[kinh nghiệm đầu tư CANSLIM thực chiến] Nhiều khi hình dạng chiếc cốc ra sao cũng chẳng quan trọng lắm!

Chuỗi series về những câu chuyện thành công của các nhà đầu tư thành công sử dụng hệ thống CANSLIM. Hôm nay là câu chuyên của Jeff Heimstaedt, sinh viên năm cuối của trường đại học Pepperdiine ở Malibu khi một người anh em trong hội sinh viên mời anh ấy đến nhà dùng bữa tối với bố mẹ. Jeff đã gặp một nhà môi giới chứng khoán thành công tại buổi tối, người đã nói cho Jeff biết về thị trường chứng khoán như là nơi tốt để những người trẻ tuổi thi thố tài năng kiếm tiền, nếu như bạn sẵn lòng làm việc chăm chỉ. Với khả năng tài chính và trí thông minh của Jeff, anh ấy nhanh chóng có một công việc làm tại Merrill Lynch ngay sau khi tốt nghiệp.

Jeff biết đến Nhật Báo IBD thông qua một người bạn đồng nghiệp và đọc cuốn sách Làm Giàu Từ Chứng Khoán (How to Make Money in Stock), được giới thiệu như là hệ thống đầu tư thực tế nhất. Jeff đọc Nhật Báo IBD đều đăn, và bắt đầu đăng ký sử dụng dịch vụ Daily Graphs (ngày nay được biết đến với tên gọi dịch vụ Market Smith) để tìm kiếm các công ty đang thiết lập các mẫu hình giá. Jeff nói: “Lúc ấy, chẳng hề có Internet và có rất ít các dịch vụ cung cấp đồ thị, nên Daily Graphs là một ngoại lệ đặc biệt.”

Từ năm 1998 đến năm 199, Jeff mua nhiều các cổ phiếu công nghệ đang hot như Yahoo khi đang tích lũy nền giá. Chiến lược cơ bản của Jeff là mua tại điểm pivot, nhưng và khi giao dịch đó chống lại anh ấy 1 hoặc 2 điểm, anh ấy sẽ bán cắt lỗ.

Từ tháng 1 năm 1998 đến tháng 2 năm 2000, tức trong vòng 26 tháng, tài khoản giao dịch của Jeff đã tăng đến 750%.

Ngày nay, công việc thường nhật mỗi tối của Jeff là đọc Nhật Báo IBD điện tử (eIBD) trước khi đi ngủ. Anh ấy đọc nó để tìm kiếm các ý tưởng đầu tư và tập trung và các công ty đang có chữ “N” trong CANSLIM, tức các công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ mới thu hút được lực cầu mạnh từ người tiêu dùng.

Trong phiên giao dịch, Jeff sử dụng màn hình MarketSmith để theo dõi các cổ phiếu đang tăng giá với khối lượng lớn tăng đột biến và xác định xem liệu cổ phiếu nào có thể mua được nếu chúng vừa rời khỏi nền giá. Vào những ngày mà thị trường vẫn đang ở trong xu hướng tăng nhưng mở cửa thấp hơn, anh ấy thích nhìn thấy những cổ phiếu có thể nhanh chóng lấy lại xu hướng tăng đầu tiên. Điều này giúp Jeff chộp được các siêu cổ phiếu sau vài năm.

Khi Jeff đang ở trong quá trình học hỏi giống như các nhà đầu tư khác, anh ấy tham gia các buổi hội thảo IBD Meetip vào năm 1990, điều mà Jeff cho rằng đó là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp đầu tư của mình.

Sau đây là một vài siêu cổ phiếu mà Jeff đã bắt được:

Crocs năm 2007 với mức lãi 223%

Baidu năm 2007 với mức lãi 61%

Apple năm 2009-2012 với mức lãi 444%.

Jeff mua Crocs vào ngày 10/1/2007 tại mức giá $23 và ngày 30/4/2007 tại mức giá $27.75 khi có điểm phá vỡ mẫu hình chiếc cốc-tay cầm. Cả hai ngày xuất hiện điểm phá vỡ (breakout) đều có khối lượng lớn. Cả hai lần mua này đều có mức tăng giá trên 20% trong chưa đầy 3 tuần nên Jeff quyết định nắm giữ theo quy tắc 8 tuần. Cổ phiếu sau đó tăng 223% khi vẫn giữ được đường MA50 ngày. Vào ngày 24/9/2007, Jeff mua bổ sung vị thế tại giá $62 khi giá cổ phiếu bật dậy từ đường MA50 ngày.

Đến ngày 30/10/2007, Jeff chốt toàn bộ vị thế khi cổ phiếu chuẩn bị công bố báo cáo lợi nhuận. NGÀY HÔM SAU, CỔ PHIẾU CÓ GAP DOWN CỰC MẠNH. BẠN LUÔN CỐ GẮNG TRÁNH NẮM GIỮ VỊ THẾ VÀO NGÀY CÔNG BỐ BÁO CÁO TÀI CHÍNH.

Trong trường hợp của Baidu, hình dạng của chiếc cốc rất méo mó! Vì thế, trong thực hành, tôi cũng không quan tâm lắm đến hình dạng chiếc cốc vì sức mạnh của mẫu hình này nằm ở tay cầm. Jeff mua 4 lần từ ngày 4/9/2007 đến 11/9/2007 từ mức giá $212.6 đến $223.50 (đây là cách nhồi lệnh khi đúng).

Cổ phiếu này sau đó tăng 58%. Jeff bán toàn bộ vị thế tại $344 vào ngày 24/10/2007 tại ngày phân phối thứ 6.

Còn đây là siêu cổ phiếu Apple. Chiếc cốc có đáy hình thành sâu trong giai đoạn năm 2008-2009 bởi Khủng Hoảng. Đáy của chiếc cốc thấp hơn cả một số điểm khởi đầu cho xu hướng tăng trên 30% (xem điểm tôi tô vàng). Jeff mua tại điểm breakout mô hình chiếc cốc-tay cầm lớn này. Sau đó vào tháng 9/2010 tiếp tục mua bổ sung vị thế sau khi bật dậy khỏi đường MA50 ngày.

Thậm chí, Jeff còn biết cách xử lý các tình huống khủng hoảng khi mua bổ sung vào ngày 6/5/2010 khi thị trường Mỹ rớt mạnh và tìm được hỗ trợ tại MA200 ngày sau đó đóng cửa trên MA50 ngày.

Vào ngày 15/7/2011, Jeff mua theo điểm phá vỡ của mẫu hình Nền Giá Phẳng (Flat base) và tiếp tục mua tại điểm phá vỡ mô hình chiếc cốc tay cầm. Tổng cộng, Jeff lãi 430% từ điểm mua đầu tiên cho đến thời điểm tháng 9/2012.

Trả lời