Vì sao các phù thủy chứng khoán rất ít khi chơi cổ phiếu thị giá rẻ?

Minervini: Hầu hết mọi người đều nghĩ nên đầu tư vào cổ phiếu thị giá thấp để sớm có lợi nhuận và kiếm được khoản tiền lớn. Họ đinh ninh rằng, cổ phiếu dễ tăng từ $1 lên $2 hơn là tăng từ $30 lên $60. Điều này không hề đúng! Sự thực là cổ phiếu có thị giá $1 nhiều khả năng sẽ giảm về 0 (nghĩa là công ty phá sản). Lịch sử đã chứng minh, các siêu cổ phiếu thường bắt đầu vào những sóng tăng giá mạnh mẽ nhất khi có thị giá trên $30.

Một sai lầm khác mà các nhà đầu tư thường mắc phải là họ thích sở hữu càng nhiều cổ phiếu càng tốt, vì thế họ mua cổ phiếu thị giá thấp. Lẽ ra họ nên làm điều ngược lại! Tôi muốn sở hữu số lượng cổ phần ít nhất với cùng một số tiền bỏ ra. Sở hữu càng nhiều cổ phiếu, tôi càng gặp vấn đề về thanh khoản. Tôi thích mua các cổ phiếu có thị giá lớn hơn, khoảng $20 – $30 trở lên, hơn là mua các cổ phiếu thị giá thấp. Hầu như tôi loại bỏ và không quan tâm đến các cổ phiếu có thị giá dưới $12. 80% giao dịch của tôi là ở các cổ phiếu có thị giá cao hơn $20 – $30, vì các cổ phiếu này thường dễ thu hút lực mua từ các nhà đầu tư tổ chức hơn.

Sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường gấu năm 2008 đã làm gia tăng các cổ phiếu thị giá thấp. Khi thị trường hồi phục từ đáy, tôi giao dịch nhiều cổ phiếu có thị giá thấp hơn so với bình thường. Tuy nhiên, sau lần đó thì các cổ phiếu thị giá thấp hiếm khi có cơ hội lọt vào danh mục đầu tư của tôi. Nếu có, tôi cố gắng chọn điểm mua với rủi ro thấp nhất có thể, vì cổ phiếu thị giá thấp có khuynh hướng biến động mạnh hơn so với cổ phiếu thị giá cao.

Ryan: Tôi hiếm khi mua cổ phiếu có thị giá dưới $15. Các công ty tốt thường có thị giá cao hơn. Nếu tôi mua một cổ phiếu thị giá thấp, tôi cũng xử lý chúng giống như các cổ phiếu khác trong danh mục đầu tư. Không có lý do gì để thay đổi chỉ vì cổ phiếu có thị giá thấp hơn.

Zanger: Tôi thấy hầu hết các cổ phiếu thị giá thấp đều có lý do nên mới rẻ như vậy: chúng thiếu rất nhiều đặc điểm tôi tìm kiếm ở một siêu cổ phiếu. Ngoài ra, nếu một cổ phiếu thị giá $100 tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá đẹp nhưng thất bại, tôi có thể cắt lỗ ở mức 3% hoặc sâu hơn một chút. Trong khi đó, một cổ phiếu với thị giá $10, chỉ cần giảm $1 đã làm tôi mất 10% giá trị tài khoản. Các cổ phiếu thị giá cao thường có thanh khoản tốt hơn và tạo ra khoản lãi hấp dẫn $30 – $50 chỉ trong vài tuần.

Tôi hiếm khi mua cổ phiếu thị giá dưới $70, nhưng gần đây, tôi mua một cổ phiếu với thị giá $2. Vào tháng 11 năm 2013, tôi mua cổ phiếu công nghệ sinh học nhỏ tên là Idera Enterprises Inc. (IDRA). Tôi mua hơn 450,000 cổ phiếu với giá khoảng $2.20. Cổ phiếu này đã tăng lên $6.60 chỉ trong hai tháng và sau đó chững lại (xem Đồ thị 2.1). Khi nó chững lại, tôi bắt đầu bán cổ phiếu. Cho tới khi bán xong, tôi kiếm được lợi nhuận ròng khoảng 120%.

Đó có lẽ là câu chuyện thành công duy nhất tôi có từ cổ phiếu thị giá rẻ kể từ sau bong bóng cổ phiếu công nghệ. Tôi thường mua cổ phiếu có thị giá trong vùng $40 – $60, nhưng cũng có nhiều cổ phiếu hơn $70 – $300.

Ritchie II: Đối với các giao dịch theo đà tăng trưởng, tôi chỉ mua các cổ phiếu thị giá thấp có thanh khoản cao và có sức mạnh giá tương đối (chỉ báo RS) ở mức 97-98. Tôi sẽ mua các cổ phiếu thị giá thấp với quy mô vị thế nhỏ hơn mức bình thường, vì độ biến động của chúng thường cao hơn.

O’Neil: Đừng bao giờ mua cổ phiếu thị giá rẻ. Bạn chủ yếu mua các cổ phiếu có thị giá từ $15 đến $300 trên sàn Nasdaq, từ $20 đến $300 trên sàn NYSE. Phần lớn các siêu cổ phiếu tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá tốt khi có thị giá từ $30 trở lên. Hãy tránh xa các cổ phiếu “rởm” có thị giá dưới $10.

Admin: Tôi tránh xa các cổ phiếu dưới mệnh giá. Phần lớn các cổ phiếu về dưới mệnh giá đều có lỗ lũy kế hoặc hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Tôi ưa thích giao dịch các cổ phiếu trên 15,000, mặc dù đôi khi vẫn giao dịch các cổ phiếu từ 10,000-15,000 nếu như nhận thấy thị trường đang ưa thích dòng cổ phiếu thị giá rẻ. Tuy nhiên, tỷ trọng giao dịch thường không lớn.

Trả lời