DHC liệu có phải là cổ phiếu dẫn dắt trong thời gian sắp tới?

BẠN KIẾM ĐƯỢC NHIỀU TIỀN NHẤT trong thị trường tăng giá là ở giai đoạn đầu, khoảng 12 -18 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, trước khi các chỉ số chung bắt đầu bùng nổ, nhiều cổ phiếu tốt nhất đã tăng giá trước đó vài tuần. Câu hỏi lúc này là làm thế nào để biết khi nào nên nhảy lên tàu trước khi thị trường và những siêu cổ phiếu sẽ tăng vọt khiến bạn ngửi khói. Câu trả lời là hãy theo chân các cổ phiếu dẫn dắt (leader).

Các siêu cổ phiếu sẽ dẫn dắt thị trường chung tại những điểm đảo chiều quan trọng. Khi thị trường chung đang tạo đáy, các cổ phiếu dẫn dắt (là những cổ phiếu kháng cự tốt nhất xu hướng giảm) sẽ đảo chiều đầu tiên và tăng giá mạnh trước vài ngày, vài tuần, thậm chí vài tháng trước khi chỉ số Dow Jones, S&P 500, và Nasdaq đảo chiều tăng giá. Những cổ phiếu dẫn dắt sẽ là cái tên đầu tiên phá vỡ đỉnh cũ, thiết lập đỉnh mới trong khi các chỉ số thị trường chung mới bắt đầu tăng giá được một đoạn kể từ đáy. Lúc này, điều kiện thị trường chung vẫn còn trông có vẻ ảm đạm đối với phần lớn các nhà đầu tư và các thông tin vẫn còn nghiêng về tiêu cực hoặc thận trọng. Cuối cùng, xu hướng tăng giá lan rộng ra nhiều cổ phiếu, đẩy chỉ số thị trường chung tăng giá. Tất nhiên, các cổ phiếu dẫn dắt sẽ còn tăng giá cao hơn nữa. Lúc này, cảm xúc thị trường bắt đầu chuyển từ sợ hãi sang lạc quan. Bằng cách quan sát kỹ những cổ phiếu dẫn dắt, bạn có thể tìm ra những cổ phiếu tốt nhất trước khi cộng đồng đầu tư nhận thấy. Quy tắc này không phải là mới mẻ đối với các nhà đầu tư chứng khoán sắc sảo, những người luôn biết rõ họ phải tìm kiếm các siêu cổ phiếu như thế nào. Nhà giao dịch huyền thoại Jesse Livermore đã tạo dựng cơ nghiệp bằng cách mua các cổ phiếu dẫn dắt trong những năm 1920 và những năm 1930. 99% lợi nhuận của tôi kiếm được từ thị trường chứng khoán là mua các cổ phiếu dẫn dắt.

Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường có khuynh hướng báo trước xu hướng giảm điểm của thị trường. Khi thị trường tăng giá bước vào giai đoạn cuối (thường sau 1 hoặc 2 năm tăng giá), nhiều cổ phiếu dẫn dắt sẽ bắt đầu đảo chiều trong khi các chỉ số số thị trường chung vẫn tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới. Thông thường, sau khi cổ phiếu dẫn dắt đạt đỉnh, dòng tiền sẽ rời bỏ các cổ phiếu dẫn dắt để đổ vào các cổ phiếu bị thị trường lãng quên (thường là các penny), các cổ phiếu chạy theo sau (follow-up stock), hoặc các cổ phiếu phòng thủ như thuốc lá, thuốc, tiện ích công cộng, thực phẩm vì các nhà đầu tư nghĩ rằng, chúng ít bị ảnh hưởng khi nền kinh tế đi xuống. Tuy nhiên, các cổ phiếu chạy theo sau và cổ phiếu bị thị trường lãng quên hiếm khi tăng giá kéo dài giống như các cổ phiếu dẫn dắt thị trường thực sự. Khi bạn nhìn thấy sự xoay vòng của dòng tiền như trên, đó là dấu hiệu cảnh báo thị trường chung có thể đang ở giai đoạn cuối của xu hướng tăng giá dài hạn.[1]

Hơn 90% siêu cổ phiếu sớm thoát ra khỏi nền giá và thiết lập đỉnh cao mới trong khi thị trường chung vẫn còn đang điều chỉnh. Mấu chốt là bạn phải thường xuyên nghiên cứu, lập kế hoạch giao dịch ngay cả khi thị trường đang giảm giá, và đó là cách bạn sẵn sàng kiếm lợi nhuận lớn khi thị trường tăng giá.

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

Trên đây là dòng định nghĩa về cổ phiếu dẫn dắt mà tôi muốn bạn đọc xem lại. DHC chỉ giảm 27% trong đợt bán tháo do Covid, thấp hơn so với mặt bằng chung và trong khi chính thị trường chung cũng đã giảm 36% kể tư đỉnh tháng 11/2019. Chỉ có cổ phiếu dẫn dắt mới làm như thế. Trong khi thị trường hồi phục khá mạnh trong thời gian qua nhưng con cách rất xa đỉnh 52 tuần thì DHC đã nhanh chóng tiến sát đỉnh 52 tuần. Hiện cổ phiếu này chỉ còn cách đỉnh 52 tuần vỏn vẹn -7%, và tiến sát tới điểm pivot của mẫu hình W trong trường phái CANSLIM. Điểm pivot là 39.3

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Hình trên cho thấy các diễn tiến vào lệnh mua của chúng tôi ở cổ phiếu DHC. Điểm vào lệnh đầu tiên là khi thị trường có ngày Bùng Nổ Theo Đà 6/4/2020, DHC hoàn tất cú rũ bỏ phần tay cầm của mẫu hình chiếc cốc-tay cầm hồi tháng 11/2019. Đây là cách bắt đáy kiểu O’Neil mà bạn đọc có thể nhìn thấy ở dưới. Sau đó, chúng tôi tiếp tục bổ sung thêm lệnh mua khi có điểm mua Pocket Pivot vào ngày 17/4/2020. Pocket Pivot là một điểm mua của các môn đệ O’Neil được nhóm Trend Trader ứng dụng. Ngày 21/4/2020, DHC lại tiếp tục mở Gap Up với vol lớn. Hiện tại diễn biến vẫn chưa đóng nến. Nếu giữ nguyên mức giá hiện tại, đây cũng là điểm bổ sung thêm vị thế.

Đôi khi, O’Neil cũng có những kỷ thuật bắt đáy khiến nhiều người phải ngạc nhiên trầm trồ!

Kiểm tra bảng CANSLIM Checklist cho thấy, công ty có đột biến lợi nhuận trong quý 4/2019. Thời điểm này báo cáo tài chính quý 1/2020 chuẩn bị công bố. Công ty có ROE=16.4%, Tỷ lệ Nợ có lãi/vốn cổ phần là 0.62. RS (Sức mạnh giá) bằng 81. Cổ đông lớn mua ròng 500,000 cổ phiếu (Chủ tịch HĐQT mua) trong vòng 1 quý gần nhất.

[1] Người dịch: các nhà đầu tư trên thị trường chứng  khoán Việt Nam thường nhắc đến câu châm ngôn: “Khi penny nổi sóng sau các cổ phiếu blue chip, đó là dấu hiệu tạo đỉnh.”


Update ngày 28/4/2020

Sau khi bị lấp Gap Up vào ngày 21/4, DHC tiến hành cú test cung vào ngày 24/4. Kết quả kiểm tra không cho thấy cung và DHC đang tăng giá trở lại

 

Trả lời