[Phân tích sóng Elliott] Đừng ai hỏi về CTR? Cứ để yên cho sóng lớn xô bờ

Họ nhà Viettel đang lên cơn sốt. Đó là một trong những tập đoàn kinh tế đang được chính phủ hậu thuẫn phát triển. Tôi dự báo sự trỗi dậy của họ nhà Viettel trong bài viết:

Trong cơn sóng sắp tới, họ nhà Viettel có thể lại “gây bão”. Và để có sóng lớn, tốt nhất anh em đừng hỏi nhiều về nó. Một cổ phiếu chỉ tăng mạnh khi ít ai có hàng, ít anh em nào để ý đến.

Xét trên biểu đồ sóng Elliot, CTR (Tổng Công ty Cổ Phần Công Trình Viettel) đã hình thành sóng dạng tam giác (triangle). Sóng tam giác diễn ra trong khu vực sóng hiệu chỉnh 2. Điểm pivot là 28.4. Khối lượng giao dịch tuy không lớn nhưng đang cải thiện tại điểm phá vỡ. Sau sóng 2 là đến giai đoạn sóng 3 tăng giá mạnh mẽ.

Dưới góc nhìn nền giá của Willam O’Neil và Mark MInervini thì nền giá của CTR khá đẹp. Cổ phiếu có đợt tăng giá 52% vào đầu năm 2019, với chân sóng đúng lúc thị trường chung đạt đỉnh. Khoảng trống tăng giá xuất hiện đi kèm với volume lớn cho thấy các nhà đầu tư lớn đang quan tâm đến cổ phiếu này.

Giai đoạn hình thành nền giá của CTR được diễn ra qua ba vòng thu hẹp: 17% ; 12% và 6%. Chú ý thanh khoản giảm vào mỗi lần CTR điều chỉnh trong khi có những phiên tăng giá mạnh với volume tăng đột biến. Đó là biểu hiện của một nền giá đẹp.

Tôi đang nhìn thấy khả năng xảy ra sự biến hóa từ mẫu hình tam giác sang Ascending base (nền giá dốc lên).

Đừng đòi hỏi khối lượng giao dịch tại điểm phá vỡ phải ở mức quá cao ở những cổ phiếu vốn dĩ không có nhiều hàng trôi nổi. Bình quân giao dịch 50 phiên là 230,000 cổ phiếu, bằng một nửa so với khối lượng cổ phiếu của các nhà đầu tư cá nhân trong nước. CĂN BẢN LÀ VÌ CỔ PHIẾU NÀY QUÁ CÔ ĐẶC NÊN KHÔNG ĐỦ VOL VÀO NHỮNG NGÀY XẢY RA ĐIỂM PHÁ VỠ. 70% vốn thuộc về Tập Đoàn Viettel, ngoài ra là các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân nước ngoài khoảng 7%. Vì thế các cá nhân trong nước gần như không có hàng.


Đây là những cổ phiếu tôi đặc biệt ưa thích vì ít ai chú ý đến và lượng hàng trôi nổi quá ít. Phù thủy Mark Minervini nói:

:”Tôi thường giao dịch các công ty có thanh khoản từ 100,000 đến 300,000 cổ phiếu/ngày và thậm chí thấp tới 50,000 cổ phiếu/ngày. Bạn không nên sợ những cổ phiếu có thanh khoản mỏng; bạn nên tìm cơ hội chớp lấy chúng. Một số siêu cổ phiếu mạnh nhất là các công ty nhỏ mà bạn chưa từng nghe thấy trước đây. Nhưng bạn phải cẩn thận, và chỉ giao dịch ở mức quy mô vị thế vừa phải so với thanh khoản bình quân hàng ngày để có thể thoát ra khỏi cổ phiếu đó một cách an toàn.

Thà có một vị thế giao dịch nhỏ còn hơn là không có vị thế nào, đặc biệt nếu cổ phiếu có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ. Điều này có nghĩa, nếu mã cổ phiếu đó chỉ giao dịch 50,000 cổ phiếu/ngày, tôi phải điều chỉnh quy mô vị thế trở nên phù hợp với thanh khoản của nó. Một quy mô vị thế nhỏ ở một cổ phiếu nhỏ nhưng có mức tăng giá mạnh, tốt hơn so với một vị thế lớn ở một cổ phiếu thanh khoản cao nhưng giá chẳng tăng được bao nhiêu. Hầu hết số tiền tôi kiếm được là ở những cổ phiếu nhỏ, ít tên tuổi.

Vì nó là cổ phiếu chưa được nhiều nhà đầu tư biết tới, chắc hẳn bạn sẽ hỏi nó là ai? Đồ thị sau tóm tắt sơ lược về CTR

Công ty hoạt động trên 4 lĩnh vực chính là: Vận Hành Khai Thác (VHKT), Xây Lắp, Hạ Tầng Cho Thuê, Giải Pháp Tích Hợp. Công ty hoạt động trên khắp cả nước và nhiều quốc gia trên thế giới vì nó thực hiện các dự án xây lắp cho Tập Đoàn Viettel.

Quá trình phát triển của CTR như sau, Công ty đang giảm dần mảng xây lắp vì tập đoàn mẹ Viettel không còn chủ trương đầu tư thị trường mới. Do đó, CTR sẽ chuyển sang chú trọng mảng vận hành khai thác. Công ty chỉ mới khai thác ở thị trường Vietnam, Campuchia nên dư địa tăng trưởng còn lớn ở các thị trường khác.

Công ty có ROE năm 2018 là 20%, đạt tiêu chí CANSLIM. Lợi nhuận gộp biên duy trì ở mức 6% và giảm dần so với các năm trước. Tuy nhiên, công ty đang thực hiện chuyển sang mảng Vận Hành Khai Thác có lợi nhuận gộp biên thường ổn định.

Tăng trưởng doanh số năm 2018 là 31%, Dự kiến bình quân tăng trưởng doanh số mỗi năm sẽ tăng khoảng 30% khi đưa vào vận hành khai thác mạng viễn thông ở 10 quốc gia đã đầu tư trước đây.

Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm 2018 là 39%, đánh dấu sự đột biến so với nhiều năm trước. Tôi ưa thích các công ty có sự đột biến về lợi nhuận.

Công ty không có nợ vay.

Vì phụ thuộc vào Tập đoàn Viettel nên đây là biến số tiềm ẩn. Các lợi ích có thể điều chuyển tùy thuộc vào các mối quan hệ.

Trả lời