“GIÓ ĐÔNG” sẽ thổi bong bóng căng trở lại? Cơn điên rồi sẽ tới!

Trong hai ngày cuối tuần, tôi dành thời gian cho các môn đệ lớp TREND TRADER của mình để trao đổi những ý tưởng đầu tư. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, cần phải che dấu đi những ý tưởng đầu tư vì mỗi nhà đầu tư có những cách nhìn và cách nghĩ rất khác nhau. Tôi cũng từng “sấp mặt” rất nhiều lần bởi những ý tưởng đầu tư “hố hàng”. Nhưng điều đó KHÔNG quan trọng! quan trọng là bạn có biến cách biến những ý tưởng đầu tư thành những cơ hội. Biết cách nắm bắt thời cơ hay không?

I’m only rich because I know when I’m wrong…I basically have survived by recognizing my mistakes.”
Tôi giàu có bằng cách biết khi nào sai lầm. Về cơ bản, tôi sinh tồn bằng cách nhận ra sai lầm. –

Nhà đầu cơ vĩ đại- George SOros

“Đối với người khác, sai lầm là một sự hổ thẹn; nhưng với tôi, nhận ra những sai lầm của bản thân là cả một sự tự hào. Chúng ta nên chấp nhận sự thật rằng việc có hiểu biết không hoàn hảo là điều tất yếu của con người, sai lầm không có gì phải xấu hổ cả. Chúng ta chỉ nên xấu hổ khi biết bản thân mình sai mà không chịu sửa chữa”, – nhà đầu tư huyền thoại Geogre Soros. 

Trong hình ảnh có thể có: Truong Minh Huy, màn hình
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, bao gồm Huan Vo, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi, màn hình và trong nhà
Lớp Trend Trader

Trải qua 10 năm giao dịch, quan điểm của tôi là “KHÔNG BAO GIỜ ĐỨNG CHUNG VỚI ĐÁM ĐÔNG”. Nếu bao giờ bạn nên đứng chung với đám đông, hãy dừng lại và suy nghĩ.

Những bình luận sau không phải là dự báo hoặc lời khẳng định ” chắc cú” về tương lai. Đó đơn giản là một trong những kế hoạch mà tôi hướng tới

“The financial markets generally are unpredictable. So that one has to have different scenarios… The idea that you can actually predict what’s going to happen contradicts my way of looking at the market.”

“Thị trường tài chính nói chung là không thể dự báo. Vì thế, luôn phải có nhiều kịch bản… Trên thị trường tài chính, thực tế thường diễn ra ngược lại những gì bạn dự báo.”

Nhà đầu cơ vĩ đại- George Soros

Vào tháng 10 và tháng 11/2017, thời điểm tôi bắt đầu phát hành cuốn sách ‘THƯƠNG VỤ ĐỂ ĐỜI” là thời điểm tôi cảm thấy sợ hãi. Một bong bóng được bơm căng và rít lên mạnh mẽ. Vn-Index vượt qua 800-900-1000-1,100 và 1,200 trong thời gian chưa đầy vài tháng. Mục đích của cuốn sách là một lời cảnh tỉnh về trạng thái bong bóng được hình thành lúc đó.

Quả nhiên, chúng ta đang trải qua một thời kỳ điều chỉnh kéo dài gần 9 tháng, từ tháng 4.2018 đến tháng 12.2018. VN-Index giảm từ 1,200 điểm về mức 890 điểm. Đó là thời kỳ chúng ta bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài, tâm điểm chỉnh là Trade Wars do Tổng Thống Trump phát động vào tháng 1.2018.

