.

Nếu bạn đã từng mua Cisco vào tháng 11 năm 1990 khi nó liên tục thiết lập các đỉnh giá cao nhất trong lịch sử (điều mà trước đó, phần lớn các nhà đầu tư nghĩ rằng mức giá đó là quá cao và e ngại mua vào), bạn sẽ tham gia vào xu hướng tăng giá hơn 75,000% cho đến khi thiết lập đỉnh vào năm 2000.

Luôn Có Thời Điểm Hợp Lý Để Mua Cổ Phiếu

Chỉ vì cổ phiếu liên tục thiết lập đỉnh cao mới không có nghĩa đó là thời điểm hợp lý để mua cổ phiếu. Sử dụng các đồ thị kỹ thuật là một phần quan trọng trong quá trình lựa chọn cổ phiếu. Hành động giá quá khứ của cổ phiếu nên được xem xét một cách thận trọng, và bạn nên tìm kiếm các cổ phiếu đang thiết lập đỉnh cao mới sau khi xuất hiện điểm phá vỡ từ một nền giá tốt. 

Những cổ phiếu thiết lập điểm phá vỡ từ các nền giá tốt nhiều khả năng sẽ có sóng tăng giá mạnh. Một nền giá tốt hoặc nền giá kiến tạo, thường tồn tại tại từ 7 hoặc 8 tuần cho tới 15 tháng.

Thời điểm hợp lý để mua cổ phiếu đang ở trong thị trường tăng giá là ngay sau khi nó vừa mới tạo điểm phá vỡ thoát ra từ nền giá tốt. Nếu cổ phiếu này tăng nhiều hơn 5% hoặc 10% so với điểm mua hợp lý, sau khi tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá tốt, bạn phải tránh mua rượt đuổi. Việc mua rượt đuổi theo một cổ phiếu đã tăng giá quá xa so với điểm mua hợp lý, sẽ khiến bạn dễ bị loại bỏ ra khỏi cuộc chơi chỉ vì đợt điều chỉnh ngắn hạn bình thường. Bạn không thể mua các cổ phiếu tốt nhất tại bất cứ mức giá nào. Bạn chỉ được phép mua tại thời điểm hợp lý.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời