Mẫu hình 3-C của phù thủy Mark Minervini, điểm mua sớm trước mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm

MẪU HÌNH 3-C

Mẫu hình Chiếc Cốc Gian Lận hoặc 3-C (Cup Completion Cheat) là một mẫu hình tiếp diễn xu hướng. Nó được gọi là “trò gian lận (cheat[1])” vì tạo ra điểm mở vị thế sớm hơn điểm mua tối ưu, nên tôi gọi là “tôi đang chơi trò gian lận”. Ngày nay, tôi có thể nói rằng, đó là điểm sớm nhất tôi có thể mua ở bất cứ mã cổ phiếu nào.  Một cổ phiếu hình thành cheat ở gần “đáy”, và một số cổ phiếu khác hình thành cheat ở gần giữa chiếc cốc hoặc cái đĩa trước đó. Đây là chìa khóa để nhận ra khi nào cổ phiếu chạm đáy và xác định khi nào bắt đầu một xu hướng mới, cùng pha với Giai Đoạn 2 tăng giá dài hạn. Giao dịch theo 3-C giúp bạn có điểm pivot tốt để xác định thời điểm nào xu hướng tăng của cổ phiếu sẽ diễn ra.

Một cheat giá trị nên thể hiện sự thu hẹp trong khối lượng và thắt chặt giá. Sự tạm dừng này thể hiện cơ hội mở vị thế sớm, mặc dù không phải là toàn bộ vị thế của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm giá vốn mua trung bình bằng cách sử dụng cheat để chia lệnh (scale into trade). Một khi cổ phiếu giao dịch trên đỉnh cao nhất của điểm tạm ngưng hoặc điểm pivot, nó trở thành cái mà tôi gọi là điểm đảo chiều. Điều này cho thấy cổ phiếu có thể đã tạo đáy xong và sẽ quay trở lại Giai Đoạn 2 tăng giá dài hạn.

Một tín hiệu giao dịch Cheat có các tiêu chí giống như mẫu hình chiếc cốc và tay cầm cổ điển vì nó đơn giản chính là phần cốc đang hình thành. Khi phần tay cầm hình thành, nó luôn xảy ra ở một phần ba phía trên của chiếc cốc. Nếu nó hình thành ở phần ba ở giữa hoặc ngay dưới điểm chính giữa, bạn có nhiều hơn một điểm mua. Để bảo đảm đây là một mẫu hình tốt, cổ phiếu này phải tăng giá ít nhất 25%-100% và một số trường hợp là 200%-300%- trong 3-36 tháng giao dịch trước khi xuất hiện mẫu hình chiếc cốc. Cổ phiếu cũng nên giao dịch ở trên đường trung bình di động 200 ngày đang dốc lên (tính theo số ngày giao dịch). Mẫu hình có thể hình thành trong thời gian ngắn khoảng 3 tuần cho đến thời gian dài khoảng 45 tuần (hầu hết diễn ra từ 7 đến 25 tuần). Mức độ điều chỉnh từ đỉnh tới đáy thay đổi từ 15%-20% đến 30%-40% ở một số trường hợp, và nhiều nhất là 50%,phụ thuộc vào điều kiện của thị trường chung. Nếu sự điều chỉnh vượt quá 60% thường được xem là quá sâu và cho thấy khả năng mẫu hình bị thất bại. Thông thường tín hiệu giao dịch Cheat sẽ xuất hiện trong giai đoạn thị trường chung điều chỉnh, các chứng khoán mạnh nhất sẽ hoàn tất mẫu hình 3-C để tăng giá trong khi thị trường chung kết thúc điều chỉnh và chuyển sang giai đoạn tăng giá hoặc ít nhất là xảy ra trong thời gian gần nhau (xem hình 7-10).


[1] Người dịch: Cheat là trò gian lận, lừa đảo hoặc không chung thủy. Tuy nhiên, Cheat không nên hoàn toàn được hiểu theo nghĩa xấu và tiêu cực. Trong thi cử, cheat có thể được coi như là một thủ thuật gợi ý hợp lệ (tạm gọi là phao thi hợp lệ) ví dụ như đáp án của một câu hỏi sẽ được “gợi ý ngầm” ở trong một số câu trả lời hoặc đó có thể là các bảng tra mang lại lợi thế ngầm cho thí sinh . Trong game, chúng ta hay nghe từ “cheat game” nghĩa là những mánh khóe thủ thuật (cũng đôi khi là chơi ăn gian bằng cách hack code) để tạo lợi thế trong khi chơi game. Ở đây, tác giả sử dụng thuật ngữ “cheat” mang hàm ý tích cực như một mánh khóe kỹ thuật để tìm điểm mua sớm, chứ không phải trò gian lận, lừa đảo mang ý nghĩa tiêu cực. Để tránh ý nghĩa tiêu cực, tác giả sử dụng trực tiếp từ gốc tiếng anh: “Cheat”, một phần vì nó cũng đã khá thông dụng trong cách nói của người việt.

MỘT SỐ VÍ DỤ CỦA MARK MINERVINI

Hình 7-11 Cổ phiếu Cirrus Logic (mã CRUS) năm 2010. Tăng 162% trong 4 tháng sau khi hình thành mẫu hình 3-C.

Hình 7-12 Cổ phiếu JetBlue Air (mã JBLU) năm 2014. Cổ phiếu này xuất hiện mẫu hình 3-C (tại điểm D) và sau đó tăng 130% trong 11 tháng.

Hình 7-17 Cổ phiếu Microsoft (mã MSFT) năm 1989-1990. Tăng 5,100% trong 9 năm.

VÍ DỤ TẠI VIỆT NAM

Ngày 12/3/2019, tôi phát hiện ra mẫu hình chiếc cốc-tay cầm nhỏ đóng vài trò như là điểm Cheat trong 3C của phù thủy Mark Minervini. Điểm mua này mang lại ưu thế với điểm mua sớm hơn mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm được tạo lập vào tháng 6/2019.

Thậm chí trong mẫu hình 3C ngày còn có điểm mua sớm hơn vào ngày 29/1/2019.

One thought on “Mẫu hình 3-C của phù thủy Mark Minervini, điểm mua sớm trước mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm

  1. Pingback: 10 bài viết về Mô Hình 3c Trong Chứng Khoán - Học Điện Tử Cơ Bản

Trả lời