Những nhà đầu tư thông minh, biết cách rút đi để bảo vệ thành quả của mình trong giai đoạn điều chỉnh của năm 2018 chắc chắn giờ đây đang ở trong một trạng thái: ” THAM LAM”. TẤT NHIÊN RỒI, KHI HỌ ĐÃ BẢO VỆ THÀNH CÔNG SỐ TIỀN LỚN ĐÃ KIẾM ĐƯỢC TRONG NĂM 2017, HỌ SẼ THẤY GIỜ ĐÂY MÌNH ĐANG CẦM TRONG TAY MỘT LƯỢNG LỚN TIỀN TRONG KHI GIÁ CỎ PHIẾU ĐÃ TRỞ NÊN RẺ HƠN RẤT NHIỀU SO VỚI NĂM 2017.

WILLIAM O’NEIL TỪNG NÓI: “BẠN PHẢI CÓ ĐỦ KIÊN NHẪN ĐỂ ĐỨNG NGOÀI THỊ TRƯỜNG CON GẤU CHO ĐẾN KHI NÓ QUA ĐI VÀ MỘT THỊ TRƯỜNG BÒ TÓT QUAY TRỞ LẠI”. Phần thưởng cho những nhà đầu tư thông minh ấy chính là một lượng tiền mặt dồi dào để chuẩn bị cho làn sóng thâu tóm mới.

Theo thông tin của Nhật Báo IBD, các quỹ đầu tư trên thế giới hiện nay đang nằm trong trạng thái THỪA TIỀN, chứ không phải Thiếu TIền. Blackrock, quỹ đầu tư thế giới của đang có trong tay lượng tiền mặt lớn nhất trong lịch sử. Ông già gân Warrent Buffett cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Lượng tiền mặt mà Warrent Buffett nắm giữ đang ở trong tình trạng cao kỷ lục (hơn 130 tỷ đôla) do định giá không còn hấp dẫn vào năm 2018.

Vì vậy, câu chuyện của nhà đầu tư lúc này là Tìm kiếm cơ hội.

Câu chuyện tương tự cũng đang xuất hiện ở một số quỹ đầu tư ở Việt Nam. Tháng 3.2019, lượng tiền mặt của Tundra trong quỹ là 9%, sau khi đạt mức thấp 2% vào tháng 1.2019. Chắc chắn, với sự tăng điểm gần đây của TTCK Việt Nam sẽ kích thích các quỹ đầu tư ngoại tìm kiếm cơ hội quay trở lại thị trường với lượng tiền mặt đang có.

Theo báo cáo vào tháng 1.2019 của Pyn Elite Fund, quỹ từ Phần Lan này đang quản lý tổng tài sản (NAV) là 383 triệu EUR tính đến thời điểm 31/12/2018. Trong đó, tỷ trọng tiền mặt bất ngờ tăng mạnh lên mức 10%. Đây là tỷ trọng tiền mặt cao nhất của Pyn Elite trong năm 2018 vừa qua, thời điểm nắm tiền mặt cao nhất trước đó là 4% vào giữa tháng 12/2018. Hầu hết thời gian năm 2018, tỷ trọng tiền mặt của Pyn đều dưới 4%, thậm chí có nhiều tháng duy trì ở mức 0%. TRONG THÁNG 2.2019, PYN BẮT ĐẦU GIẢI NGÂN LƯỢNG TIỀN MẶT LỚN CỦA MÌNH VÀ MẠNH NHẤT VÀO VEA.

TÔI KHÔNG CÓ SỐ LIỆU CHI TIẾT LƯỢNG TIỀN MẶT CỦA CÁC QUỸ NỘI ĐỊA TRONG THỜI GIAN CHO ĐẾN THÁNG 4, NHƯNG TÔI ĐƯỢC BIẾT LƯỢNG GIẢI NGÂN TRONG 3 THÁNG ĐẦU NĂM VẪN CHƯA ĐỦ MẠNH SO VỚI THỜI ĐIỂM THÁNG 1.2019. VÀO THÁNG 1.2019, CÁC QUỸ NỘI CŨNG CÒN LƯỢNG TIỀN KHÁ DỒI DÀO. SSI SCA còn 11% tiền mặt trong quỹ. Các quỹ của VFM thậm chí còn nhiều hơn 20%-30% tiền mặt.

VẬY BẠN NGHĨ CÁC FUND SẼ CÓ CẢM XÚC RA SAO KHI ĐANG NẮM GIỮ MỘT LƯỢNG TIỀN MẶT LỚN, CÒN ĐỊNH GIÁ CỦA THỊ TRƯỜNG ĐÃ RẺ ĐI RẤT NHIỀU SO VỚI CÁCH ĐÂY HƠN 1 NĂM.–THAM LAM! (NẾU BẠN CŨNG Ở TRONG TÌNH TRẠNG GIỐNG CÁC FUND, BẠN CŨNG CÓ CẢM XÚC NHƯ VẬY).

BONG BÓNG ĐÃ ĐƯỢC XÌ HƠI RẤT NHIỀU SO VỚI THỜI ĐIỂM CÁCH ĐÂY 1 NĂM! VÀ CÓ THỂ LƯỢNG TIỀN MẶT DƯ THỪA SẼ LẠI ĐẨY THỊ TRƯỜNG “ĐIÊN CUỒNG” MỘT LẦN NỮA.

The markets are always on the side of exuberance or fear. It’s fear and greed. Right now greed has the better of it, which is rather nice (for investors) as long as it doesn’t get out of hand,”

Thị trường luôn luôn ở hai trạng thái. Hoặc rất tham lam hoặc rất sợ hãi. Khi lòng tham đang chiến thắng, tốt hơn hết là bạn trở thành nhà đầu tư cho tới khi nào sự sợ hải quay trở lại.

Nhà đầu cơ George Soros

Trên bình diện thế giới, Trade Wars đang dần đi đến những hồi kết. Tôi không nói Trade Wars đã xong, nó sẽ còn tác động lên thị trường. Trade War chính là nguyên nhân khiến thị trường điều chỉnh trong năm 2018 và một khi yếu tố này phai đi, đó là cơ hội. NHƯNG Đơn giản là nhà đầu tư sau 1 năm theo dõi Trade War họ đã đọc ra bài của Donald Trump. “khi thị trường sợ hãi, Trump sẽ tìm cách gia hạn thời gian và mang lại cho họ hy vọng về một đà phán thành công. Cứ kéo dài như thế, Trump đã kéo SP500 tăng cả 17% trong các tháng đầu năm 2019“. Phản ứng của nhà đầu tư đối với Trade Wars càng ngày càng bớt sợ. Khi một thông tin mới đã trở nên cũ, nó không còn ảnh hưởng nữa.

Một yếu tố thứ hai là xu hướng rút tiền của các NHTW, đặc biệt là FED. THANH KHOẢN LÀ YẾU TỐ CỰC KỲ QUAN TRỌNG. Năm 2018, đỉnh thị trường vào tháng 4.2018 là do FEd rút tiền, hạ bảng cân đối tài sản. NHƯNG NĂM 2019 LÀ THỜI ĐIỂM HOÀN TOÀN KHÁC.

FED đã nhận ra tác hại của việc rút đi bảng cân đối tài sản VÀ CŨNG ĐÃ THAY ĐỔI CÁCH TIẾP CẬN VỚI THỊ TRƯỜNG. HỌ hứa sẽ ngừng rút vào tháng 9.2019. Nhưng thực tế, tôi thấy họ đang thay đổi sớm hơn rất nhiều trước áp lực của Donald Trump. Đầu năm 2019, FED nói rằng sẽ kiên nhẫn với việc tăng lãi suất. Đến tháng 3.2019, họ nói sẽ xem xét việc cắt giảm lãi suất. Đây là bước ngoặt thay đổi so với thời điểm năm 2018, khi FED cứng đầu đòi tăng mạnh lãi suất.

Nó khiến tôi nhớ lại thời điểm năm 2015 khi FED tuyên bố sẽ thực hiện 4 lần tăng lãi suất vào năm 2016. Rốt cuộc FED chỉ 1 lần tăng lãi suất vào cuối năm 2016. Đó là nguyên nhân chúng ta bắt đầu có thị trường tăng giá mạnh mẽ vào năm 2016, rồi 2017.

Liệu kịch bản năm 2019 có diễn ra tương tự.

“Markets are constantly in a state of uncertainty and flux, and money is made by discounting the obvious and betting on the unexpected.”

Các thị trường liên tục ở trong tình trạng bất ổn và biến động mạnh, chúng ta kiếm lợi nhuận bằng cách chiết khấu những điều chắc chắn và đánh cược vào những điều bất ngờ.”

Nhà đầu cơ huyền thoại George Soros

Những thông tin từ CNBC cho thấy, Fed gần đây đang nghiên cứu các dạng QE mới. “The Fed is looking at a new program that could be another version of ‘quantitative easing’” https://www.cnbc.com/2019/04/29/fed-looking-at-a-program-that-could-be-version-of-quantitative-easing.html

Thực ra, các ý tưởng cơ bản không bao giờ là chìa khóa chính cho các quyết định đầu tư của tôi. Tôi luôn tuân theo hành động giá. MÔ HÌNH SÓNG ELLIOTT LÀ MỘT TRONG NHỮNG CÔNG CỤ TÔI TÌM KIẾM CÁC SÓNG TĂNG GIÁ VÀ GIẢM GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG.

TÔI SỢ HÃI VÀO QUÝ 4.2017 KHI VN-INDEX VÀO THỜI ĐIỂM ĐÓ LIÊN TỤC TĂNG TỐC TỪ 900-1000-1100-1200 VỚI MÔ HÌNH SÓNG ELLIOTT CHỈ RA ĐANG Ở ĐỈNH SÓNG 5 TRONG SÓNG (3). MÔ HÌNH SÓNG BUỘC TÔI PHẢI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC BÁN SỚM, RÚT ĐI VÀ BẢO VỆ THÀNH QUẢ.

HÃY QUAN SÁT CẤU TRÚC SÓNG (4) ĐANG DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO. ĐẦU TIÊN, TÔI ĐANG NHÌN THẤY ĐÁY 890 TƯƠNG ỨNG VỚI VẠCH FIBONACCI 50%. ĐÂY LÀ TỶ LỆ FIBONACCI THƯỜNG THẤY TRONG SÓNG (4). CẤU TRÚC SÓNG (4) DIỄN RA THEO DẠNG TAM GIÁC. LƯU Ý, CÓ PHIÊN NHIỄU VÀO THỜI ĐIỂM 4.1.2019, TƯƠNG ỨNG VỚI VỊ TRÍ SÓNG E TRONG SÓNG (4). LÝ THUYẾT SÓNG ELLIOTT CŨNG CHỈ RA, SÓNG TAM GIÁC (TRIANGLE) CŨNG HAY XUẤT HIỆN Ở VỊ TRÍ SÓNG (4).

VÌ VẬY, ĐÁY THÁNG 1.2019 HOÀN TOÀN CÓ THỂ ĐÃ LÀ ĐÁY CỦA SÓNG (4) VÀ UPTREND XUẤT HIỆN THEO SÓNG (5), VỚI CÁC MỤC TIÊU GIÁ ĐƯA VN-INDEX TRỞ LẠI 1,200-1,400 ĐIỂM.

Thu hẹp về thời điểm tháng 5.2019, tôi đang thấy VN-Index xuất hiện một tín hiệu quan trọng về mẫu hình Three Peak and Doom House (3PDH). Cá nhân tôi thường gọi vui đây là mẫu hình Ngôi NHà Nhỏ Trên Thảo Nguyên.

Ý tưởng của mẫu hình này là, nếu như các mô hình ba đỉnh và vai đầu vai xuất hiện, nhưng không khiến cho thị trường giảm giá, nó sẽ khiến uptrend xuất hiện rất mạnh mẽ sau đó.

Kết quả hình ảnh cho three peak and dump house 3PDH

Và đây đang là điều đang xuất hiện ở VN-Index. Một mô hình vai đầu vai xuất hiện với Neckline (đường viền cổ) ở 963. NẾU NHƯ VN-INDEX TRỞ LẠI TRÊN 963 ĐIỂM, ĐÓ LÀ DẤU HIỆU QUAN TRỌNG CHO THẤY MÔ HÌNH VAI ĐẦU VAI THẤT BẠI VÀ TRỞ THÀNH MẪU HÌNH CŨNG CỐ XU HƯỚNG.

TÍNH CHẤT FRACTAL LÀ DẶC TRƯNG CỦA SÓNG ELLIOTT. một tình huống tương tự như hiện nay đã xuất hiện vào năm 2013. Khi một mẫu hình vai đầu vai xuất hiện ở sóng 2 bị thất bại, nó báo hiệu cho một sóng 3 mạnh mẽ xuất hiện ngay sau đó.

NẾU NHƯ VN-INDEX DIỄN BIẾN THEO KỊCH BẢN NÀY. SÓNG 3 SẮP TỚI CÓ THỂ ĐẨY VN-INDEX TRỞ LẠI ĐỈNH CAO LỊCH SỬ 1,200 ĐIỂM, TƯƠNG ỨNG TỶ LỆ FINONACCI 1.618. NHƯNG HÃY CHÚ Ý CÁC MỨC ĐIỂM QUAN TRỌNG CHO KỊCH BẢN NÀY. 963 VÀ SAU ĐÓ LÀ 982 ĐIỂM. TÔI CẦN NHÌN THẤY CÁC MỨC ĐIỂM NÀY ĐỂ XÁC NHẬN UPTREND.

Hãy tiếp tục quan sát một kịch bản khác thận trọng hơn. Nếu VN-Index không có các mức điểm 963 và 982 như tôi phân tích ở trên, khả năng VN-Index vẫn còn một đợt down nữa.

Trên đồ thị, kịch bản chính hiện nay của tôi là sóng (4) kết thúc ở 890 vào tháng 1.2019 với MA120 tuần và Fibonacci 50% là hỗ trợ. NHƯNG BẠN NÊN BIẾT RẰNG, NGAY CẢ KHI VN-INDEX ĐỔ DỐC VỀ 780-800 ĐIỂM CŨNG KHÔNG LÀM CHO TREND TĂNG BỊ GÃY. ĐÓ LÀ NƠI CÓ SỰ HỘI TỤ CỦA FIBONACC 61.8%, MA200 TUẦN VÀ ĐƯỜNG TRENDLINE TĂNG KHỞI ĐẦU TỪ THÁNG 1.2012.

Nhưng trong ngắn hạn, việc VN-Index đổ dốc về 780 sẽ khiến cho nhiều nhà đầu tư bị tổn thương. Kịch bản này càng tăng nếu như đáy 945 và sau đó 920 lần lượt bị xuyên thủng.

HÃY NHỚ, TREND TRADER KHÔNG DỰ ĐOÁN. TẤT CẢ CHỈ LÀ KẾ HOẠCH. BẠN CẦN LÀ MỘT NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ ĐỂ XÁC NHẬN UPTREND.

It’s not whether you’re right or wrong that’s important, but how much money you make when you’re right and how much you lose when you’re wrong.”

Lời dịch: “Trong giao dịch, đúng hay sai không quan trọng, mấu chốt là bạn kiếm được bao nhiêu tiền khi đúng và mất bao nhiêu tiền khi sai.

Nhà đầu cơ George Soros

VUI LÒNG ĐỌC BỘ SÁCH SAU ĐỂ HIỂU PHƯƠNG PHÁP ĐẦU TƯ CỦA TÁC GIẢ

Trả lời