Sai lầm số 8 của các nhà đầu tư chứng khoán: Mua cổ phiếu vì ham cổ tức cao và P/E thấp

Chương 20, cuốn sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán (How To Make Money in Stocks)” của William O’Neil đã chỉ ra 23 sai lầm phổ biến nhất mà các nhà đầu tư chứng khoán thường mắc phải. Trong đó, sai lầm số 8 viết:

“Đừng mua cổ phiếu vì ham cổ tức cao và P/E thấp. Hãy mua vì nó là công ty số một trong ngành về tăng trưởng doanh số, tăng trưởng EPS, ROE, lợi nhuận biên và sản phẩm ưu việt.”

Xem thêm:

21 sai lầm nhà đầu thường mắc phải

Thật nguy hiểm và thậm chí là ngốc nghếch khi bạn tự nhủ với chính mình: “Tôi không lo về việc cổ phiếu của mình đang giảm giá vì chúng là những cổ phiếu tốt, và tôi vẫn đang được chia cổ tức.Một cổ phiếu tốt, nhưng mua sai thời điểm, thậm chí nó còn giảm giá mạnh hơn cả cổ phiếu tồi. Hoặc có thể nó đã không còn là cổ phiếu tốt như lúc đầu nữa. Chẳng qua đó chỉ là quan điểm cá nhân bạn cho rằng, chúng là những cổ phiếu tốt.

Hơn nữa, nếu một cổ phiếu bị mất 35% giá trị, thật lố bịch khi nói rằng bạn vẫn ổn chỉ vì nhận được lợi suất cổ tức 4%? Lỗ 35% trừ đi lãi 4% thì bạn vẫn còn âm đến 31%. Thực sự, lựa chọn những cổ phiếu hạng hai vì ham cổ tức cao và P/E thấp là sai lầm thường gặp của các nhà đầu tư.

Để trở thành nhà đầu tư thành công, bạn phải đối mặt với thực tế và ngừng hợp lý hóa việc nắm giữ khoản đầu tư thua lỗ hay hy vọng giá sẽ phục hồi trở lại. Không ai muốn thua lỗ cả, nhưng để thành công trên thị trường chứng khoán, bạn phải học cách làm những điều mà không nhà đầu tư nào muốn làm. Hãy xây dựng những quy tắc đúng đắn và tuân thủ kỷ luật một cách dứt khoát, bạn sẽ dành được lợi thế lớn. Bạn có thể làm điều này.

P/E thấp là cực kỳ nguy hiểm. Nhiều nhà đầu tư cho rằng P/E thấp là biểu hiện của một cổ phiếu giá trị nhưng đó thực sự là một cái bẫy. Công ty có P/E thấp vì những lý do xứng đáng: “Tăng trưởng kém, sản phẩm tồi, lãnh đạo thiếu năng lực…”

Xem thêm

Giá trị là một cái bẫy: Mua cổ phiếu có P/E thấp là cực kỳ nguy hiểm

One thought on “Sai lầm số 8 của các nhà đầu tư chứng khoán: Mua cổ phiếu vì ham cổ tức cao và P/E thấp

  1. Pingback: Tỷ lệ P/E, cổ tức và giá trị sổ sách: O'Neil chẳng chú ý đến những thứ này khi tìm cổ phiếu leader - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời