[Nhịp Đập Thị Trường 10/4/2020] Thị trường trụ vững trước áp lực chốt lãi. Dòng Nhiệt Điện và Phân Đạm đang hút dòng tiền.

Áp lực chốt lãi đang xuất hiện rõ nét. Nhiều cổ phiếu đã tăng 20%-40% từ đáy, và các nhà giao dịch nhỏ lẻ theo trường phái swing trade đang tiến hành hiện thực hóa lợi nhuận. Phiên giao dịch ngày 10/4/2020 là một phiên phân phối đối với VN-Index khi giá giảm 0.3% với khối lượng giao dịch cao hơn phiên trước. Tuy nhiên, đây không phải là phiên phân phối mạnh với giá đóng cửa nằm ở nửa khung giá và là cây nến inside bars. 

Như vậy, đây là phiên phân phối đầu tiên sau phiên bùng nổ theo đà, cách đây 4 ngày. Trong các bài viết trước, chúng ta biết rằng nếu trong vòng 4-5 ngày không có phiên phân phối nào lớn trên 1%, xác suất thất bại của ngày bùng nổ theo đà chỉ 30% theo thống kê của O’Neil. 

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Trên đồ thị tuần, chúng ta đang có mẫu hình đảo chiều Island Gap. Mẫu hình này dự báo sẽ có thêm tuần tăng điểm nữa. Các mức kháng cự có thể là 779 (tương ứng Fibo 38.2%) và 820 điểm (tương ứng Fibo 50%).

Ở góc độ chu kỳ. Chúng ta mới chỉ có 2 tuần tăng giá từ đáy ngày 1.4.2020, thời điểm tôi đánh dấu đó là đáy chu kỳ PB hoặc thậm chí là đáy chu kỳ 50 tuần. Theo nguyên tắc 7-8 tuần của chu kỳ 50 tuần, đỉnh chu kỳ 50 tuần sắp tới nên thiết lập sau 7-8 tuần từ đáy. Ngay cả ở đáy chu kỳ PB, hiện tại MA50 ngày đang ở vùng 823 điểm và đang dốc xuống. Để xác nhận đáy chu kỳ sơ cấp (PB), VN-Index cũng cần phải cắt lên đường trung bình di động này.

Định thời điểm thị trường Chu kỳ mẫu hình trong các chỉ số chứng khoán

Vấn đề của thị trường bây giờ là các mã vốn hóa lớn đều chìm sâu sau đợt bán tháo tháng 3. Tất cả đều đã thiết lập đáy 52 tuần trong tháng 3 và mới chỉ bắt đầu phục hồi. Do đó, các trụ lớn của thị trường đều không đạt tiêu chí đầu tư tăng trưởng CANSLIM. Đoạn phục hồi trong thời gian tới, chỉ là đang ở giai đoạn xây lại nền giá của các cổ phiếu. Điều này phải mất nhiều tháng mới hình thành được nền giá rõ ràng.

Bảng đo sức mạnh giá (RS) của các ngành cho thấy, ngân hàng và bất động sản vẫn đang có RS thấp hơn so với nhiều ngành khác.  Thực phẩm và đồ uống, đang đóng vai trò trụ kéo. Ngành này có những mã vốn hóa lớn như VNM, MSN, DBC có hoạt động kinh doanh ít chịu ảnh hưởng bởi dịch và đang tăng giá.

Danh sách chi tiết các mã cổ phiếu có RS cao được gửi vào Room của nhóm Trend Trader

Cổ phiếu MSN có mẫu hình hai đáy, với RS=81. Tuần qua, cổ phiếu MSN đã breakout mô hình hai đáy nhưng khối lượng không thuyết phục. Điều này rất dễ dẫn tới hiện tượng pullback điểm tra điểm phá vỡ một lần nữa. Hơn nữa, giá vẫn chưa vượt qua được MA150 ngày để xác nhận chuyển sang giai đoạn 2 tăng giá. (xem thêm bài viết bên dưới)

Một cổ phiếu chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 trông như thế nào?

Cổ phiếu VNM cũng chưa tiến tới mức kháng cự tại đỉnh sóng (4) theo mô hình sóng Elliott.

Dòng ngân hàng là trụ chính được tôi kỳ vọng trong đợt sóng này.  Nợ xấu có thể tăng lên và hệ số NIM giảm xuống nhưng ngành này là trụ chính trong mỗi đợt sóng tăng của thị trường. Ngân hàng nhà nước đang đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng.

Cổ phiếu SHB tiếp tục tăng điểm theo mẫu hình Cup and handle như đề cập ở tuàn trước. VCB đang gặp cản bởi khoảng trống GAP. Mục tiêu giá của đáy chu kỳ PB là phải cắt lên MA50 ngày, tương tự như VN-Index. Bạn đọc theo dõi khả năng xuất hiện đang điểm mua theo mẫu hình 3C.

Các cổ phiếu ở ngành nhiệt điện và phân bón đang dần đáp ứng cổ phiếu tăng trưởng theo chiến lược CANSLIM. HND có điểm mua Pocket Pivot vào ngày 8/4 và 9/4. Chỉ báo RS của HND là 91. Giá đã nằm trên MA150 ngày. Theo dõi khả năng hình thành mẫu hình Chiếc Cốc. Một số cổ phiếu trong ngành nhiệt điện đang tạo sóng, ví dụ như BTP đã thiết lập đỉnh cao 52 tuần. Nếu xét chung trong ngành năng lượng, DDG cũng là mã cổ phiếu chú ý với mẫu hình Chiếc Cốc đang hình thành.

Dòng hóa chất nói chung và ngành phân bón nói riêng đang hút dòng tiền. Bột giặt LIX thiết lập đỉnh 52 tuần trong tuần qua. DPM và DCM tăng trong tuần qua. DPM đang có dấu chuyển từ giai đoạn 1 tích lũy sang giai đoạn 2 tăng giá khi có mẫu hình hai đáy trước khi breakout mô hình và đồng thời vượt lên trên MA150 ngày. DPM có RS bằng 87.

Một số cổ phiếu bất động sản với giá trị vốn hóa nhỏ cũng đang đáp ứng mẫu hình tăng trưởng. IDJ vẫn theo dõi khả năng hình thành mẫu hình VCP của phù thủy Mark Minervini. IDJ có RS bằng 99.

Một số cổ phiếu bất động sản có giá trị vốn hóa nhỏ khác cũng ít giảm trong đợt vừa qua như VC3, PXL.

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

 

 

 

Trả lời