[Phân tích hậu giao dịch] Hãy viết hai từ tổng kết hoạt động giao dịch của bạn trong năm 2019

Để hiểu công việc Phân Tích Hậu Giao Dịch diễn ra như thế nào, vui lòng đọc lại bài viết

[Công việc trader phải làm cuối năm] Làm Thế Nào Để Tiến Hành Phân Tích Hậu Giao Dịch Đúng Cách

“Cách duy nhất để có được bài học thực sự trên thị trường là đầu tư bằng tiền thực, theo dõi kết quả giao dịch và học hỏi sai lầm”- Nhà đầu tư huyền thoại JESSE LIVERMORE.

Sau đây là một bài mẫu giúp bạn có được hướng dẫn về cách làm phân tích Hậu Giao Dịch

So với năm 2018, kết quả đầu tư năm nay của tôi tệ hơn trước, bởi sự hao hụt đáng kể trong nửa cuối năm 2019. Phần lớn đến từ BỐN nguyên nhân.

    1. Kỹ năng chốt lãi vẫn không được cải thiện so với năm 2019, thậm chí tỷ suất sinh lợi trung bình còn tụt hơn so với năm ngoái.
    2. Sự bào mòn bởi thị trường sideway trong nửa sau năm 2019.
    3. Giao dịch quá mức vào nửa cuối năm 2019.
    4. Bỏ lỡ cơ hội ở một số siêu cổ phiếu.

GIẢI THÍCH CHI TIẾT

Cách duy nhất để biết được vấn đề là hãy trình bày điểm mua và điểm bán lên trên đồ thị. Bạn sẽ biết rõ mình có chốt lãi đúng theo nguyên tắc không? Các vấn đề chốt lãi của tôi là:

  1. Không bán đúng nguyên tắc là MA5 ngày cắt xuống MA20 ngày. Phần lớn là chốt lãi hoảng hốt theo cảm tính. Ví dụ VEA vào tháng 2/2019, khoảng lợi nhuận để mất là khá lớn. Việc chốt lãi là do cảm xúc.

hoặc NTL, chốt khi MA5 ngày chưa cắt xuống MA20 như quy tắc yêu cầu.

CTR là cổ phiếu tiếc nuối nhất năm 2019

Một nguyên nhân thứ hai khiến chốt lãi sai nguyên tắc là nỗi ám ảnh từ thị trường chung, đặc biệt là số ngày phân phối. Điều này không đúng với quy tắc đề ra. Ví dụ TNG. Sự ám ảnh của số ngày phân phối khiến bán ra đầu phiên và cuối phiên cổ phiếu tăng trần. Mặc dù số lãi để mất không nhiều, nhưng đó là một vấn đề ở các cổ phiếu khác như CTR…

Nguyên nhân số ba là bị rũ bỏ hàng bởi không xử lý đúng quy tắc, ví dụ VGI, giá chưa thủng MA20 ngày đã tháo chạy.

2. Kỹ năng chốt lãi theo đỉnh cao trào trở nên kém đi vào nửa cuối năm 2019. Nửa đầu năm 2019, kỹ năng chốt lãi đỉnh cao trào tốt nhờ sự bổ trợ của Ichomoku (so sánh độ rộng của Tenkan và Kijun hoặc xem nó có phẳng ra chưa). Nửa sau năm 2019, không sử dụng sự bổ trợ này. Tâm lý trở nên thỏa mãn sau chuỗi thắng nửa đầu năm 2019.

 Ví dụ ở VCB không nhận ra đỉnh cao trào tạo bởi khoảng trống kiệt sức và phiên tăng giá mạnh nhất (daily spread lớn) kể từ rời khỏi nền giá.

Sự bỏ lỡ quá nhiều lợi nhuận do chốt lãi sai cách khiến tôi dùng đến hai từ “thiếu viagra” để mô tả hiện trạng của năm 2019.

3. Vấn đề giao dịch quá mức và sự bào mòn tài khoản nửa cuối năm 2019.

Vào  nửa cuối năm 2019, độ từ sau tháng 7 trở đi, các ngày bùng nổ theo đà liên tục thất bại. Việc gia tăng tần suất giao dịch đã làm tài khoản bào mòn. PNJ là một case study cho thấy các điểm mua liên tục bị gãy. Liên tục chuỗi ba tháng 9, 10 và 11 đã xóa đi phần lớn lợi nhuận của năm 2019. Cần thêm thời gian để suy nghĩ về sự gãy đổ của tín hiệu này. 

Điều làm không tốt là ngay khi tín hiệu tỷ lệ chiến thắng giảm mạnh về dưới 30% nhưng tần suất giao dịch không hề giảm. May mắn là, tỷ trọng giao dịch của mỗi cổ phiếu đã được giảm từ 10% xuống 5% danh mục cho mỗi lần mua thăm do nên đã hạn chế thiệt hại. Nếu duy trì tỷ lệ mua thăm dò như cũ, chắc tài khoản banh xác.

4. Cổ phiếu bỏ lỡ. MWG. Trong đợt tăng từ 8x lên 130x. Lý do, quá đặt nặng vấn đề Trend Template. MWG là sự bỏ lỡ lớn nhất trong năm 2019. MWG có mẫu hình VCP và điểm mua Dellphic Buy. Tuy nhiên, lại từ chối thực hiện mua vào vì e ngại nó không có Trend Template. Đây là điều được rút kinh nghiệm về sau. Đúng là cổ phiếu có Trend Template sẽ chạy mạnh hơn nhưng không nên bỏ không mua vì nó không có trend template.

5. Hoạt động quản trị rủi ro

Khả năng cắt lỗ nhanh vẫn hoạt động tốt. Kỹ năng quản trị vốn có sự cải thiện. Nếu quản trị vốn không tốt, thì vấn đề giao dịch quá mức nửa cuối năm 2019 đã đủ làm lỗ tài khoản chứ đừng nói là giữ lại chút lãi. Giao dịch quá mức vào nửa cuối 2019 là điểm khuyết. Các tháng 9,10,11 là các tháng lỗ, trùng với các tháng có tần suất giao dịch nhiều nhất.

Không mua rượt đuổi giá. Rất ít trường hợp mua rượt đuổi giá. Phần lớn mua đúng thời điểm.

Tập trung vào đúng phân khúc cổ phiếu CANSLIM, tăng trưởng, có vài lần duy chuyển qua bắt đáy nhưng nhanh chóng nhận ra sai lầm và hạn chế.

Trả lời