[Nhịp Đập Thị Trường 24/12/2019] Chờ ngày Bùng Nổ Theo Đà gần hiện tượng Nhật Thực Một Phần. Tiêu điểm VJC

Trước hết, bạn có thể đọc lại bài viết của chúng tôi về sự tương quan giữa các ngày Nhật Thực diễn ra trong năm 2019 và sự xuất hiện của Ngày Bùng Nổ Theo Đà. Các Ngày Bùng Nổ Theo Đà quan trọng trong năm 2019 như 9.1.2019 và 4.7.2019 diễn ra rất gần với các ngày Nhật Thực.

Ngày 26.12.2019 Nhật Thực một phần: Quan sát điều gì xảy ra với VN-Index

Chỉ số VN-Index tạm tạo đáy vào ngày 19.12.2019, rất gần với ngày mà chúng tôi dự phóng 20.12.2019 +/-3 TD khi cho Venus dịch chuyển theo các góc chính yếu từ ngày Nhật Thực Tháng 1.2019.

Chỉ có một sự thay đổi về mức giá. Trước đây, chúng tôi kỳ vọng mẫu hình lá cờ sẽ khiến VN-Index bị đạp về các vùng hỗ trợ 934 và 900 theo Gann Square of 9. Đó lần lượt là 270 độ và 360 độ dịch chuyển từ đỉnh 1028 vào tháng 11.2019. Nhưng tại 945 cũng có một số độ dịch chuyển khác là 240 độ (tôi thể hiện ở trên đồ thị). Đó cũng là một mức hỗ trợ theo Gann Square of 9.

Tôi đã kiểm tra trên Gann square of 9. Mức 945 điểm hoàn toàn đối ngược với ngày 20.12.2019. Vị trí của Uranus cũng tao góc 120 độ (trine) với mức 945 điểm (Venus square Uranus vào ngày 22/12/2019). Điều này tạo nên sự cân bằng giữa giá và thời gian.

Chỉ số VN-Index đang ở ngày thứ 4 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục. Theo phương pháp đầu tư tăng trưởng, chúng ta cần chờ đợi sự xuất hiện của Ngày Bùng Nổ Theo Đà để đưa mọi thứ trở lại Uptrend.

Hiện chỉ số VN-Index vẫn nằm trong xu hướng giảm. Số Mã cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm áp đảo. Tuy nhiên, nhiều mã cổ phiếu trong nhóm VN30 đang nằm sát ở MA50 ngày như FPT, VJC…

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi các cổ phiếu có RS (Sức Mạnh Giá) cao và vượt trội so với thị trường, đang hình thành nền giá. Danh sách này được cập nhật liên tục trong Room dành cho học viên Trend Trader. Chúng tôi giới thiệu một trong các mã cổ phiếu đó như VJC. VJC có RS bằng 74. Trong khi thị trường chung giảm điểm thì VJC liên tục tăng cao hơn và xây các nền giá phẳng chồng trên nhau nhờ hiệu ứng mua 17 triệu cổ phiếu quỹ (chữ S trong CANSLIM)

KIỂM TRA CANSLIM & TÌNH HÌNH KINH DOANH QUÝ 3.

  • Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế quý 3/2019 gần như không tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại trừ vấn đề thuế, lợi nhuận trước thuế quý 3 tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Điểm đáng chú ý là biên lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh chính (vận tải hàng không) tiếp tục giảm. Biên lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm 2019 là 9.5%, giảm so với mức 14% của năm 2018 và 17% của năm 2017. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của mảng bán máy bay lên mức cao 25%, cao hơn so với mức 15% của quý 2/2019 (cũng là mức của cùng kỳ năm ngoái). Chưa rõ nguyên nhân tại sao biên lợi nhuận gộp mảng bán máy bay tăng đột ngột.
  • Biên lợi nhuận gộp nói chung của công ty vẫn được duy trì ở mức 14%-15%.
  • Mảng bán máy bay đóng góp 40% lợi nhuận.
  • Doanh thu mảng vận tải quốc tế chiếm hơn 50% tổng doanh thu. Thị trường chính là Đông Bắc Á. Công ty đang phát triển thêm các tuyến máy bay đến Nhật Bản. Đến cuối quý, tổng số đường bay đạt được 127 đường, tăng 24 đường so với cùng kỳ 2018, trong đó chủ yếu là các đường bay quốc tế. Tổng số chuyến bay thực hiện 34,000 chuyến an toàn, phục vụ chuyên chở hơn 6 triệu lượt khách hàng bay đến các điểm trong nước và phủ khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
  • Cuối quý 3, Vietjet chính thức bổ sung vào đội tàu trẻ, hiện đại của mình tàu bay Airbus thế hệ mới A321neo ACF (Airbus Cabin Flex) 240 ghế đầu tiên trên thế giới. Tàu bay A321neo ACF giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%. Với mạng đường bay rộng khắp trong nước và khu vực, Vietjet hiện đang khai thác đội tàu với độ tin cậy kỹ thuật đạt tới 99.64%, thuộc nhóm cao nhất thế giới.
  • Kiểm tra CANSLIM cho thấy, ROE đạt mức cao. Tỷ lệ nợ có lãi (ngắn hạn+dài hạn)/vốn chủ sở hữu tầm 50%. Trong đó, nợ có lãi ngắn hạn chiếm 89% tổng nợ (có lãi và nợ chiếm dụng). Hệ số thanh toán hiện hành là 1.3 lần. Như vậy, Vietjet vẫn đang ở mức an toàn về vấn đề tài chính.
  • Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của năm 2018 ở mức thấp do khó khăn chung của ngành.
  • Không lo ngại về dòng tiền hoạt động kinh doanh âm và số dư tiền mặt giảm. Số dư tiền mặt tại thời điểm quý 3/2019 chỉ còn tầm 3,000 tỷ đồng, giảm so với mức 7,000 tỷ đồng cuối năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là do dòng tiền hoạt động kinh doanh bị âm. Bảng báo cáo dòng tiền của VJC cho thấy dòng tiền kinh doanh bị âm là do tăng các khoản phải thu.Kiểm tra chi tiết khoản phải thu thì sự tăng lên do hoạt động “đặt cọc máy bay” và “đóng góp và quỹ bảo dưỡng máy bay”. Đây là hai khoản mục an toàn vì chẳng mấy khi mà bạn bị quỵt tiền đặt cọc mua máy bay đâu. Khoản mục này đang phản ánh tiềm năng tăng trưởng của công ty bằng cách mở rộng đội bay.Trong khi đó, khoản phải thu liên quan đến bão dưỡng máy bay cho thấy mức độ an toàn trong việc thu hồi khoản hoàn trả từ bên cho thuê máy bay. Cụ thể, bạn có thể đọc ở chế độ kế toán của Vietjet:
  • “Theo các điều khoản của hợp đồng thuê hoạt động máy bay, Tập Đoàn có nghĩa vụ về mặt pháp lý và nghãi vụ theo hợp đồng đối với hoạt động bảo dưỡng và sửa chữa máy bay trong suốt thời gian thuê và phải đóng góp các khoản quỹ bảo dưỡng máy bay cho bên cho thuê máy bay. Quỹ bảo dưỡng được ghi nhận như là phải thu ngắn hạn và phải thu dài hạn khác khi không có sự không chắc chắn đáng kể về khả năng nhận được các khoản hoàn trả từ bên cho thuê máy bay. Các khoản đóng góp cho quỹ bảo dưỡng được tính toán dựa trên hiệu suất hoạt động, như giờ bay hoặc số lần cắt cánh hạ cánh và phải hoàn trả theo hợp đồng cho Tập đoàn khi tập đoàn hoàn thành hoạt động bão dưỡng bắt buộc cho máy bay thuê bao gồm thay thế các bộ phận có thời gian sử dụng giới hạn, phục hồi hiệu suất động cơ, kiểm tra cấu trúc chính của khung máy bay, đại tu bộ phậ hạ cánh và sửa chữa lớn APU ( thiết bị cung cấp năng lượng phụ trợ). Phần còn lại của quỹ bảo dưỡng khi kết thúc thời hạn thuê sẽ thuộc quyền sở hữu của bên cho thuê máy bay”. Nguyên nhân khác khiến cho lượng tiền mặt của VJC bị âm là mua cổ phiếu quỹ. Công ty đã chi hơn 2,300 tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ vào tháng 8/2019.
  • Chúng tôi tin rằng, VJC sẽ hưởng lợi khi ngành hàng không Việt Nam được dự báo duy trì mức độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Không có mô tả ảnh.

 

Trả lời