Không chỉ riêng bạn đâu: ngay cả các trader huyền thoại cũng “sấp mặt” trong Uptrend khi độ biến động quá mạnh

Năm 2009 là năm mà tự thân William O’Neil cũng thừa nhận là năm thử thách nhất trong sự nghiệp hơn nửa thế kỷ của mình! Đó là năm thị trường tăng bởi các cổ phiếu rác bật mạnh từ đáy (junk off the bottom, viết tắt JOB), trong khi những cái tên chất lượng lại tiếp tục loạng choạng. Nhiều chỉ báo kỹ thuật đã hoạt động tốt trong nhiều năm nay không còn hiệu quả trong năm 2009, vì năm 2009 là năm mà Fed bơm một lượng thanh khoản lớn ra thị trường, cũng là thời điểm mà hàng loạt các ngân hàng trung ương trên toàn cầu có hành động tương tự nhằm duy trì thanh khoản của hệ thống tài chính và giữ lãi suất gần bằng 0. Mỗi lần thị trường dường như có vẻ sắp điều chỉnh trong năm 2009, thì nó sau đó lại được bình ổn và quay trở lại thiết lập đỉnh mới. Có thể gọi đó là một xu hướng ăng với các bẫy giá rộng, có độ biến động cao.

Bảng 7.1 cho thấy các quỹ theo sau xu hướng có thành tích tốt nhất, được quản lý bởi những nhà quản lý danh mục xuất sắc nhất theo mô tả của Jack Schwager trong cuốn sách Phù Thủy Thị Trường Tài Chính (Market Wizard), và của Michael Coveel trong cuốn sách Giao Dịch Theo Sau Xu Hướng (Trend Following), và các nhà đầu thành công của nhóm Con Rùa (Turtle). Nhóm con rùa được đào tạo bởi phù thủy Richard Dennis và William Eckhardt, người đã dấn thân vào một chương trình huấn luyện để chứng minh rằng, các nhà đầu tư cá nhân với các đặc điểm tâm lý thích hợp có thể huấn luyện trở thành các nhà giao dịch thành công. Trong quá trình này, nhiều cá nhân đã được huấn luyện để trở thành những nhà đầu tư xuất sắc. Như bạn có thể ở trong bảng, nhiều người đã gặp phải khó khăn trong năm 2009 bất chấp thành công dài hạn trước đây của họ.

William O’Neil từng nói với chúng tôi rằng, thị trường tăng giá mới luôn luôn ở sau một khúc cua. Thời cơ vàng luôn sẽ luôn mở ra một lần nữa. Chỉ có điều bạn phải kiên nhẫn và đừng rời mắt khỏi thị trường. Thực tế, quỹ Market Direction Test Fund (Quỹ Kiểm Định Xu Hướng Thị Trường) của chúng tôi bắt đầu giao dịch bằng tiền thực vào ngày 1 tháng 6 năm 2009 đã kết thúc năm với mức lãi gần 30% sau phí, và nó đã tăng gần 53.8% sau phí vào thời điểm 31 tháng 5 năm 2010. Mặc dù có nhiều tín hiệu lỗi xuất hiệu trong năm 2009, mô hình Xác Định Xu Hướng Thị Trường của Tiến Sĩ K vẫn có lợi nhuận rất lớn mỗi khi chính xác, thừa sức bù các khoản lỗ nhỏ do tín hiệu lỗi. Đây chính là Fail-Safe trong mô hình như tôi thảo luận ở trên.

Các tín hiệu có lợi nhuận cao đầu tiên trong mô hình xác định xu hướng thị trường vào năm 2009 là ở thị trường vàng. Vàng đã có điểm phá vỡ hoàn hảo vào ngày 2 tháng 9 năm 2009 (Hình 7.7). Điểm phá vỡ này có mức giá tương đương với điểm pocket pivot sớm và điểm phá vỡ truyền thống trên thị trường vàng vào tháng 9 năm 2007, ngay trước khi vàng có sóng tăng giá cực lớn.

Thành tích của các Phù Thủy theo trường phái theo sau xu hướng năm 2009. Đa phần đều SML ngay trong Uptrend

Bài Học: Đoán đúng Uptrend không phải là điều duy nhất cần làm. Độ biến động thị trường mới là kẻ thù của Trend Trader. Độ biến động của thị trường có thể tăng vọt nếu có những hành động can thiệp bất thường từ NHTW. Chú ý quan sát độ biến động của Trend là rất quan trọng.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trả lời