Đường trung bình di động 50 ngày: công cụ chốt lãi hiệu quả của William O’Neil

Sau khi bạn mua cổ phiếu, điều quan trọng nhất là biết khi nào nên bán.

Đầu tiên, hãy đảm bảo quy tắc vàng: “Luôn cắt lỗ 8% mà không có ngoại lệ” . Nếu bạn chưa rõ về các rào cản tâm lý trong việc cắt lỗ, bài viết sau sẽ cực kỳ hữu ích đối với bạn

William O’Neil: “Đầu tư cũng giống như làm vườn, bạn phải nhổ cỏ dại và chăm chút những bông hoa.”

Thứ hai, bạn phải biết khia nào nên chốt lãi khi đã có một mức lãi khá tốt. William O’Neil đã hướng dẫn các nhà đầu tư chứng khoán trong cuốn sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” nhiều quy tắc để chốt lãi. Trong đó đường trung bình di động 50 ngày hay tương đương 10 tuần là kỹ thuật quan trọng nhất.

Giải thích: Đường trung bình di động 50 ngày được xem là mốc chuẩn (benchmark) đối với các nhà đầu tư tổ chức. Nếu như họ đánh giá triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn tích cực. Các nhà đầu tư tổ chức thường nhảy ra mua để bảo vệ vị thế mỗi khi giá tiến sát đường MA 50 ngày. Nhưng một khi các nhà đầu tư tổ chức cảm nhận được rủi ro lớn, họ sẽ bán tháo cổ phiếu và khiến giá phá thủng đường MA50 ngày với khối lượng lớn. Vì thế, bán khi giá phá thủng đường MA50 ngày với khối lượng lớn.

Hãy xem ví dụ sau. Tại vị trí số 1 và số 2, giá cổ phiếu GRUB vẫn cố gắng giữ đường MA50 ngày. Lưu ý việc cổ phiếu phá thủng đường MA50 ngày hoặc 10 tuần với khối lượng thấp là không đáng e ngại. Hơn nữa, giá đóng cửa tuần khi giá nằm dưới đường MA10 tuần rất sát nhau. Đây không phải là dấu hiệu bán tháo mà là dấu hiệu củng cố. Các nhà đầu tư tổ chức đang bảo vệ vị thế tại đây bằng cách âm thầm mua thêm cổ phiếu.

Nhưng ại điểm số 3, giá đóng cửa tuần liên tục thấp dần sau khi GRUB phá thủng đường MA 10 tuần. Khối lượng tăng dần khi giá phá thủng đường MA10 tuần. 

Tôi có thể chỉ ra ví dụ tương tự ở cổ phiếu HBC trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tại điểm số 1 và số 2, HBC nhận được sự hỗ trợ của MA10 tuần khi giá nhiều tuần tích lũy, và không thay đổi nhiều với khối lượng thấp. Đây được gọi là “chiến lược mua theo hiện tượng kéo ngược về đường MA50 ngày.” (xem chi tiết trong cuốn sách Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM Cho Người Mới Bắt Đầu”

Nhưng tại điểm số 3, giá phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn. Có ba con quạ đen khi phá thủng MA10 tuần. Đó là hành động bán tháo của nhà đầu tư tổ chức. Mã cổ phiếu HBC chuyển sang xu hướng giảm kể từ đó.

6 bí kíp khi sử dụng đường trung bình di động 50 ngày

Xem thêm hai quy tắc chốt lãi của William O’Neil

Quy tắc chốt lãi đầu tiên mà bạn phải ghi nhớ: Tại Sao Nên Thường Xuyên Chốt Lãi Ở Mức 20%-25%?

Quy Tắc 8 Tuần Để Kiếm Tiền Từ Siêu Cổ Phiếu

 

Trả lời