Giá dầu “rớt sấp mặt” hơn 5%, Dow Jones rơi 280 điểm. Liệu TTCK Việt Nam có trụ nổi?

Các nhà đầu tư Châu Á sẽ không vui nổi khi nhìn bảng điện ở bên kia bờ Thái Bình Dương. Giá dầu rơi 5.26% và đóng cửa ở mức 58.19 USD/thùng. CHỉ số Dow Jones mở gap down ngay từ đầu phiên giao dịch và có thời điểm giảm sâu nhất gần 400 điểm. Những nỗ lực của bên mua vào cuối phiên đã thu hẹp đà giảm và kết phiên chỉ còn giảm 286 điểm, tương ứng 1.11%, đóng cửa ở mức 25,490 điểm. Chỉ số SP500 giảm 34 điểm, tương ứng 1.19% và đóng cửa ở mức 2822 điểm. Nasdaq là chỉ số giảm mạnh nhất khi các cổ phiếu công nghệ rơi mạnh. THeo đó, Nasdaq mất 1.58%.

Khối lượng giao dịch tăng cho thấy áp lực bán tháo.

Việc Trung Quốc tuyên bố chỉ đàm phán khi Mỹ chịu sửa chữa các hành động sai lầm đã khiến các nhà đầu tư lo lắng về triển vọng phục hồi.

NHà báo JUAN CARLOS ARANCIBIA của Nhật Báo IBD bình luận. ‘Nasdaq đã phá đáy ngày 13/5/2019. Điều này đồng nghĩa nỗ lực phục hồi của Nasdaq đã chết, nhưng điều này không đồng nghĩa đã xóa đi toàn bộ hy vọng về việc tạo đáy theo NGày Bùng NỔ Theo Đà. Điều này vì SP500 và cả Dow Jones vẫn chưa phá đáy ngày 13/5/2019, vì thế vẫn còn giữ nguyên tín hiệu NỖ Lực Hồi Phục về mặt kỹ thuật.”

Sự phân kỳ giữa các chỉ số thị trường cũng là một trong những dấu hiệu tạo đáy, nếu như SP500 và tiếp tục giữ được đáy cũ.

Thà như vậy còn tốt! Việc sàn Nasdaq phá đáy giúp cho chỉ số này sẽ bắt đầu khởi động lại việc đếm Ngày Bùng Nổ Theo Đà (chứ hiện nay đã là ngày thứ 8 từ đáy ngày 13/5/2019 mà không có ngày Bùng Nổ THeo Đà nào). Nhưng nếu thị trường hồi phục, thì khả năng chỉ số SP500 sẽ mạnh nhất.

Hộp nhịp đập thị trường vẫn ghi “Market in Correction” Thị trường đang ở trong xu hướng giảm.

Đồ thị dưới cho thấy SP500 đang đứng trước ngưỡng quan trọng. Đó có thể là đường viền cổ (neckline) của mẫu hình Vai Đầu Vai. Nếu phá thủng đường Neckline, toàn bộ xu hướng tăng bị gãy và Suy thoái bắt đầu. Một hy vọng cho bên Bull là khả năng hình thành sóng tam giác ở đây. MA100 ngày đang giữ thị trường.

Nói chung, mọi việc bây giờ đang ở chế độ “Nguy HIểm”. Chỉ báo VIX đã beakout cái nêm. Nếu SP500 phá đáy, khả năng VIX sẽ tăng trở lại.

Cây đây vài phút, Tổng Thống Trump nói: “Good possibility of a deal with China” – (Khả năng lớn sẽ có một thỏa thuận với Trung QUốc“. Chưa có tác động gì từ phát biểu này nhưng nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi các hành động tiếp theo.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chắc chắn sẽ mở cửa với nhiều áp lực sóng gió, đặc biệt là dòng cổ phiếu dầu khí. Tôi không đoán được chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày hôm nay. Quan sát hành động giá để đưa ra biện pháp phù hợp là việc duy nhất có thể làm.

Lạc quan nhất, VN-Index có thể giữ MA50 ngày để duy trì tín hiệu bullish. Chú ý phân kỳ ẩn giảm giá giữa RSI và VN-Index. Cần phải sớm vượt qua 1,000 điểm để xóa phân kỳ này.

Trên đồ thị giờ, VN-Index nên giữ 975 điểm, là đáy của sóng v trước đó. Đó là tỷ lệ thoái lùi Fobonacci 38.2%

Việc thấp hơn 975 sẽ khiến mọi thứ trở nên rất nguy hiểm cho bên mua.

2 thoughts on “Giá dầu “rớt sấp mặt” hơn 5%, Dow Jones rơi 280 điểm. Liệu TTCK Việt Nam có trụ nổi?

  1. tunglam4991 says:

    Chào anh Minh Huy, em đang quan sát mã ITA đang hình thành mẫu hình 3-C của phù thủy Mark Minervini…có đúng ko ạ? Anh cho em ý kiến tham khảo về mã này với ạ. Em cảm ơn anh!

Trả lời