[Nhịp đập thị trường ngày 10/4/2019] Phố Wall tăng điểm khi FED không tăng lãi suất vào năm nay. TTCK Việt Nam vẫn đang yếu.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ đêm qua của FOMC, các thành viên của FED đã xác nhận không tăng lãi suất trong năm nay và bỏ ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu nền kinh tế phục hồi mạnh hơn. Tuy nhiên, lực tăng của các chỉ số chứng khoán sau thông tin này không mạnh vì hầu hết các nhà đầu tư đã “biết” việc Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 3.

Động lực thực sự trong diễn biến ngày thứ 4 là cổ phiếu giá trị vốn hóa nhỏ và khối cổ phiếu phần mềm. Chỉ số các cổ phiếu nhỏ Russell 2000 tăng 1.4% vào ngày thứ tư sau khi giảm 1.2% vào ngày thứ ba. Chỉ số Nasdaq tăng 0.7% nhờ các cổ phiếu phần mềm trong khi S&P500 chỉ tăng nhẹ 0.3%. Boeing (BA) vẫn tiếp tục tác động tiêu cực lên chỉ số Dow Jones và khiến chỉ số này chỉ tăng nhẹ chưa tới 0.1%.

Khối lượng trên sàn Nasdaq giảm nhẹ so với phiên trước trong khi khối lượng trên sàn NYSE tăng nhẹ so với phiên trước.

Các cổ phiếu tăng trưởng trong danh sách IBD50 có mức tăng khá 0.9% được dẫn dắt bởi các công ty phần mềm như Veeva Systems (VEEV) và Fortinet (FTNT).

Hộp nhịp đập thị trường của IBD vào ngày 10/4/2019 vẫn xác định triển vọng thị trường là: “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN (CONFIRMED UPTREND). Số ngày phân phối được giảm xuống khi thời gian 5 tuần trôi qua. Hiện tại số ngày phân phối của Nasdaq và S&P500 đang là 4.

Một số cổ phiếu vừa mới tạo điểm phá vỡ vượt lên trên điểm pivot ngày hôm nay như Autodesk (ADSK) từ nền giá phẳng (Flat base). Trong khi đó cổ phiếu Fortinet Inc (FTNT) có điểm phá vỡ từ mẫu hình chiếc cốc-tay cầm.. Đây đều là các cổ phiếu phần mềm thuộc lĩnh vực công nghệ.

Cổ phiếu lớn như Apple đã xuất hiện điểm mua cách đây 3 ngày và mới tăng 1% từ điểm pivot. Mẫu hình của Apple là chiếc cốc-tay cầm.

Cảnh báo rủi ro: Đợt tăng điểm vừa qua của TTCK Mỹ lấy động lực từ các cổ phiếu tăng trưởng thuộc lĩnh vực công nghệ (đặc biệt là phần mềm), nhưng nhóm cổ phiếu tài chính vẫn đang suy yếu. Vào ngày thứ 6 tuần này, JP Morgan, Well Fargo, và First Republic Bank sẽ công bố báo cáo tài chính quý 1.

Chương 5, sách Giao Dịch Như Một Phù Thủy Chứng Khoán (Trading like a Stock Market Wizard) cho biết: “CỔ PHIẾU NGÀNH TÀI CHÍNH THƯỜNG CẢNH BÁO XU HƯỚNG ĐANG GẶP PHẢI VẤN ĐỀ NGHIÊM TRỌNG”.

Trở lại với TTCK Việt Nam, phiên giao dịch thứ 4 tiếp tục chứng kiến tình trạng ảm đạm. Chỉ số VN-Index giảm 0.66% và đóng cửa ở mức 981.91 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm nhẹ 0.26% và đóng cửa ở mức 107.43 điểm. Khối lượng giao dịch ngày thứ 4 giảm so với ngày thứ 3 trên cả hai sàn.

