[Nhịp Đập Thị Trường 26/5/2020] Thị trường tiếp được tăng điểm, tiêu điểm VSC

Chỉ số VN-INdex có phiên tăng điểm mạnh sau nhờ lực đẩy của nhóm ngân hàng như VCB, BID, cùng với HPG, BVH…Khối lượng giao dịch lớn hơn ngày hôm qua là một dấu hiệu tích cực. Triển vọng thị trường vẫn là tăng giá với 0 ngày phân phối. Số lượng cổ phiếu vượt MA50 ngày đã lớn áp đảo so với số lượng cổ phiếu dưới MA50 ngày. Đáng chú ý, số lượng cổ phiếu nằm trên MA100 ngày cũng đã tăng vọt. Có 9 cổ phiếu thiết lập đỉnh cao 52 tuần cho thấy sự mở rộng của các cổ phiếu dẫn dắt.

Các ngành sản xuất thực phẩm, thép, bất động sản khu công nghiệp đang là những nhóm đầu tiên thiết lập đỉnh cao mới. Trong khi đó, nhiệt điện và nhóm cảng biển cũng đang có dòng tiền đổ vào.

Bảng RS (Sức Mạnh Giá) của các nhóm ngành cho thấy Tài Nguyên Cơ Bản (Thép), Công Nghệ, Thực Phẩm và Đồ Uống, Hóa Chất đang lần lượt là những nhóm ngành được chú ý. Chi tiết các mã cổ phiếu có RS cao được gửi vào room của nhóm Trend Trader.

 

Trong phần tiêu điểm ngày hôm nay, chúng tôi phân tích mã VCS (Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (HOSE)). VSC có RS=89. Đồ thị có dạng Cốc-Tay Cầm, với khối lượng thấp khi hình thành tay cầm. Điểm breakout có khối lượng lớn đột biến. Trước đó, cổ phiếu đã có điểm mua vào sớm tại 22/4 và 27/4 theo điểm mua Pocket Pivot.

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

VSC là một cổ phiếu hàng đầu trong ngành cảng biển Việt Nam. Ngay trong bối cảnh khó khăn của dịch bệch covid-19, VSC vẫn có mức tăng trưởng lợi nhuận Q1/2020 là 42%. Đây là kết quả hết sức tích cực vì các đối thủ cạnh tranh trong ngành như DVP lại có tăng trưởng lợi nhuận sụt giảm. GVR (Cảng VIP Green) là công ty con của VSC có mức tăng trưởng lợi nhuận lên đến 86%.

Bảng phân tích CANSLIM bên dưới cho thấy VSC đã có 3 quý liên tiếp có sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận.

Trái chiều kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp ngành cảng biển - Ảnh 1.

Bảng kiểm tra CANSLIM Checklist cho thấy VSC cũng có 2 năm liên tiếp có sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận trong 2017 và 2018. Điểm đáng chú ý ở VSC là công ty ít vay nợ. ROE ở mức 14.3% và lợi nhuận gộp biên là 24.4% bị thu hẹp so với năm trước. Cổ đông lớn mua vào 300,000 cổ phiếu tỏng vòng 1 quý gần nhất.

Biểu đồ sau cho thấy lợi thế cạnh tranh của VSC trong ngành. VSC có hai công ty con là Green Port và VIP Green. Sau khi cầu Bạch Đằng xây xong, các cảng phía sâu bên trong đang tỏ ra yếu thế. Thực sự tăng trưởng của Green Port đang chậm lại, động lực tăng trưởng của VSC đang đến từ VIP Green ở ngay càng Nam Đình Vũ. Đối mặt với sự phát triển nóng của VIP Green, cảng này đang bị quá tải, và hiện đã đạt mức công suất toàn dụng. Công ty đang có kế hoạch nâng công suất của cảng Green VIP lên 800k TEU, tức tăng thêm 100k TEU.

Không có mô tả ảnh.

Biên lợi nhuận của VSC đang giảm từ mức 39% của các năm ổn định trong giai đoạn từ 2015 trở về trước. Trong vài năm gần đây, với áp lực canh tranh trong ngành, biên lợi nhuận của VSC đang giảm dần qua mỗi năm, 37%-32%-29% và còn 25% trong năm 2019. Trong tương lai, với sự xuất hiện của cảng nước sâu Lạch Huyện, VSC dự kiến sẽ bị ảnh hưởng. Công ty đang cố gắng đấu thầu hai cảng bến ở vùng Lạch Huyện nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết. Trong trường hợp đấu thầu thành công, thì hai cảng mới này sẽ là động lực tăng trưởng mới cho VSC.

VSC cho ra mắt E-port đã chạy ổn định ở hai cảng VIP Greenport  để giảm thời gian giao dịch, đi lại của khách hàng, giảm cước phí và tăng cường khả năng cạnh tranh.

VSC chi trả cổ tức khá đều, cho thấy hoạt động kinh doanh vẫn ổn định trong bối cảnh khó khăn. Hai năm gần đây, lượng tiền mặt của công ty tăng nhẹ 8.2% và 6.1%. Vốn chủ sỡ hữu cũng được tích lũy dần qua các năm. Dòng tiền tự do dương trong ba năm gần đây.

 

Trả lời