Cộng đồng Twitter chế giễu sự độc lập Fed sau cuộc họp ngày 30/1/2019,

Tối ngày 30/1/2019, cuộc họp FOMC đã đưa ra quyết định sẽ “kiên nhẫn” trong việc tăng lãi suất và theo dõi hành động của thị trường. Phát biểu bồ cầu (Dovish) của Powell đã giúp Dow Jones tăng hơn 500 điểm vào tối qua.

Chuyên gia kinh tế Lauce robert, giễu cợt hành động độc lập của FED. Liệu quyết định kiên nhẫn của Fed có chịu ảnh hưởng bởi Donald Trump. Giữa năm 2018, Powell còn nói tăng trưởng kinh tế Mỹ là vững chắc và quả quyết phải đẩy nhanh việc tăng lãi suất (cho rằng lãi suất còn chưa đạt tới mức cân bằng-“We are still a long-way from the ‘neutral rate.’” – Jerome Powell). Thậm chí trong cuộc họp tháng 12, fed vẫn tiếp tục tăng lãi suất, phớt lờ khuyến nghị của Trump. Thế mà giờ đây, Fed đột ngột trở nên bồ câu với hai từ “Kiên Nhẫn”

CEO Gundlach của DoubleLine nói với Reuters: “Chính sự yếu ớt, mong manh dễ vỡ của thị trường cổ phiếu buộc Powell phải kiên nhẫn trong việc tăng lãi suất”. Ông kết luận: “Powell đã đánh sập thị trường. Và thị trường chứng khoán đã khiến ông ấy sợ hãi”

Một dòng tweet được trích dẫn lại khá hay là “We have no idea what we are doing we are just watching stocks like you (Chúng tôi chẳng biết phải làm gì ngoài việc ngồi xem thị trường giống như các bạn”. Một câu nói đùa cho thấy Fed giờ đây cũng đang “rất vô dụng” chỉ biết “ngó” mà thôi.

Là một chuyên gia kinh tê, Peter Schiff cho rằng: “Powell đang kéo dài sự bất ổn định của nền kinh tế toàn cầu hơn là cứu thị trường thoát khỏi con gấu”

Nhà kinh tế học tôi ưa thích nhất, Jesse Colombo (người dự báo chính xác cú sập đổ vào tháng 10,2018 của TTCK) giải thích quyết định kiên nhẫn của Fed như sau:

“Fed đã mặc kệ cho bong bóng khổng lồ mà nó đã tạo ra và bây giờ không thể làm xì hơi nó nếu như không khiến cho nền kinh tế rơi vào suy thoái”.

My translation: “the Fed is at the mercy of a massive bubble that IT CREATED and now cannot unwind without throwing the economy into a full-blown depression.”

Phù thủy Mark Minervini cảnh báo: “Trước khi bạn cảm thấy quá hưng phấn, hãy nhớ, các chỉ số thị trường từng hồi phục rất nhanh đến đường MA 200 ngày vào năm 2016 và năm 1998, trước khi quay trở lai xu hướng giảm.”

Điều này đã từng xảy ra vào tháng 11.2016. Giá tiến đến MA200 ngày lại rớt rất nhanh sau đó

Và năm 1998

SP500 đang gặp phải đường trendline kháng cự hiện tại trong khi MA200 ngày là 2744 điểm

 

 

 

 

Trả lời