Diễn biến của VN-Index khiến tôi vẫn theo dõi kịch bản mẫu hình VAI ĐẦU VAI. Mẫu hình nền Bearish Engulfing xuất hiện ở phiên ngày thứ 3 vẫn đang tạo tín hiệu tiêu cực. Triển vọng thị trường là: “THỊ TRƯỜNG ĐANG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM” với 7 ngày phân phối ở VN-Index.

Nhóm cổ phiếu thủy sản trở thành tâm điểm khi FMC, CMX, ACL và HVG tăng trần đồng loạt sau khi Bộ Thương Mại HOa Kỳ chính thức công bố mức thuế tôm cho công ty FMC. Theo đó mức thuế chỉ còn là 0% so với mức 4.58% trước đó (đã giảm từ mức 25.39%). Điều này mở ra hy vong các công ty khác trong ngành sẽ được hưởng lợi từ chính sách thuế của Mỹ. Các cổ phiếu lớn khác trong ngành thủy sản như MPC, ANV, VHC cũng tăng khá từ 1.3%-2.4%.

Ngành thủy sản đang là nhóm ngành dẫn sóng và các cổ phiếu tăng trưởng có thể xuất hiện ở đây. Tôi đang theo dõi cổ phiếu ANV với mô hình sóng tam giác (triangle) đang hình thành. Đây cũng được xem là mẫu hình VCP(Độ Biến Động Thu Hẹp). Lần thu hẹp đầu tiên là 25%, lần thứ hai đang là 12%. Nếu lần thứ ba mức giảm tầm quanh 6%-8%, tôi đánh giá cao khả năng hình thành mẫu hình VCP. Khối lượng giao dịch sụt giảm khi mẫu hình VCP đang hình thành. Lưu ý, mẫu hình chỉ hoàn tất khi có điểm phá vỡ (breakout), ở đây, nhà giao dịch chỉ đang làm bài tập về nhà và theo dõi các cổ phiếu tăng trưởng.

Hãy ghi nhớ câu nói kinh điển của William O’Neil và phù thủy Mark Minervini: “LUÔN LUÔN THEO DÕI CỔ PHIẾU TRONG MỌI ĐIỀU KIỆN THỊ TRƯỜNG….VÌ 90% SIÊU CỔ PHIẾU SẼ XÂY NỀN GIÁ MỚI TRONG LÚC THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐIỀU CHỈNH”.

Cổ phiếu NTL đang ở dưới đôi chút so với điểm pivot của nền giá phẳng. Đây là điều thường xảy ra. Các cổ phiếu tăng trưởng có thể giảm về thấp hơn đôi chút so với điểm pivot khi thị trường chung có diễn biến xấu. Lưu ý, hãy sẵn sàng cắt lỗ 7%-8% so với giá mua của bạn nền như thị trường chung tiếp tục xấu đi.

VEA vẫn đang xây nền giá phẳng (FLat base). Mẫu hình đã kéo dài 8 tuần với khối lượng thấp cho thấy nền giá vẫn đang hình thành tốt.

Vui lòng đọc bộ sách của William O’Neil để hiểu rõ hơn về các loại nền giá

2 thoughts on “[Nhịp đập thị trường ngày 10/4/2019] Phố Wall tăng điểm khi FED không tăng lãi suất vào năm nay. TTCK Việt Nam vẫn đang yếu.

  1. nguyenhuonglinhlinh7822 says:

    Chào bạn, bạn cho mình hỏi VNINDEX có 7 ngày phân phối bạn hướng dẫn mình cách đếm được không. Cảm ơn.

  2. Huy truong minh says:

    Ngày phân phối theo định nghĩa của William O’Neil trong bộ sách “Làm giàu từ chứng khoán” là giảm trên 0.2% với khối lượng cao hơn ngày hôm trước.
    Trong 4-5 tuần, nếu có 5-6 ngày phân phối, nhiều khả năng xu hướng sẽ đảo chiều.

    Vui lòng đọc thêm: http://www.elibook.vn/san-pham/combo-sach-lam-giau-tu-chung-khoan-how-to-make-money-in-stock-huong-dan-thuc-hanh-canslim-dat-truoc-sach-ban-quyen/

Trả lời