Trung Quốc ‘bơm’ gần 40 tỷ USD vào thị trường trong ngày 29/5/2019, cao nhất 4 tháng qua.


(VNF) – Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 29/5 đã tiếp tục bơm tiền vào thị trường nhằm giảm tình trạng căng thẳng về khả năng thanh khoản, theo Xinhuanet.

Cụ thể, PBOC bơm khoảng 270 tỷ Nhân dân tệ (gần 40 tỷ USD) ra thị trường thông qua các hợp đồng reverse repo (hợp đồng mua lại đảo ngược). Đây là lần bơm tiền theo ngày lớn nhất trong 4 tháng qua.

Cụ thể, PBOC bơm ra 250 tỷ Nhân dân tệ qua các hợp đồng kỳ hạn 7 ngày. 20 tỷ nhân dân tệ còn là là tiền đáo hạn của các khoản nợ trong hệ thống ngân hàng. Theo đó các ngân hàng trung ương mua cổ phiếu của các ngân hàng thông qua thỏa thuận bán lại với lãi suất 2,55% khi đáo hạn.

Động thái trên diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Trung Quốc nâng lãi suất liên ngân hàng, nhằm tăng thanh khoản toàn thị trường.

Cùng ngày, PBOC đã tiếp tục điều chỉnh hạ tỷ giá trung tâm giữa đồng nội tệ với đồng bạc xanh ở mức 1 USD đổi 6,8998 Nhân dân tệ.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng, “không quá chặt cũng không quá lỏng lẻo” trong khi duy trì thanh khoản ở mức dư hợp lý trong năm 2019.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm ròng 560 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 83 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng, đánh dấu cú bơm vốn kỷ lục trong 1 ngày và được xem là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang đối mặt sức ép lớn.

Trong vòng một năm trở lại đây, nhiều công ty Trung Quốc đã trở nên chật vật vì tăng trưởng kinh tế giảm tốc, khó khăn tài chính gia tăng, và nghĩa vụ phải cung cấp chế độ phúc lợi tốt hơn cho nhân viên. Trong đó, thiếu thanh khoản là một vấn đề lớn đối với không ít doanh nghiệp.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bước sang giai đoạn nguy hiểm mới. Hai nước đều đã thông báo nâng thuế nhập khẩu với hàng hóa của nhau và đe dọa áp thêm thuế mới.

Cho đến nay, Mỹ đã đánh thuế 10%, 25% cho hơn 6.000 mặt hàng của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ với số tiến đánh thuế lên đến 250 tỷ USD và đang cân nhắc sẽ tăng mức thuế đối với lượng hàng hóa còn lại có trị giá trên 325 t

Đáp trả, Trung Quốc cũng đánh thuế hơn 5.000 mặt hàng của Mỹ xuất khẩu vào Trung Quốc, với trị giá 110 tỷ USD. Như vậy, Mỹ đã đánh thuế đến hơn 50% hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ.

Giới chuyên gia cho biết, cuộc chiến thương mại bắt đầu từ năm 2018 đã khiến nền kinh tế Trung Quốc trong năm qua bị sụt giảm nghiêm trọng: tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thấp nhất gần 30 năm qua, chỉ đạt mức 6,6% GDP; mức nợ công lên đến 28.000 tỷ USD; đầu tư không hiệu quả; sản xuất dư thừa, hàng hóa tồn đọng và không tiêu thụ được.

Nguồn: Vietnam Finance

Trả lời