4 đặc điểm để tìm siêu uptrend từ nhật báo IBD

Newton là một fan của trường phái siêu trend mà Nhật Báo IBD xây dựng. Ông đã phát biểu định luật: “Một vật đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động”. Tương tự như thế: “Một xu hướng đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động.” Khi một siêu trend đang diễn ra, đó là cơ hội để bạn tham gia vào một cơ hội kiếm lời lớn.

Thị trường thường có ba trạng thái: Xu hướng tăng, xu hướng giảm, và các giai đoạn chuyển động đi ngang trong khung giá.

Trong phương pháp CANSLIM, chúng ta tham gia vào Uptrend và đứng ngoài khi có downtrend. Thị trường sideway, choppy (biến động khó lường) là kẻ thù của trend trader vì bạn liên tục bị “bò tùng xẻo”.

Không phải các uptrend đều giống nhau. Có xu hướng tăng mạnh, có xu hướng tăng yếu hơn.

Nhật Báo IBD đã tìm kiếm lịch sử các xu hướng tăng mạnh nhất của Nasdaq và rút ra 4 đặc điểm sau:

  • Đáy nằm trên EMA 21 ngày trong ít nhất 10 ngày.
  • Đường EMA 21 ngày đang nằm trên SMA 50 ngày ít nhất trong 5 ngày.
  • Đường SMA 50 ngày đang dốc lên.  (chỉ cần 1 ngày dốc lên là đủ).
  • Thị trường đóng cửa tăng giá.

Xu hướng tăng mạnh sẽ kết thúc khi EMA 21 ngày cắt xuống SMA 50 ngày.

Có hai trường hợp mà có xu hướng tăng mạnh đột ngột kết thúc sớm: (1) bị dập cầu dao và (2) ngày bùng nổ theo đà thất bại. Cầu dao bị dập là trường hợp giá đột ngột giảm mạnh phá thủng MA50 ngày với vol lớn và giảm hơn 10% từ đỉnh gàn nhất.

Hình trên là ví dụ về siêu uptrend trong năm 2009. Siêu Uptrend bắt đầu từ ngày 2/4/2009 khi EMA 21 ngày cắt lên SMA 50 ngày. Trước đó, giá đã có 10 ngày nằm trên EMA 20 ngày và SMA50 ngày vừa mới dốc lên.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về phương pháp CANSLIM tại đây.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”