TTCK Việt Nam ra sao sau Tết và dịch Corona: Cơ hội gom hàng???

Biểu đồ sau minh họa tỷ suất sinh lợi của chỉ số MSCI World Index qua các đại dịch (epidemic). Gần như trong vòng 1 tháng, TTCK toàn cầu không bị ảnh hưởng bởi các đại dịch.

Hình ảnh

Đối với TTCK Mỹ với chỉ só SP500 làm đại diện, gần như các đại dịch trong lịch sử không có bất cứ tác động nào đến tỷ suất sinh lợi trong vòng 6 tháng và 12 tháng. Các tác động của các đại dịch trong quá khứ chỉ có tác động trong ngắn hạn.

Hình ảnh

Phù thủy chứng khoán Mark Minervini có dòng tweet cho rằng, sự điều chỉnh này là ngắn hạn. Ông có short SPY trong ngắn hạn và xem đây là cơ hội tích lũy cổ phiếu. Sự điều chỉnh ngắn hạn này là để làm “xẹp bớt” sentiment đã quá cao trong thời gian gần đây. Trong ngắn hạn, Mark cho rằng thị trường giảm theo mẫu hình Dead Cat Bounce.

Không giống như thế giới, TTCK Việt Nam chưa có đủ dữ liệu để xem tác động của các đại dịch trong quá khứ. Lần gần nhất, dịch Ebola năm 2014 và Zika 2016, Việt Nam không chịu bất cứ ảnh hưởng nào. Vì thế, thay vì lo lắng quá mức về vấn đề đại dịch Corona, tôi cho rằng các trader nên tập trung quan sát phản ứng của hành động giá sau tết, đó là câu trả lời tốt nhất thay cho mọi dự báo.

TTCK Mỹ giảm trong bối cảnh lo ngại Corona lây lan, trong khi Việt Nam và một số thị trường chứng khoán đóng cửa nghỉ tết. Vì thế, chúng ta không biết được phản ứng của các trader việt nam ra sao trước thông tin này.

Một lần nữa, tôi không tập trung vào câu chuyện dự báo mà quan sát vào hoạt động của chu kỳ giá và hành động giá. Về hành động giá, tôi cần xem phản ứng các phiên sau tết để biết được suy nghĩ của các nhà đầu cơ. Về chu kỳ giá, việc VN-Index vượt lên trên MA50 ngày đã xác nhận đáy PB (đáy chu kỳ sơ cấp) rơi vào ngày 8.1.2020. ĐÓ CÓ THỂ CŨNG LÀ ĐÁY CỦA CHU KỲ 50 TUẦN. THEO LUẬT 8 TUẦN, CHỈ SỐ VN-INDEX TĂNG ÍT NHẤT 2 THÁNG KỂ TỪ ĐÁY CHU KỲ 50 TUẦN, VÌ THẾ XU THẾ CHÍNH CỦA VN-INDEX VẪN ĐANG LÀ TĂNG GIÁ

Trong ngắn hạn, ngày 30/1/2020 là gần 4 tuần kể từ đáy 8/1/2019. Đây là thời gian để tìm kiếm đỉnh MT (đỉnh chu kỳ chính Major Cycle, vốn có thời gian từ 5-7 tuần). Các đỉnh MT và sau đó là đáy MB là cơ hội để các nhà đầu cơ tiếp tục gom hàng trong các đợt điều chỉnh của thị trường. Các cổ phiếu leader sẽ bộc lộ mình trong các đợt điều chỉnh và giúp các trader nhận ra đâu ra siêu cổ phiếu.

Biểu đồ trên phân tích một số minh họa về phân tích cycle cho VN-Index.

Đầu tiên, công cụ Fibonacci Vortex (vẽ bằng phần mềm Wave59, một công cụ của Trend Trader) cho thấy, có một Spiral chạm tại 990 điểm. Bộ đếm sóng 5-9 hiện đang ở số 3 gần với số 5, đó có thể là cú tăng tốc ngắn hạn mà nay gặp phải sự kháng cự.

Công cụ thứ hai là Dynamic Cycle, quan sát chu kỳ chi phối (dominant cycle) trong 4 tháng gần đây cho thấy khả năng có một vùng kháng cự thời gian ở 30/1/2020.

Công cụ thứ ba là Sóng Tổng Hợp của các chu kỳ Sun- Moon-Earth, của Lars von Thienen, tác giả cuốn sách “Decoding The Hidden Market Rythm”. Chu kỳ sóng tổng hợp này cho thấy có một sự kháng cự đảo chiều thời gian vào ngày 22/1/2020 và cho xu hướng giảm trong 2 tuần sau đó.

Không có mô tả ảnh.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời