[Góc bạn đọc] PHÂN TÍCH SIÊU CỔ PHIẾU TNG dưới góc nhìn CANSLIM

Bài viết sau đây được cung cấp và chia sẻ bởi bạn đọc: chị Nguyễn Thị Thu Linh– Broker của CTCK SSI – Pham Ngoc Thach. Thông tin chi tiết về tác giả được đăng tải ở cuối bài.

Bài viết thể hiện quan điểm của chị Nguyễn Thị Thu Linh, không phải góc nhìn của admin Chiemtinhtaichinh. Muc đích của việc đăng tải nhằm trao đổi và học tập về phương pháp CANSLIM tại bộ sách combo “Làm Giàu Từ Chứng Khoán + Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”. Do đó, chiemtinhtaichinh và chị Nguyễn Thị Thu Linh không chịu bất cứ trách nhiệm nào liên quan đến các khoản thiệt hại do sử dụng quan điểm của bài viết.

———-

NHẮC LẠI VỀ WILLIAM J ONEIL VÀ  PHƯƠNG PHÁP CANSLIM

  • Là một trong những nhà đầu tư huyền thoại của nước Mỹ, William O’neil sinh năm 1933 tại Oklahoma và lớn lên tại Texas, ông bắt đầu hành nghề môi giới năm 1958 với số vốn 500 USD. Từ năm 1962 đến 1964 với mô hình CANSLIM kết hợp phân tích biểu đồ O’neil đã tăng tài khoản của ông lên 20 lần. Ông được nhắc đến như một phù thủy tài chính trong cuốn sách Market Wizards (Những Phù Thủy Trên Thị Trường Tài Chính).
  • Đối với William ONeil, các quyết định lựa chọn cổ phiếu cần được dựa trên sự phân tích và phối kết hợp giữa các yếu tố định lượng và định tính. Ông nổi tiếng với nguyên tắc giao dịch CANSLIM, một sự kết hợp giữa phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, quản trị rủi ro và định thời điểm thị trường.
  • CANSLIM hoạt động hiệu quả bất chấp những thăng trầm của thị trường là vì nó hoạt động dựa trên cách thức vận hành thực tế của thị trường chứ không phải dựa trên quan điểm cá nhân của riêng ai.
  • Cụ thể: CANSLIM là tập hợp bảy chữ cái đầu tiên của bảy yếu tố mà theo William là rất hiệu quả khi đánh giá cổ phiếu:

C: EPS quý hiện tại (Tỷ lệ tăng trưởng tối thiểu là 18% – 20%).

A: Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm (ROE đạt từ 17% trở lên, tỷ lệ tăng trưởng EPS hàng năm từ 25%).

N: Sản phẩm mới, đội ngũ lãnh đạo mới và đỉnh giá mới.

S: Cung và cầu. Cổ phiếu có lượng hàng trôi nổi ít sẽ tăng giá mạnh hơn. Được các Nhà đầu tư săn lùng.

L: Là Cổ phiếu “dẫn đầu” hay “đội sổ (hoặc cổ phiếu bị thị trường lãng quên)”.

I: Sự quan tâm của các tổ chức, định chế tài chính lớn đến Cổ phiếu.

M: Xu hướng thị trường, 75% các Cổ phiếu sẽ đi theo Xu hướng thị trường chung.

 PHÂN TÍCH SIÊU CỔ PHIẾU TNG – CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI TNG (HNX)

 “Thị trường vận động theo bản chất của nó, dù có tăng hay giảm, những cái tên sẽ thay đổi, các công nghệ mới và ngành công nghiệp mới sẽ ra đời, nhưng các đặc điểm cơ bản tạo nên các siêu cổ phiếu vẫn không thay đổi. Vì thế, một khi bạn biết tìm kiếm điều gì, việc lựa chọn các siêu cổ phiếu tiếp theo không cần phải dựa trên linh cảm. Nó sẽ dựa trên các bằng chứng lịch sử và các dấu hiệu chi tiết, cụ thể trong một danh sách kiểm tra.” – 

TNG nằm trong TOP 5 Cổ phiếu đạt chuẩn CANSLIM trong quý này – Đó là yếu tố cơ bản. Và sự kết hợp với Phân tích kỹ thuật để tìm điểm mua bùng nổ và bắt đầu cho xu hướng tăng của giá. Có một số phân tích chi tiết về các tiêu chí CANSLIM đối với TNG:

Kết quả kinh doanh của TNG trong những năm qua

1.png

2.png

C: EPS quý hiện tại.

  • Báo cáo Tài chính Quý của TNG rất lạc quan, theo đó Quý 4/2018 lợi nhuận sau thuế đạt 50 tỷ đồng, tăng trưởng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • EPS Quý 4/2018 là 1,018 đồng/cổ phiếu, tăng 52% so với cùng kỳ.
  • Sự tăng trưởng về Lợi nhuận và EPS, được củng cố bởi Doanh thu thuần Quý 4/2018 đạt 886 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với cùng kỳ.
  • Đây là Quý thứ 4 liên tiếp TNG có mức tăng trưởng so với cùng kỳ cả về Doanh thu, Lợi nhuận và EPS.


A: Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm

  • Kết thúc năm 2018, TNG đạt sự tăng trưởng ẩn tượng với Doanh thu thuần đạt 3,612 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với năm trước.
  • Lợi nhuận ròng và EPS lần lượt đạt 180 tỷ đồng (tăng 57%) và 3,663 đồng/Cổ phiếu (tăng 31%).
  • ROE năm 2018 đạt 25%.


N: Sản phẩm mới, đội ngũ lãnh đạo mới và đỉnh giá mới.

  • FOB cấp 1 vẫn là hình thức sản xuất chủ yếu nhưng TNG đang dần chuyển sang hình thức FOB cấp 2 và ODM:
  • TNG xuất khẩu chính theo phương thức FOB mà cụ thể là phương thức FOB chỉ định (FOB cấp 1) theo đó công ty sẽ mua nguyên vật liệu tại nơi mà bên đặt hàng chỉ định, chủ yếu là Trung Quốc, Đài Loan.
  • Tuy nhiên vào cuối năm 2017, TNG đã xuất xưởng đơn hàng đầu tiên cho Levi’s với giá trị 400.000 USD. Điểm khách biệt giữa Levi’s và các đối tác khác của TNG là đơn hàng của Levi’s sản xuất theo hình thức FOB cấp 2, nghĩa là TNG sẽ tự đi tìm nguồn cung nguyên vật liệu. Chính vì thế, biên lợi nhuận gộp của đơn hàng này thường cao, khoảng 20- 25%. Đây được coi là điểm tích cực khi thể hiện đối tác tin tưởng giao cho TNG tìm kiếm nguồn nguyên liệu. Năm 2018, TNG đã ký kết hợp đồng trị giá 2,9 triệu USD với Levi’s.
  • Về mảng ODM (doanh nghiệp tự lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất và chào bán), công ty mở chuỗi cửa hàng TNG Fashion giới thiệu và bán các sản phẩm mang thương hiệu TNG. TNG fashion hiện mang lại biên lợi nhuận gộp khoảng 17.64%. Sau khi chuỗi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định, biên lợi nhuận gộp có thể lên đến 40%. Công ty đặt mục tiêu gia tăng tỷ trọng mảng ODM này lên 20-25% trong 10 năm tới. Chúng tôi đánh giá đây là hướng đi đúng đắn vì nó cho dòng tiền ổn định, biên lợi nhuận lớn hơn các phương thức sản xuất cũ.
  • Đỉnh giá mới: TNG vừa bứt phá thành công và vượt khỏi vùng đỉnh giá cao nhất lịch sử, vùng 20.7. Kết thúc tuần qua, TNG đang vận động trong vùng giá quanh 23 – vùng đỉnh giá mới.


S:
 Cung và cầu. Cổ phiếu có lượng hàng trôi nổi ít sẽ tăng giá mạnh hơn. Được các Nhà đầu tư săn lùng.

67767.png

  • Các Cổ đông lớn và liên quan đến Ban lãnh đạo Công ty nắm giữ hơn 57% số lượng Cổ phiếu đang lưu hành.  Như vậy TNG chưa phải là cổ phiếu cô đặc. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc đều nắm giữ Cổ phiếu này.
  • Thanh khoản 1 phiên giao dịch giao động trung bình từ 500 nghìn đến 1 triệu Cổ phiếu vào giai đoạn tích lũy, và Khối lượng cao gấp 2.5 lần mức thanh khoản bình quan 50 phiên vào những ngày bùng nổ (ngày 01/03/2019), và mức tăng đạt 10% trong phiên này.

 

L: Là Cổ phiếu “dẫn dắt” hay “đội sổ (cổ phiếu bị thị trường lãng quên)”.

  • TNG xác lập đáy vào tháng 7/2018, trước đáy của thị trường chung vào tháng 1/2019. Đây là biểu hiện của cổ phiếu dẫn dắt.
  • TNG là 1 trong 2 Cổ phiếu duy nhất trong Ngành Dệt may thiết lập nên đỉnh giá mới trong tuần qua – giá cao nhất trong lịch sử giá.
  • Có sóng ngành dệt may. Bên cạnh TNG, nhiều cổ phiếu khác trong ngành dệt may cũng đang chạy giá như GMC, TCM…Theo William O’Nel cổ phiếu dẫn dắt có xác suất 66% là do sóng ngành tạo ra.

I: Sự quan tâm của các tổ chức, định chế tài chính lớn đến Cổ phiếu.

  • Trong vòng 3 quý gần nhất, có 1 thành viên ban lãnh đạo mua vào cổ phiếu (Phó Chủ tịch HĐQT- Nguyễn Đức Mạnh mua 1 triệu cổ phiếu). Mặc dù có một số thành viên bán ra, nhưng kết quả ròng vẫn là bên mua chiếm ưu thế.

  • Chất lượng của các quỹ đầu tư vào TNG là khá tốt. Theo như Bảng về Cơ cấu Cổ đông lớn ở trên, TNG có sự bảo trợ bới 2 Tổ chức là Tundra Vietnam Fund và ASEAN Deep Value Fund. Trong đó, Tundra Vietnam Fund hiện nắm hơn 2.1 triệu cp TNG, tỷ lệ 5.15%. Tundra Vietnam Fund là thành viên của Tundra – quỹ đầu tư đến từ Thụy Điển và chuyên đầu tư đón đầu các cơ hội nâng hạng thị trường. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng NAV/shares của Tundra Vietnam Fund đạt 8.6%.


Kết luận: Nhìn chung, TNG – Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (HNX) thỏa mãn các tiêu chí tăng trưởng theo CANSLIM. Đặc biệt cổ phiếu giữ được nền tảng giá rất tốt trong giai đoạn thị trường điều chỉnh mạnh vưa qua và liên tục thiết lập các đỉnh giá cao mới, thoả mãn yếu tố “N – Đỉnh giá mới” trong CANSLIM
 


TRIỂN VỌNG DOANH NGHIỆP

Vị thế của TNG trong ngành

TNG nằm trong top 10 doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam. TNG đang chiếm những lợi thế lớn trong toàn ngành; trong các thế mạnh đó phải kể đến các hợp đồng gia công quốc tế cho các nhãn hiệu nổi tiếng như Zara, Mango, Gap, C&A, Ck, TCP, Columbia, Walmart, Mark & Spencer, Target, Decathlon, JCPenney, The Children Place, addidas, nike , the north face…

Sản phẩm, dịch vụ

May công nghiệp xuất khẩu sản phẩm chủ lực: Áo Jacket Bông, Lông vũ, Quần áo dán seam, quần sooc, các loại, váy, hàng trẻ em, quần áo nỷ, hàng dệt kim… Bông tấm, trần bông, thêu công nghiệp, thùng Carton, túi PE các loại, giặt công nghiệp, sản xuất hàng nội địa mang thương hiệu TNG.

Mạng lưới khách hàng

Thị trường xuất khẩu của TNG gồm các quốc gia: Mỹ, Hồng Kong, Canada, Mexico, EU,… Mạng lưới cửa hàng: TNG hiện có 28 cửa hàng trên hơn 20 tỉnh thành ở Việt Nam. Thị trường xuất khẩu chiếm 94%, thương hiệu thời trang nội địa có mạng lưới hơn 28 cửa hàng tại 22 tỉnh thành phố trên cả nước, kế hoạch đến 2019 công ty sẽ có cửa hàng/đại lý ở 63/63 tỉnh thành cả nước.

Tiềm năng doanh nghiệp 

TNG đang có nhiều dự án mở rộng năng lực sản xuất, đáp ứng các đơn hàng lớn:

  • Công ty đầu tư và thương mại TNG là một trong những nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất Việt Nam với 11 chi nhánh may, 225 chuyền may và 3 nhà máy phụ trợ sản xuất bao bì, bông và in. Tháng 7/2018 công ty mới đưa vào hoạt động chi nhánh may Đồng Hỷ với 16 chuyền may để sản xuất hàng dệt kim.
  • Để đón đầu cơ hội khi hiệp định thương mại EVFTA có hiệu lực, TNG sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng TNG Phú Lương, TNG Võ Nhai với tổng vốn lên tới 1.460 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2020.

TNG hoạt động ở cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, trong đó xuất khẩu chiếm chủ yếu (94%) với thị trường đứng đầu là châu Âu (56%), theo sau là Mỹ (33%):

 

NHẬN ĐỊNH KĨ THUẬT

TNG vào ngày 1/3/2019 tạo điểm phá vỡ (breakout) từ mẫu hình chiếc cốc-tay cầm và thiết lập đỉnh cao mới. Vùng mua hợp lý là 20-21. Như vậy, giá cổ phiếu hiện tại vào ngày 10/3/2019 (22.9) đã vượt ra khỏi vùng mua hợp lý. Các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu này với giá vốn dưới 21 tiếp tục nắm giữ. Điểm cắt lỗ là 19.

Quan điểm giá mục tiêu vào khoảng 26-30. 

454.png

Nguyễn Thị Thu Linh- Broker CTCK SSI- Phạm Ngọc Thạch

SSI – Securities Services – Retail Brokerage
49 Pham Ngoc Thach Street, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam

M: 0948 518 037 | T: 028 38245079 Ext 241 | E[email protected] | Wwww.ssi.com.vn

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời