Upthrust có thể xem như là cú test trong bối cảnh mạnh. Case DRC và PNJ

Upthrust

Mô tả thanh giá

Thanh giá được đánh dấu là tăng nhưng giá giảm nhanh và đóng cửa tại đáy hoặc gần mức đáy thấp nhất, thông thường với spread giá trung bình hoặc rộng. Cũng có thể thanh giá này đóng cửa giảm, nhưng vẫn xem là một SOS (dấu hiệu của sức mạnh). Tuy nhiên, đỉnh đang cao hơn đnrh của thanh giá trước đó nên nó tạo ra một thanh giá yếu (còn gọi là Upthrust ẩn). Upthrust là chiêu trò của các nhà tạo lập thị trường nhằm bẫy những người mua thiếu thận trọng và cho những người bán (short) dính stoploss (ND: Nói chung Upthrust giết cả bên mua lẫn bên bán. Đầu tiên tăng giá để giết bên bán sau đó giảm giá để giết bên mua). Thường giá tăng lúc mở cửa bằng tin tốt để loại bỏ bên bán. Sau đó giảm trở lại để bẫy những người mua thiếu thận trọng. Khối lương lớn cho thấy các tay chơi chuyên nghiệp đang đạo diễn trò chơi này trong khi khối lượng thấp cho thấy thiếu quan tâm của lực cầu nhà giao dịch chuyên nghiệp.

Bối cảnh: Hãy cẩn trọng với Upthrust. Nếu bạn đang có một bối cảnh yếu, upthrust thường xuất hiện để cảnh báo bạn về khả năng đảo chiều xu hướng. Điều này thường được đặc trưng bởi một thanh giá tăng với khối lượng lớn nhưng đóng cửa ở giữa và theo sau là thanh giá No Demand. 

Nhưng nếu bạn đang có một bối cảnh tăng giá mạnh thì Upthrust lại được xem như là một cú test hoặc upthrust thất bại. Thậm chí, nếu thị trường đã giảm một thời gian rồi, thì sự xuất hiện của Upthrust có tể được xem là bắt đầu của sự rủ bỏ, đặc biệt nếu thông tin xấu.

Quan sát tương lai: Nếu đó là một Upthrust thực sự, trong một bối cảnh yếu, bạn nên kỳ vọng giá giảm sau đó. Nếu có thêm các thanh giá khác cho SOW như No Demand thì đó là sự xác nhận.  Nhưng thận trọng rằng đó có thể là một cú test. Nếu sau Upthrust bạn nhìn thấy một thanh giá giảm với spread hẹp đi kèm khối lượng thấp hơn hai phiên trước đó, cho thấy thiếu áp lực bán.

Cũng có thể bạn nhìn thấy một thanh giảm giá với khối lượng lớn nhưng đóng cửa cách xa đáy thấp nhất và theo sau là thanh giá tăng cho thấy tín hiệu SOS (dấu hiệu mạnh). Đây cũng là một cú test.

CASE PNJ và DRC

Hãy nhìn vào Upthrust xuất hiện vào 30/12/2019. PNJ có một cú Upthrust với khối lượng lớn và giá đóng cửa nằm ngay tại đáy. Nhưng bạn không nhìn thấy bối cảnh yếu ở đây. Trước Upthrust, chúng ta không thấy bất cứ dấu hiệu SOW (dấu hiệu yếu) nào. Trước đó, ngày 22/11/2019 chúng ta có một Climactic Action và cú test ngày 3/12/2019. Đây đều là các dấu hiệu SOS (dấu hiệu mạnh). PNJ có sức mạnh giá cao (được đo bằng chỉ báo RS của trường phái William O’neil) và là một cổ phiếu tăng giá mạnh hơn so với thị trường chung.

Do đó, Upthrust này đang xuất hiện trong một bối cảnh mạnh và nên kỳ vọng như một cú test, tức rủ bỏ các nhà đầu tư yếu để chuẩn bị tăng giá.

Sau Upthrust, PNJ có nhiều thanh giá giảm với khối lượng lớn, spread rộng. Ví dụ như phiên ngày 8/1/2020,giá giảm mạnh với khối lượng lớn nhưng đóng cửa cách xa đáy. Theo sau đó, không có phiên giảm giá nào. Phiên ngày 10/1/2020 giá tăng mạnh với khối lượng lớn để vượt đỉnh. Điều này cho thấy đây là cú test

Cũng có thể bạn nhìn thấy một thanh giảm giá với khối lượng lớn nhưng đóng cửa cách xa đáy thấp nhất và theo sau là thanh giá tăng cho thấy tín hiệu SOS (dấu hiệu mạnh). Đây cũng là một cú test.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào DRC. Có một Upthrust vào ngày 14/1/2020, tức cách đây 2 ngày khi tôi viết bài này. Khác với PNJ, DRC không có một bối cảnh mạnh lý tưởng. Trước Upthrust, chúng ta có Selling Pressure vào ngày 2/1/2020 và Weakness coming in vào ngày 3/1/2020. Nhưng đây cũng không phải là một bối cảnh yếu. Giá lập tức tăng mạnh sau ngày 3/1/2020.  DRC cũng là một trong những cổ phiếu sớm vượt đỉnh 52 tuần trong khi thị trường chung đang yếu.

Vì vậy, hãy xem cú Upthrust như là cú test hơn là một Upthrust thực sự trong bối cảnh suy yếu. Bạn thấy đáy của cây Upthrust không bị phá thủng là dấu hiệu tốt. Nếu theo sau đó là phiên tăng giá với khối lượng lớn và tiếp tục vượt đỉnh DRC sẽ tiếp tục tăng giá mạnh hơn nữa vì lượng cung đã bị rủ bỏ bởi Upthrust.

Trong phương Pháp CANSLIM, DRC đã có điểm breakout thoát khỏi mẫu hình nền giá phẳng. Xem chi tiết bên dưới

[Nhịp Đập Thị Trường, 7/1/2020] Hồi phục yếu ớt, chờ đợi tái lập phân kỳ chỉ số. Tiêu điểm DRC

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

 

Trả lời