[Nhìn Lại Tuần Qua, 8/5/2020] Cách kiếm tiền trong Uptrend: “Ngồi im…ôm chặt…và đừng suy nghĩ gì cả””

Sau 2 tuần tàu rung lắc, các trader nhỏ lẻ, những người có đủ bản lĩnh bắt đáy đã tiến hành chốt lãi. Dòng tiền Smart Money là người đã đứng ra hấp thụ lượng hàng bán ra bởi các trader nhỏ lẻ, những người chỉ ăn 20%-30% là cảm thấy đủ rồi. Điều này cho thấy cổ phiếu đã được trao tay từ “nhỏ lẻ yếu đuối” sang các tay chơi thông minh mạnh bạo và gan dạ. 

Triết lý của O’Neil về cơ bản là một hệ thống theo sau xu hướng, nghĩa là bạn muốn sở hữu cổ phiếu khi xu hướng giá đi đúng theo dự đoán, và tất nhiên, bạn sẽ muốn “bám theo xu hướng” lâu nhất có thể. Đối với O’Neil, mua được siêu cổ phiếu chỉ mới một nửa vấn đề, vì mấu chốt là phải có được khoản lãi lớn nhất từ sóng tăng giá, nghĩa là cách bạn nắm giữ cổ phiếu một khi đã mua được nó. Giống như Livermore đã nói, ông được ví như là người có thể “ngồi yên và ôm chặt cổ phiếu khi đúng”. Vì thế, khả năng bạn ôm chặt siêu cổ phiếu trong một xu hướng tăng mới đem lại những khoản tiền lớn trên thị trường chứng khoán. Đây chính là điều mà Livermore ngầm nói đến khi phát biểu: “Cho tới khi hành động giá cổ phiếu còn diễn ra đúng đắn, và thị trường chung vẫn đang ở trong xu hướng tăng, đừng vội vàng chốt lãi” (Giao Dịch Chứng Khoán Như Thế Nào, Tạp Chí Trader Press, năm 1991, trang số 21). Bạn không thể kiếm được các khoản tiền khếch sù nếu như không cho các siêu cổ phiếu thời gian và không gian để kiếm về cho bạn những khoản lợi nhuận lớn.

O’Neil đã đề nghị “hãy cắt lỗ nhanh và chốt lãi chậm” vì “mục tiêu của bạn không phải là đúng mọi lúc mà là kiếm được nhiều tiền nhất khi đúng” (Làm Giàu Từ Chứng Khoán, phiên bản số 4 (McGraw-Hill, năm 1995), trang 247-272). Giao dịch để kiếm được những khoản lãi nhanh chóng buộc bạn phải luôn tư duy liên tục để tìm kiếm giao dịch tiếp theo. Đây thực sự là một cách quá bận rộn để kiếm tiền trên thị trường chứng khoán, và nó không hoàn toàn trùng khớp với ý tưởng đầu tư theo phong cách O’Neil. Theo kinh nghiệm của tôi, không có cách nào dễ dàng hơn để kiếm những số tiền lớn là đặt cược vào các siêu cổ phiếu, vì tất cả việc bạn phải làm là ngồi yên và suy nghĩ ít lạiKhi cổ phiếu củ bạn đang trong xu hướng tăng giá rất đẹp và bạn đã giải ngân hết toàn bộ tiền, thì đứng từ góc độ thực hành, bạn chẳng có việc gì để làm gì cả. Bạn đơn giản là ngồi im xem cổ phiếu tăng giá. Đây là điều mà chúng tôi gọi là “vùng thăng hoa (being in the zone)[1], một trạng thái tinh thần được Livermore nhận xét là “Không bao giờ nghĩ rằng mình có thể kiếm được số tiền lớn. Đơn giản chỉ bằng cách ngồi im”. (Edwin Lefevre, Hồi Ký Về Một Thiên Tài Chứng Khoán, Nhà xuất bản John Wiley& Son, năm 1994, trang 68).

Lời khuyên của O’Neil để nắm chặt siêu cổ phiếu: “Ngồi im và…suy nghĩ ít lại”

Việc VN-Index xuất hiện 3 phiên tăng giá mạnh, với vol càng ngày càng lớn cho thấy dòng tiền lớn đã đổ vào thị trường. Đây là các tay chơi lớn. Theo thông tin, tự doanh của các công ty chứng khoán đã mua ròng hơn 1,000 tỷ đồng trong phiên ngày 8/5 và nhà đầu tư nước ngoài đã ngừng bán, chuyển sang mua ròng 70 tỷ. Sự nhập cuộc của dòng tiền lớn, đặc biệt khi nhóm Bank đã nổi sóng cho thấy lực mua mạnh mẽ. 

Như chúng tôi đã phân tích trong các bản tin Nhìn Lại Tuần Qua, vùng điều chỉnh từ 20/4 đã thực sự là vùng hấp thụ. Tất nhiên, nếu VN-Index bất ngờ đột ngột quay trở lại vùng hấp thụ sẽ là cảnh báo đây không phải là vùng hấp thụ mà là sự phân phối. Chúng tôi đã từng nhìn thấy vùng hấp thụ này vào giai đoạn tháng 2/2019, sau ngày bùng nổ theo đà 9.1.2019. Sau vùng hấp thụ hành động giá phải tiếp tục tăng mạnh mẽ. Bất cứ hành vi giá nào quay lại bên trong vùng hấp thụ đều là dấu hiệu cảnh báo đỏ.

