Nghệ thuật “Ném Đá Dò Đường” của các phù thủy để tìm siêu cổ phiếu!

William O’Neil từng nói: các siêu cổ phiếu thực sự rất ít. Chỉ 1-2 mã cổ phiếu trong số 10 cổ phiếu ông mua mới thực sự là siêu cổ phiếu nhân đôi hoặc nhân ba giá trị. Vì vậy, sẽ rất khó để bạn mua trúng ngay lập tức Siêu Cổ Phiếu. Ngay cả các phù thủy chứng khoán cũng phải áp dụng nghệ thuật “Ném Đá Dò Đường” để tìm ra siêu cổ phiếu.

“Ném Đà Dò Đường” tức là những bước mua thử nghiệm, tùy theo điều kiện thị trường chung và đánh giá chất lượng tín hiệu giao dịch để thăm dò các mã cổ phiếu. Nếu Siêu Cổ Phiếu thực sự xuất hiện, các phù thủy chứng khoán sẽ lập tức nâng tỷ trọng đầu tư vào nó.

VIỆC ĐẦU TƯ THĂM DÒ SẼ BUỘC CÁC PHÙ THỦY PHẢI THIẾT LẬP CÁC TIÊU CHÍ VỀ SỐ LƯỢNG MÃ CỔ PHIẾU TRONG DANH MỤC, TỶ TRỌNG ĐẦU TƯ TỐI THIỂU BAN ĐẦU, TỶ TRỌNG ĐẦU TƯ TỐI ĐA… Chúng ta hãy xem các phù thủy làm ra sao nhé.

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

Câu hỏi: Ông thường sở hữu bao nhiêu mã cổ phiếu? Liệu nhà đầu tư nên tập trung hay đa dạng hóa danh mục đầu tư?

Mark Minervini: Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng, bạn sẽ không bao giờ trở thành nhà giao dịch siêu hạng nếu như đa dạng hóa danh mục quá rộng. Nếu bạn là nhà đầu tư giỏi, việc đa dạng hóa chẳng những không bảo vệ được bạn (trước khi trường con gấu) mà còn làm giảm hiệu quả đầu tư. Tôi muốn tập trung nhiều tiền nhất có thể vào một vị thế lên tới 25% danh mục đầu tư. Có thể tôi không giải ngân ngay lập tức ở mức 25%, nhưng đó là tỷ trọng mà tôi muốn dành cho những vị thế tốt nhất. Đây không phải là con số do tôi tự nghĩ ra, về mặt toán học, 25% mỗi vị thế là tỷ trọng tối ưu cho một nhà giao dịch có tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro bằng 2:1. Bạn có thể sử dụng các công thức quản trị tiền “Optimal F” hoặc công thức “Kelly” để hiểu rõ hơn về cách xác định vị thế tối ưu này.[1]

Tất nhiên, với mức độ tập trung của danh mục cao như vậy, bạn phải đầu tư vào những cổ phiếu tốt nhất và sẵn sáng thoát ra ngay lập tức nếu có gặp phải sai lầm. Nhưng đó là cách bạn kiếm được lợi nhuận lớn. Hãy đầu tư tập trung và sau đó quản trị rủi ro cẩn thận. Bằng cách này, bạn sẽ kiếm được số tiền lớn khi bạn đúng

David Ryan: Phát biểu của Mark hoàn toàn chính xác! Để kiếm được lợi nhuận lớn trên thị trường chứng khoán, bạn phải đầu tư tập trung. Tôi bắt đầu mỗi vị thế với tỷ trọng 10%, tức có 10 vị thế trong danh mục đầu tư. Tôi không muốn vượt quá số lượng cổ phiếu trên vì rất khó để theo dõi sát tất cả.

Nếu một trong những cổ phiếu của tôi có tăng giá mạnh, sau đó xây một nền giá mới và tiếp tục tăng trở lại, tôi sẽ tăng thêm tỷ trọng ở vị thế này. Khi cổ phiếu tăng giá, tỷ trọng bây giờ có thể chiếm khoảng 13% danh mục. Lúc này, tôi có thể mua thêm 5-7% nữa để tăng tỷ trọng lên thành 18-20%. Bạn thấy đấy, tôi sẽ chỉ giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang tăng giá. Vị thế đó ngày càng trở nên lớn hơn khi cổ phiếu tăng giá, và sau mỗi lần tôi mua thêm khi nền giá mới được hình thành. Nếu tôi không muốn sử dụng margin để mua thêm, tôi sẽ giảm hoặc loại bỏ các vị thế hoạt động kém khác trong danh mục đầu tư.

Thông thường, khi đầu tư hết toàn bộ số tiền trong tài khoản thì danh mục của ông gồm bao nhiêu mã cổ phiếu?

Minervini: Hiếm khi quá 10 – 12 vị thế, nhưng tôi muốn kiếm được nhiều tiền nhất có thể trong 4 – 8 mã cổ phiếu tốt nhất.

Ryan: Khi giải ngân hết toàn bộ tiền, danh mục đầu tư của tôi chỉ có chưa tới 10 mã cổ phiếu. Khi chia danh mục thành 10 mã cổ phiếu, mỗi mã bắt được giải ngân với tỷ trọng 5%. Nếu cổ phiếu bắt đầu tăng giá mạnh, tôi sẽ nâng tỷ trọng mỗi mã cổ phiếu lên 10%. Vì thế, khả năng tăng giá của cổ phiếu sẽ quyết định quy mô vị thế sẽ trở nên lớn như thế nào trong danh mục đầu tư. Nếu cổ phiếu tăng giá tốt, nó sẽ được nâng tỷ trọng lên 15% trong danh mục. Sau khi cổ phiếu tiếp tục xây nền giá mới, tôi sẽ tiếp tục nâng quy mô vị thế lên 20% khi có điểm phá vỡ.

KẾT LUẬN; BẠN NÊN ĐẦU TƯ THĂM DÒ TRƯỚC VỚI KHOẢNG 5-10 MÃ CỔ PHIẾU, TỶ TRỌNG GIẢI NGÂN MỖI MÃ ĐẦU TIÊN KHOẢNG 5%-10% DANH MỤC. KHI CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ VÀ BẠN NHẬN THẤY CÁC DẤU HIỆU CỦA SIÊU CỔ PHIẾU, BẠN NÂNG DẦN TỶ TRỌNG LÊN QUA 2-4 ĐỢT GIẢI NGÂN NỮA. TỐI ƯU BẠN NÊN CÓ KHOẢNG 4-5 MÃ CỔ PHIẾU TRONG DANH MỤC, VÀ MỖI MÃ CHIẾM TỶ TRỌNG TỐI ĐA KHOẢNG 20%-25%. CỔ NÀO KHÔNG ĐẠT TIÊU CHÍ, GIẢM GIÁ THÌ PHẢI CUTLOSS LOẠI BỎ.


[1] Chú thích của người dịch: Công thức Kelly là Kelly % = W – [ ( 1 – W ) / R ]​. Trong đó, W là tỷ lệ chiến thắng của bạn là R là tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro. Ví dụ, với tỷ lệ chiến thắng là 50% và tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro là 2:1, chúng ta có Kelly %= 0.5-[(1-0.5)/2]=0.25 hoặc 25%. Tức tỷ lệ phân bổ tối ưu chỉ là 25% số vốn trong danh mục cho một vị thế.

One thought on “Nghệ thuật “Ném Đá Dò Đường” của các phù thủy để tìm siêu cổ phiếu!

  1. Pingback: Chiến thuật quản trị tiền của Jesse Livermore từ vụ phá sản năm 1907 - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời