Stopping Volume, công cụ VSA giúp các trader bắt đáy hiệu quả khi kết hợp với Bollinger Band, đường MA. Case VCB

Potential Stopping Volume/Climactic Action:

Mô tả: Một thanh giá giảm với khối lượng cao bất thường có thể chứa lực mua từ các nhà giao dich chuyên nghiệp nếu như nó đang tạo một đáy mới và thanh giá tiếp theo là tăng. Trong VSA, nên nhớ, các nhà giao dịch chuyên nghiệp thích mua khi giá giảm. Nếu họ nhận thấy mức giá đang trở nên hấp dẫn, họ sẽ mua khi đám đông và các trader khác đang hoảng loạn. Việc các trader khác mua để cover lệnh bán khống cũng là nguyên nhân khiến khối lượng tăng.

Bối cảnh: Nên có một bối cảnh giảm giá. Khi các trader yếu hoảng loạn và bán ra, các nhà giao dịch chuyên nghiệp sẽ mua vào và ngăn giá giảm.

Xem xét tương lai (nên kỳ vọng điều gì sau Stopping Volume: Thanh giá tiếp theo nên tăng giá để xác nhận chỉ báo này. Thị trường cần tích lũy hơn nữa, trước khi xu hướng tăng trở lại, nên bạn cần  kiên nhẫn. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp làm điềm này bằng cách bán các tài khoản nhỏ nhằm đạp giá xuống trở lại với khối lượng thấp, hoặc lợi dụng các tin tức xấu. Tuy nhiên, nói chung họ vẫn đang mua nhiều hơn là bán. Nên nhớ, chỉ báo Stopping volume giúp các nhà giao dịch nhận biết lực cầu đang xuất hiện nhưng lực bán vẫn còn. Thị trường sẽ không tăng giá nhanh cho đến khi các nhà giao dịch chuyên nghiệp kiểm tra lực cung đã biến mất hay chưa. Họ sẽ làm điều này bằng các cú shakeout (rũ bỏ) hoặc test (kiểm tra).

Shake out thường là các thanh giảm giá với spread rộng và đóng cửa ở gần đỉnh. Nếu khối lượng thấp, điều này trở thành cây test và cho thấy lực cung đã biến mất. Nếu khối lượng cao ở phiên shake out, thì kỳ vọng sẽ có cú test khác xảy ra vài ngày sau đó. Một cú test lý tưởng nên diễn ra trong khu vực giá của thanh giá Stopping volume. Cú test nên giảm giá với spread ở mức trung bình và đóng cửa ở giữa thanh giá hoặc gần đỉnh với khối lượng thấp. Thông điệp này cho thấy các trader yếu đã chuyển hàng cho trader mạnh. khối lượng thấp cho thấy lực cung đã biến mất.

Nếu thị trường vẫn yếu, bạn sẽ thấy các thanh giá với khối lượng lớn, giá giảm và đóng cửa cách xa vùng đỉnh, hoặc đó có thể là các cây Up Thursts hoặc No Demand.

Case VCB

Tôi muốn sử dụng VCB làm ví dụ để phân tích đọc VSA. Vào tháng 11/2019, cú giảm giá mạnh của thị trường chung khiến nhiều trader hoảng loạn. Tuy nhiên, tôi vẫn theo dõi và giao dịch ở VCB.

Ngày 27.11.2019, tôi bắt đầu nhận ra sự xuất hiện của Stopping Volume ở VCB đã xuất hiện vào ngày 25.11.2019. Đó là một phiên giảm mạnh với khối lượng lớn bất thường, spread rộng, nhưng giá lại đóng cửa ở giữa. Bạn có thể xem điều này ở phần mô tả bên dưới, được nhận diện bởi sự hỗ trợ của phần mềm Trade Guider, một phần mềm sử dụng công nghệ AI để đọc VSA.

Sau đó, VCB tăng giá vào phiên ngày 26.11.2019 và 27.11.2019, xác nhận sự hình thành của Stopping Volume

Ngày 27/11/2019, tôi hướng dẫn bạn đọc nhận diện đáy của VCB bằng cách sử dụng Bollinger Band, chỉ báo RSI, đường hỗ trợ tạo bởi điểm pivot và cả đường MA100 ngày.

Sử dụng Bollinger để bắt đáy, kết hợp cùng RSI. Case VCB, MWG

Xem phút số 7:55. hướng dẫn sử dụng đường MA để tìm kiếm các điểm hỗ trợ cho các đợt điều chỉnh trung hạn.

Như bạn thấy đấy, đó là sự hội tụ của nhiều công cụ, trong đó có VSA và đường MA. Tuy nhiên, VCB vẫn tiếp tục giảm trong các phiên sau đó như hướng dẫn của VSA. Stopping Volume không phải xác nhận đáy được hình thành lúc đó. Nó là một dấu hiệu cho thấy các tay chơi chuyên nghiệp đang nhảy vào hỗ trợ giá cho VCB. Khi thị trường tạo đáy mới vào ngày 3.12.2019 và sau đó là phiên tăng ngày 4.12.2019, đó là điểm mua tuyệt vời. VCB là một trong những cổ phiếu tăng mạnh giúp VN-Indexkhông giảm sâu.

Câu của nhiều nhà đầu tư lúc này là tại sao các cổ phiếu trong ngành ngân hàng phi ầm âm, như BID, CTG, SHB…mà VCB không thấy nhúc nhích…dù nó được đánh giá là ông vua của ngành bank. 

Công cụ VSA cho thấy có chỉ báo “End of rising market”, tức một thanh giá tăng với khối lượng lớn nhưng đóng cửa cách xa đỉnh cho thấy lực cung đổ vào. Nếu nhìn bên trái, đó chính là vùng đỉnh cũ của VCB. Trong khi thị trường chung còn suy yếu, các nhà giao dịch chuyên nghiệp vẫn chưa dám mạnh tay đẩy giá VCB vượt vùng kháng cự này và tạm thời chốt lãi ở đây.  Trong VSA, sau chỉ báo “End of rising market”, bạn nên quan sát điều gì xảy ra trong các thanh giá sau đó để kiểm tra lực cung của thị trường. Tôi không thấy bất cứ các Selling Pressure, tức các phiên giảm mạnh với vol lớn. Thực sự, giá tiến đến kiểm tra đường MA50 ngày với khối lượng thấp. Sau đó bật dậy mạnh 10/1/2020 với khối lượng lớn. Điều giúp VCB đang tạm giữ được mức hỗ trợ bởi MA50 ngày.

Tuy nhiên, bạn chú ý xem có các Upthrust hoặc các thanh gia có spread hẹp với khối lượng thấp hay không. Nếu có, đó là dấu hiệu SOW (tức các dấu hiệu yếu).

Để đưa VCB trở lại tăng giá, cần có những phiên tăng giá mạnh với khối lượng lớn để hấp thụ các lực bán và vượt ra khỏi vùng cản kháng cự bởi đỉnh cũ.

Chúng ta biết điều này qua hoạt động của mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm. Khu vực Tay cầm là nơi loại bỏ các nhà đầu tư yếu, những người bị mắc bẫy khi mua ở các đỉnh. 

Chúng tôi đã phát triển một số chỉ báo như PK Technique và Dellphic Buy, những công cụ của học viên Trend Trader để thăm dò khả năng hoạt động thành công của khu vực tay cầm. Tuy nhiên, bạn cần sự xác nhận bằng phiên breakout vượt điểm pivot như đề cập trong mô hình CANSLIM hay phương pháp VSA.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời