Test cung là gì? tại sao trước khi đẩy giá, thường xuất hiện các cú test cung. Case CTG

Testing (Kiểm tra) là yếu tố quan trọng nhất khi có tín hiệu mua với khối lượng thấp. Chính vì tầm quan trọng của Test cung, nó xứng đáng được thảo luận chi tiết.

“Test” là gì và tại sao mọi người phải chú ý đến hành động giá này

Một nhà giao dịch lớn đang tích lũy ở một cổ phiếu nào đó có thể muốn đạp giá xuống để gom hàng. Tuy nhiên, để lái giá cổ phiếu tăng, điều này sẽ khó nếu những người khác muốn đổ ra bán. Để lái giá an toàn, nhà giao dịch lớn này phải kiểm tra xem có bao nhiêu lực cung còn tồn tại.

Nhà giao dịch chuyên nghiệp này phải hấp thụ tất cả lực bán ra nếu như muốn đẩy giá. Nếu họ buộc phải hấp thụ lực cung này, họ muốn chọn thời điểm lực cung này là ít nhất. Nên nhớ, các trader chuyên nghiệp không muốn ôm nhiều hàng giá cao vì điều đó khiến họ thua lỗ khi thị trường giảm.

Các cú hồi phục ở bất cứ mã cổ phiếu nào cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn sau khi bạn nhìn thấy lực cung xuất hiện. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp hiểu rằng, tai những thời điểm có tin xấu, lực cung dễ dàng bị loại bỏ ra khỏi thị trường. Để biết được lực cung đã được loại bỏ nhiều hay chưa, cách tốt nhất là cho giá rơi thật nhanh.  Những trader yếu ớt sẽ hoảng loạn bán ra. Các trader chuyên nghiệp làm điều này bằng cách bán mạnh lúc mở cửa, có thể lợi dụng cả thời điểm có tin xấu. CHÍNH KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH LÚC THỊ TRƯỜNG GIẢM GIÁ SẼ GIÚP CÁC TRADER CHUYÊN NGHIỆP BIẾT ĐƯỢC CÓ BAO NHIÊU LỰC CUNG ĐANG BÁN RA. NẾU KHỐI LƯỢNG THẤP, HOẶC GIAO DỊCH TRẦM LẮNG, LỰC CUNG CÒN LẠI ÍT. Đây cũng là cách bẫy các stoploss của thị trường.

Ngược lại, khối lượng lớn, chứng tỏ còn lực cung nhiều. Quá trình này được gọi là TEST CUNG. Quá trình test cung diễn ra thành công với khối lượng thấp và những cú test với khối lượng cao, thường đi kèm với các “tin cực xấu”. Đó chính là lúc thị trường rũ bỏ các trader yếu ớt để dễ dàng đẩy giá cao hơn. Test cung là một tín hiệu SOS (dấu hiệu mạnh).

Thông thường, bạn sẽ nhìn thấy các cú test cung với khối lượng thấp. Nó giúp thị trường dễ dàng tăng giá ngay lập tức.

Trong khi đó, các cú test cung với khối lượng lớn thường chỉ tạo nên các cú tăng giá tạm thời, và thường dễ test lại thêm lần nữa (re-test). Hành động giá này hay hình thành các mẫu hình W (Mẫu hình hai đáy bên CANSLIM). Đôi khi nó cũng ra dạng “Dead Cat Bounce). Mẫu hình W thường xuất hiện khi lực cung còn quá nhiều. Xem chi tiết về mẫu hình W tại cuốn sách 

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Đây là một cú test cung thành công được nhận diện bởi phần mềm TradeGuide, một công cụ phân tích VSA.

Giá bị đạp xuống khu vực bán trước đó (là vùng có khối lượng cao trước đó), sau đó bật tăng trở lại và đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày, hoặc gần với đỉnh cao nhất ngày với khói lượng thấp. Đây là một cú test cung thành công. Khối lượng hơn những phiên trước đó cho thấy có ít lực bán.

Nếu bạn đang ở trong thị trừng yếu hoặc thị trường con gấu, bạn có thể nhìn thấy nhiều lần xuất hiện các cú test cung. TUy nhiên, thị trường vẫn chưa đủ mạnh để đẩy giá tăng. Để thành công, bạn cần phải kết hợp với cấu trúc thị trường theo các pha của Wyckoff.  Bất cứ cú test cung nào không làm cho giá tăng ngay lập tức có thể xem là một dấu hiệu suy yếu. Một cú test cung thực sự nên làm cho giá tăng ngay lập tức. Trong pha của wyckoff, các cú test cung nên xuất hiện ở pha D.

CASE CTG

Trong khi thị trường chung của Việt Nam suy yếu trong tháng 12, chú ý ngành ngân hàng liên tục kháng lại đà giảm. CTG có Bottom Reversal vào ngày 2.12.2019, tạo nên cú Spring để rũ bỏ các trader yếu ra khỏi thị trường. Đến ngày 27/12/2019, phần mềm TradeGuide xuất hiện Basic Test (chính là test cung), là chỉ báo cho thấy sự rũ bỏ thêm lần nữa do các market marker tạo ra. Cú test cung này giá giảm đầu phiên, sau đó cuối phiên tăng và đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày đi kèm với khối lượng thấp. 

Sau cú test cung, CTG tăng giá gần như ngay lập tức.

Nguồn tham khảo: Sách Master the Market của Tom Williams

 

Trả lời