2 chỉ báo tâm lý thị trường được Nhật Báo IBD sử dụng để nhận diện đỉnh và đáy thị trường

  1. Put/Call Ratio

Ngày nay, giao dịch hợp đồng quyền chọn bán (put) và hợp đồng quyền chọn mua (call) được xem là con đường làm giàu nhanh của nhiều nhà đầu cơ. Bạn có thể phân tích tỷ lệ giữa số lượng hợp đồng quyền chọn mua và số lượng hợp đồng quyền chọn bán để có được những thông tin giá trị về tâm lý đám đông. Những người giao dịch hợp đồng quyền chọn có thể mua hợp đồng quyền chọn mua (là những hợp đồng quyền chọn mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cơ sở) hoặc mua hợp đồng quyền chọn bán (là những hợp đồng quyền chọn bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cơ sở). Người mua hợp đồng quyền chọn mua kỳ vọng giá tăng trong khi người mua hợp đồng quyền chọn bán mong ước giá giảm.

Nếu khối lượng hợp đồng quyền chọn mua ở một giai đoạn nhất định lớn hơn khối lượng hợp đồng quyền bán, đồng nghĩa các nhà đầu cơ trên thị trường quyền chọn kỳ vọng giá tăng lên cao hơn và họ đang lạc quan về thị trường chứng khoán cơ sở. Nếu khối lượng hợp đồng quyền chọn bán lớn hơn khối lượng hợp đồng quyền chọn mua, thái độ của các nhà đầu cơ là bi quan. Khi các nhà giao dịch hợp đồng quyền chọn mua nhiều hợp đồng quyền chọn bán hơn là hợp đồng quyền chọn mua, tỷ lệ Put/Call lớn hơn 1. Tỷ lệ Put/Call được dùng trong phương pháp giao dịch theo quan điểm đối lập (contrary indicators). Khi tất cả các nhà giao dịch đều tập trung về một phía thì khả năng đó điểm đảo chiều của thị trường. Vì nếu tất cả các nhà giao dịch hiện tại đều đã ở vị thế bán thì sẽ không còn nhiều lực bán ra nữa. Đó là lý do tại sao tỷ lệ Put/Call lớn hơn 1 xuất hiện tại các đáy năm 1990, năm 1996, năm 1998 và tháng 4/2001 cũng như tháng 9/2001.

Bí Quyết: Hãy Mua khi Put-Call Ratio > 1, hoặc thậm chí là 1.15 để xác nhận đáy của chỉ số S&P500 hoặc Nasdaq.

2. VIX

VIX đo lường độ biến động kỳ vọng của các hợp đồng quyền chọn S&P500. Khi nỗi sợ hãi tăng lên, độ biến động thị trường sẽ tăng, độ biến động tăng lên

Bí quyết giao dịch: Khi VIX đang nằm ở dưới vùng 20 điểm trong một thời gian dài và bất ngờ tăng vọt đó là dấu hiệu thị trường tạo lập đỉnh. Khi chạm mức 40 thường đánh dấu bắt đầu một thị trường con gấu lớn.

Ví dụ, kênh youtube sau đã cảnh báo sự sụp đổ của TTCK từ tháng 10.2018 khi VIX chạm ngưỡng 30 sau một thời gian dài nằm ở vùng dưới 20

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

 

Trả lời