Các phù thủy chứng khoán sử dụng bao nhiêu chỉ báo kỹ thuật?

Câu hỏi: Ông có sử dụng bất kỳ chỉ báo nào không, ví dụ như Stochastic, MACD hoặc ATR (average true range)?

Minervini: Không. Tôi chỉ cần giá, khối lượng, một vài đường trung bình di động (gọi tắt là đường MA) và các yếu tố cơ bản của công ty, chủ yếu là lợi nhuận, doanh thu và lợi nhuận biên. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn nên sử dụng những gì phù hợp với mình nhất. Nếu bạn sử dụng Stochatics có hiệu quả hoặc thậm chí, nếu giao dịch chứng khoán hiệu quả dựa trên sự thẳng hàng của các vì sao trên bầu trời thì cũng thật tuyệt[1] Hãy hiểu rõ những công cụ đó, và sử dụng những gì hiệu quả nhất đối với bạn. Chắc chắn có nhiều hơn một cách để giao dịch thành công.

Ryan: Tôi chú ý hai chỉ báo Stochatics và MACD. Chúng bổ sung thêm thông tin về sức mạnh chuyển động giá. Tuy  nhiên, tôi chủ yếu dựa vào hành động giá và khối lượng, kết hợp với các yếu tố cơ bản của công ty. Tôi không muốn làm phức tạp vấn đề. Chú ý vào quá nhiều chỉ báo sẽ làm bạn cảm thấy rối trí. Hãy giữ cho hệ thống đơn giản.

Zanger: Tôi sử dụng AIQ Trading Expert’s SK-SD nhiều hơn bất kỳ chỉ báo nào khác. Vì đã sử dụng trong suốt 24 năm qua nên tôi rất thoải mái với nó. Đối với tôi, chỉ báo SK-SD có độ tin cậy cao hơn nhiều so với MACD. Tôi chưa bao giờ sử dụng ATR, vì vậy không thể nhận xét về nó.

Ritchie II: Tôi thấy chỉ báo ATR khá hữu ích trong giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn. Tôi sử dụng nó trong khung thời gian khá ngắn, vì tôi muốn biết mức độ biến động thông thường mà thị trường đã giao dịch trong thời gian vài phiên gần đây, và đặc biệt là mức biến động đó có tăng nhanh hay không. Tôi muốn biết mức độ nhiễu (noise) bao nhiêu là bình thường với thị trường và đặt  điểm dừng lỗ của mình ngoài vùng nhiễu đó. ATR là chỉ báo tôi thường sử dụng để đo lường độ nhiễu. Tôi không có kinh nghiệm sử dụng các chỉ báo MACD hoặc Stochastic.

Trích từ: Những bậc thầy đầu tư theo đà tăng trưởng


[1] Người dịch: Gọi là trường phái “chiêm tinh tài chính”, tức quan sát các vì sao trên trời để giao dịch chứng khoán. W.D.Gann là một nhà giao dịch huyền thoại về trường phái này.’

LỜI KHUYÊN. CÁC PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN GẦN NHƯ CHỈ SỬ DỤNG ĐỒ THỊ GIÁ VÀ KHỐI LƯỢNG ĐỂ ĐỌC HÀNH ĐỘNG GIÁ. NGOÀI RA, CHỈ SỬ DỤNG THÊM MỘT SỐ CÔNG CỤ KỸ THUẬT CƠ BẢN LÀ ĐƯỜNG TRUNG BÌNH DI ĐỘNG VÀ MACD. ATR ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ ĐO LƯỜNG ĐỘ BIẾN ĐỘNG.

VẤN ĐỀ KHÔNG PHẢI LÀ BIẾT NHIỀU MÀ LÀ MỨC ĐỘ TINH TƯỜNG CỦA BẠN. VẬY BẠN ĐỪNG CỐ HỌC QUÁ NHIỀU VÀ THÊM VÀO ĐỒ THỊ QUÁ NHIỀU THỨ. TÔI ĐÃ BƯỚC QUA TUỔI 30, VÀ GẦN 10 NĂM GIAO DỊCH TRÊN THỊ TRƯỜNG. THỨ TÔI HỌC ĐƯỢC LÀ RẤT NHIỀU. VÀ NHƯ KHỔNG TỬ NÓI: “TAM THẬP NHI LẬP”. ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM TÔI GẠT BỎ NHIỀU THỨ NHẰM TỐI GIẢN HÓA CUỘC SỐNG, TỐI GIẢN HÓA CÁCH GIAO DỊCH.

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

Trả lời