Về góc nhìn chu kỳ. đáy đợt điều chỉnh vừa qua là MB và thị trường đang chuyển sang xu hướng tăng hướng tới đỉnh PT. Mặc dù chúng ta đang vui mừng vi sóng tăng giá vừa rồi nhưng nó vẫn chưa đủ để lấy lại xu hướng tăng dài hạn. Nên nhớ, sự điều chỉnh mạnh trong tháng 3 đã làm gãy xu hướng tăng và giờ đây VN-INdex cần phải chiếm lại các thành trì quan trọng cho xu hướng dài hạn.

Mốc đầu tiên mà chúng tôi đề cập là vùng 880-900 điểm, được tạo nên bởi MA25 tuần hoặc gần tương đương MA120 ngày. VN-Index phải vượt qua MA25 tuần để xác nhận đáy tháng 4.2020 là đáy chu kỳ 50 tuần. Vào tháng 2.2020, chỉ số VN-Index đã thất bại vượt qua MA25 tuần, tương ứng khoảng 990 điểm nên phe bò bị gãy, bên gấu trở nên áp đảo. Giờ đây, MA25 tuần đang dốc xuống và loanh quanh ngưỡng 880-900 điểm. Để duy trì xu hướng tăng dài hạn, phe bò cần phải chiếm lại cứ điểm quan trọng này. MA200 ngày vào khoảng 925 điểm và đang dốc xuống.

Cứ điểm quan trọng tiếp theo mà phe gấu đang án ngữ là 990 điểm của đỉnh ngày 22.1.2020. Đó là nơi đánh dấu sự gục ngã của phe bò với sự xuất hiện của vius Corona. Nếu Uptrend dài hạn quay trở lại, VN-Index không những phải vượt qua MA25 tuần mà còn phải phá luôn 990 điểm và mức tâm lý 1,000 điểm.

Nói vậy để biết nhiệm vụ trước mắt của VN-Index là rất cam go nếu như muốn lấy lại xu hướng Uptrend dài hạn. Những gì đã mất trong tháng 2 và tháng 3, cần phải lấy lại để trở lại Uptrend dài hạn.

Trong khi đó, thời gian lại không có nhiều. Sau mốc đảo chiều 1/4/2020, các hiện tượng chiêm tinh cho thấy có một vùng đảo chiều tai nguyệt thực nửa tối 5/6/2020. Chú ý, Venus nghịch hành vào 13/5/2020. Quanh thời gian này cả Jupiter và Saturn đều nghịch hành. Khi có nhiều hành tinh nghịch hành là khá hiếm. Nó có tác động mạnh đế ngày đảo chiều 6/6/2020 +/-3 ngày giao dịch.  

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Trong bài viết dự phóng năm 2020, tôi viết: 

Thực tế, theo kiểm định thống kê từ phần mềm TIming Solution. Cặp góc vuông giữa Mars với PLuto (đồng thời là Saturn) vào cuối tháng 8 sẽ trùng với khả năng tạo đáy và đi lên của TTCK Việt Nam. Đáy có thể xuất hiện trước đó 1 tháng (tức cuối tháng 6- đầu tháng 7)

Tôi bổ sung thêm quan sát đó bằng cách xem xét vị trí của Jupiter ở cung nhóm Đất. Vì Jupiter nghịch hành, nó sẽ tiếp tục lùi lại bên trong nhóm đất để tạo đáy. Điều này khiến chúng tôi dự đoán vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, VN-Index có một đáy thứ cấp khác. Chúng ta có một hiện nhật thực quanh thời điểm gần cuối tháng 6.2020

Theo phù thủy chứng khoán Mark Minervini, chúng ta phải bám chặt leader để đọc được xu hướng thị trường. Nếu các leader có điểm mua thì đó là dấu hiệu cho một Uptrend tồn tại. Triển vọng thị trường là “Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận” với 0 ngày phân phối. Các ngày phân phối trước đó đều bị xóa vì bị hấp thụ.

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

Bảng sức mạnh giá (RS) tuần cho thấy, nhóm ngành tài nguyên cơ bản (thép, giấy, vật liệu xây dựng như đá) đang tăng mạnh. Nhóm ngành này đang nhắm tới sự hưởng lợi khi chính phủ đẩy mạnh chi tiêu công. Theo sau là nhóm ngành công nghệ và Hóa Chất.

Chi tiết các mã cổ phiếu Có RS cao được gửi vào room của nhóm Trend Trader

Vì các nhóm cổ phiếu trên đã phân tích ở các bản tin trước, tôi tập trung vào nhóm ngành ngân hàng. Trong đó VCB là leader đầu ngành vừa có điểm mua breakout theo mẫu hình 3C của phù thủy Mark Minervini vào phiên 8/5/2020.

Trả lời