[Đạo của Warren Buffett] Hãy đầu tư như thể bạn chỉ được phép đầu tư 20 cổ phiếu trong suốt cuộc đời.

Warren Buffett đã nói chúng ta chỉ nên đầu tư như thể chúng ta chỉ được phép sở hữu 20 cổ phiếu trong suốt cuộc đời của mình. Mặc dù điều này hơi có vẻ cực đoan một chút, nhưng đó là châm ngôn mà tôi cố gắng thực hiện trong sự nghiệp đầu tư của mình. Thực tế là nếu bạn có đủ may mắn để sở hữu 5 cổ phiếu có tiềm năng tăng giá 200%, tại sao bạn lại phải xem xét bỏ tiền vào những cổ phiếu khác, ngoài 5 cổ phiếu trên, với tiềm năng tăng giá chỉ 15%?

Để gây dựng sự nghiệp giàu có, đây là những lý do khiến Buffett chỉ tập trung nắm giữ một vài cổ phiếu. Thực sự, có một thời điểm, 40% danh mục của Berkshire chỉ đầu tư vào American Express. Sự tập trung danh mục của ông còn lớn hơn nữa khi mới bắt đầu sự nghiệp.

Buffett từng nói: “Nếu đây là cuộc chơi của bạn, đa dạng hóa là ngu ngốc. Thật điên rồ khi chia tiền của bạn thành 20 lựa chọn khác nhau, thay vì tập trung cho cổ phiếu hàng đầu của bạn. Nếu bạn có ngôi sao bóng rỗ Lebron James trong đội hình, đừng để mất anh ta chỉ vì bạn phải dành tiền trả lương cho người khác. Nếu bạn có dàn harem lên đến 40 cô gái, bạn sẽ không bao giờ hiểu rõ được cô gái nào”.

Buffett nói tiếp. “Charlie Munger và tôi chỉ tập trung danh mục vào 5 cổ phiếu. Bất kể là tôi đang điều hành quỹ 50 triệu đôla, 100 triệu đôla hay 200 triệu đôla, tôi cũng dành 80% nguồn vốn cho 5 vị thế, trong đó tỷ trọng 25% cho mỗi vị thế là lớn nhất…Vào năm 1951, tôi đã dồn phần lớn tài sản của mình cho GEICO…Có nhiều lý do để tôi đặt cược 75% tài sản vào cổ phiếu này. Nếu đó là cuộc chơi của bạn và bạn thực sự hiểu rõ hoạt động kinh doanh của nó, bạn nên tập trung tiền vào nó.”

Trong cuốn sách Đạo của Warren Buffett, cô con dâu của ông viết:

“Tài sản các cá nhân vĩ đại trên đất nước này không được hình thành dựa trên một danh mục 50 công ty. Tài sản của họ được xây dựng nhờ một người biết xác định đâu là một công ty tuyệt vời”.

Nếu làm một cuộc khảo sát trong số những gia đình siêu giàu có tại Mỹ, bạn sẽ thấy rằng hầu như tài sản các gia đình, không có ngoại lệ, đều được xây dựng trên một công ty ngoại hạng. Gia đình Hearst làm ra tiền trong ngành xuất bản, gia đình Walton dựa trên ngành bán lẻ, gia đình Wrigley là kẹo cao su, gia đình Mars là ngành sản xuất kẹo, gia đình Gaes là phần mềm, và gia đình Coors hay Busch là ngành bìa. Danh sách này còn dài nữa, và hầu như hiếm có ngọa lệ rằng mỗi khi họ đi chệch khỏi ngành kinh doanh tuyệt vời đã giúp họ trở nên giàu có khủng khiếp, họ sẽ mất số tiền lớn, giống như khi Coca-cola tham gia kinh doanh điện ảnh.

Chìa khóa của Buffett là ông biết xác định đâu là những đặc điểm tài chính của một công ty tuyệt vời- đó là những công ty có lợi thế kinh doanh bền vững đã chiếm được một vị trí vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng. Khi nhắc đến kẹo cao su là bạn phải nhớ đến Wrigley… Công ty Berkshire Hathaway của Warren tập hợp một số công ty tuyệt vời nhất nước Mỹ, đều là những công ty mang lại siêu lợi nhuận khi phố Wall quay lưng với họ.

Điều Quan Trọng Nhất – The Most Important Thing (sách Happy Live)

Đạo của Warren Buffett: Thời Điểm Mua Vào, Bán Ra

Trả lời