[Trung Quốc] ít có khả năng tung thêm gói kích thích kinh tế, thị trường chứng khoán nóng nhất thế giới đang bị tổn thương

Thị trường chứng khoán tăng giá mạnh nhất thế giới có khả năng bị tổn thương sau khi các quan chức Bắc Kinh phát ra thông điệp cho thấy họ không sẵn lòng tung thêm các gói kích thích kinh tế.

Chỉ số CSI 300 (chỉ số chứng khoán tính theo giá trị vốn hóa của thị trường gồm 300 cổ phiếu loại A) được giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm 2,3% vào thứ Hai, mức giảm mạnh nhất trong một tháng qua. Các công ty bất động sản cùng với các cổ phiếu Bluechip quen thuộc như ngân hàng và công nghiệp bị bán tháo mạnh nhất. Sau đó, chỉ số thị trường đã giảm thêm 0.5% vào thứ ba.

Chinese stocks sink most in a month on stimulus concerns

Sau khi chỉ số CSI 300 tăng gần 40% trong năm nay, các nhà đầu tư trở nên băn khoăn liệu chính quyền Trung quốc có duy trì quy mô các gói kích thích khổng lồ được tung ra vào đầu quý 1. Một tuyên bố từ cuộc họp Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào cuối ngày thứ Sáu đã mang tới cho các nhà đầu tư một thông điệp rõ ràng: “Nền kinh tế Trung Quốc đã đủ ổn định và không cần thiết phải nhận thêm các gói kích thích mới. Thay vào đó, chính phủ sẽ tập trung vào việc loại bỏ và giảm thiểu tình trạng đầu cơ trong thị trường nhà đất.”

Mọi người đang nhìn thấy sự đồng thuận chung rõ ràng là không có thêm bất kỳ gói kích thích mạnh mẽ nào vì điều đó khiến nền kinh tế bị dư thừa thanh khoản. Vì thế không còn nhiều không gian cho sự tăng giá của thị trường cổ phiếu “, Dai Ming, nhà quản lý quỹ tại Công ty Hengsheng Asset Management có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Thị trường đang bước vào giai đoạn củng cố tích lũy có thể kéo dài từ một đến hai tháng.”

Chỉ số CSI 300 đóng cửa với mức giảm 0.2%. Chỉ số Hong Kong Hang Seng China Enterprises sụt giảm 0,.% sau khi giao dịch trở lại ngày đầu tiên kể từ thứ Năm.

Lịch sử thị trường chứng khoán Trung Quốc thường bị tác động mạnh mẽ bởi thanh khoản và các nhà giao dịch theo đà tăng trưởng, vì thế bất kỳ cảm giác lo ngại thiếu thanh khoản nào cũng sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Vào đầu tháng 4, thị trường cổ phiếu từng sụt giảm bởi lo ngại các cơ quan chức năng sẽ hành động kiềm hãm sự gia tăng của đòn bẩy trên thị trường. CSI 300 đã sụt giảm 4% vào ngày 8 tháng 3 sau khi bị các nhà đầu tư nhận ra tỷ lệ người bán tăng vọt lên mức cao kỷ lục từ công ty môi giới lớn nhất quốc gia như một dấu hiệu cho thấy chính phủ không hài lòng về tốc độ của sự phục hồi.

Cuộc họp của Bộ Chính trị cho thấy họ đã yên tâm về thị trường chứng khoán“, Wang Zhihong, giám đốc điều hành tại Whiterock Asset Management Co., Ông ngụ ý rằng, bất động sản sẽ là mục tiêu được hỗ trợ tiếp theo khi thị trường này đang suy yếu.

Một chỉ số bất động sản ở Thượng Hải đã giảm mạnh nhất trong sáu tuần vào ngày thứ Hai, khi Tập đoàn Gemdale và công ty China Vanke giảm hơn 6% giá trị. Công ty Sany Heavy Industry, chuyên sản xuất máy xúc và con lăn hơi, giảm mạnh nhất trong vòng ba năm trước khi tăng 0.8% vào ngày thứ ba.

Chắc chắn, các nhà phân tích không kì vọng Trung Quốc sẽ chuyển sang trạng thái thắt chặt tiền tệ, đặc biệt khi thịt lợn tăng giá có thể gây ra lạm phát. Với sự suy yếu của thị trường trái phiếu, cổ phiếu vẫn là kênh đầu tư ưa thích. Lợi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ gần như ít thay đổi và nằm mức cao nhất trong 5 tháng.

China's 10-year sovereign bond yield jumps to highest since November

“Có một chút phản ứng thái quá” trên thị trường cổ phiếu, Gerry Alfonso, Giám đốc bộ phận kinh doanh quốc tế tại Shenwan Hongyuan Group Co., “Việc giữ đòn bẩy ở một mức độ hợp lý sẽ tốt cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán trong dài hạn. “

Tuy nhiên, các quan chức vẫn đang lo ngại về rủi ro xảy ra bong bóng tài sản một lần nữa, vì thế những ngày kiếm tiền dễ dàng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ chấm dứt. Giá trị của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng thêm hơn 2.5 nghìn tỷ đô la kể từ đáy thấp nhất vào tháng 10 và hơn 50 công ty trong chỉ số CSI 300 tăng giá hơn 50% trong năm nay, nghĩa là rất nhiều nhà đầu tư đã bỏ túi mức lợi nhuận cao.

Thị trường đang thiếu động lực mạnh mẽ để tăng lên cao hơn nữa“, Zhang Gang, một chiến lược gia của Công ty Central China Securities có trụ sở tại Thượng Hải cho biết “Các nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng các chính sách kích thích bất ngờ được tung ra từ cuối năm ngoái sẽ được hướng đến các mục tiêu khác để hỗ trợ cho nền kinh tế.”

Nguồn: Bloomberg, Võ Nguyên Huân lược dịch

Trả lời