Phân tích PPC dưới góc nhìn CANSLIM

Ngành điện đang là nhóm ngành nổi trội từ đầu năm 2019 với nhiều cổ phiếu đang đạt đỉnh 52 tuần. Nói cách khác, chúng ta đang có sóng ngành điện.

PPC đang đỗ về các chỉ tiêu lợi nhuận nhưng trượt về chỉ tiêu doanh số. Tuy nhiên, đánh giá chung về SMR là PPC có thể đỗ vì lợi nhuận biên của doanh nghiệp đã cải thiện mạnh trong các năm vừa qua, từ 7% năm 2015 lên 16% năm 2019. Quý 1.2019, lợi nhuận biên ở mức 19%. ROE ở mức 20%, cao hơn tiêu chí tối thiểu và là doanh nghiệp có tỷ lệ nợ/vốn cổ phần thấp.

Ngày 17/4/2019, PPC công bố báo cáo tài chính quý 1 với tăng trưởng EPS là 27% so với cùng kỳ. Mặc dù doanh số giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ, nhưng việc lợi nhuận biên mở rộng từ 14% lên 19% đã giúp lợi nhuận tăng.

Điểm trừ của PPC là Ban Lãnh Đạo đang đưa ra kế hoạch kinh doanh 2019 thận trọng hơn so với dự báo các nhà phân tích. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 chỉ là 781 tỷ đồng, thấp hơn so với ước tính 1,100 tỷ của một số công ty chứng khoán. Thông tin này được đăng tải trên website của doanh nghiệp ngày 9/4/2019. Tuy nhiên, phản ứng giá trên thị trường cho thấy các nhà đầu tư không hề lo ngại trước kế hoạch kinh doanh tiêu cực này. Giá PPC tăng từ 24.7 lên 26 sau khi thông tin được công bố.

Giá cổ phiếu PPC chạy rất sát với diễn biến USD/JPY (tôi thường gọi PPC là cổ phiếu lướt sóng theo đồng Yên Nhật). Việc USD/JPY tăng giá trong quý 1/2019 đang mang tới kỳ vọng hoàn nhập dự phòng tỷ giá cho PPC. Theo CTCK KIS trong báo cáo update ngày 11/4/2019: “ PPC đủ điều kiện để được giảm giá lỗ ngoại hối khoảng 120 tỷ đồng trong năm 2016 từ EVN, theo quy định về giá điện cho các nhà máy điện. Ban đầu, EVN đã đồng ý thanh toán khoản lỗ ngoại hối cho PPC vào năm 2018, nhưng khoản thanh toán đã bị trì hoãn vì chưa đi đến được thỏa thuận về con số chính xác.”

Phân tích cặp tỷ giá USD/JPY, tôi đang nhận thấy khả năng tăng giá sau khi mẫu hình vai đầu vai hoàn tất (củng cố xu hướng tăng). Điều này mang lại cơ hội tăng giá cho PPC.

Trên đồ thị giá của PPC, hiện nền giá thứ hai đang hình thành và đây được gọi là nền giá phẳng (Flat base). Độ sâu của nền giá là 14%, đã hình thành trong 5 tuần. Thanh khoản suy giảm dưới mức bình quân 50 phiên khi hình thành nền giá. Trong các ngày gần đây, PPC đang có những phiên tăng giá mạnh với thanh khoản lớn bình quân 50 phiên. Đó là dấu hiêu tích cực. Điểm pivot của nền giá phẳng là 27.1. Trader có thể mua khi giá vượt điểm pivot.

Tuy nhiên, tôi phát hiện trader có thể bổ sung thêm vị thể (với quy mô thấp hơn so với lần mua theo mô hình chiếc cốc-tay cầm ở nền giá 1) khi PPC đang có chiến lược: GIÁ KÉO NGƯỢC VỀ ĐƯỜNG TRUNG BÌNH DI ĐỘNG 50 NGÀY (PULLBACK TO 10 WEEK LINE) (chiến lược này được trình bày ở trang 320 sách Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM). Trong trường hợp của PPC, giá đã nảy lên đường MA50 ngày với khối lượng tăng cao hơn thanh khoản bình quân 50 ngày. Mức dừng lỗ cho đợt bổ sung vị thế là dưới MA50 ngày (tức khoảng 24).

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Nhà đầu tư có thể tìm hiểu chiến lược mua theo nền giá phẳng, phân tích CANSLIM tại bộ sách

[
[Update ngày 13.5.2019] PPC có vẻ như đang có mẫu hình lá cờ (flag) hơn là mẫu hình nền giá phẳng. Nếu là mẫu hình cờ giá thường chạy khá xa và mạnh.

One thought on “Phân tích PPC dưới góc nhìn CANSLIM

Trả lời