Giải đáp thắc mắc CANSLIM: “Vi phạm dọc (vertical violation)” là gì? Tại sao nó giúp bạn tránh được thị trường con gấu?

Bạn đọc CANSLIM chắc hẳn rất thắc mắc về việc chuyển trạng thái từ “Confirmed Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận)”; sang đèn vàng “Uptrend Under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi)”, và cuối cùng là chuyển sang đèn đỏ “Market In Correction (Thị Trường Đang Ở Trong Xu Hướng Giảm).

Khá nhiều mơ hồ ở điểm này. O’Neil nói: “Nếu bạn nhìn thấy 6 ngày phân phối trong bất cứ khoảng thời gian 4-5 tuần nào, thị trường chung nhiều khả năng sẽ có điều chỉnh.” Trong cuốn sách “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”, đội ngũ IBD đưa ra hướng dẫn như sau về số ngày phân phối và điều bạn nên làm. Tuy nhiên, mọi việc không hề đơn giản như vậy. Chưa hẳn có đủ 4 ngày phân là thị trường sẽ đảo chiều từ “Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận” sang đèn vàng hoặc đèn đỏ. Đôi khi là có nhưng đôi khi là không tùy thuộc vào hành động giá của Index.

Số ngày phân phối (Distribution Day): Công cụ xác định đỉnh của William O’Neil và Nhật Báo IBD

Sự vi phạm dọc (vertical violation) là một trong những chìa khóa để tôi giải quyết sự mơ hồ này. Sự vi phạm dọc được định nghĩa là những cú giảm sâu nhất từ đỉnh của thị trường. Số ngày giảm áp đảo số ngày tăng. Bạn có thể nhìn thấy vài ngày giảm giá làm lu mờ nỗ lực của số ngày tăng giá ít ỏi. Ít nhất một trong các ngày giảm giá này sẽ giúp bạn nhận ra hành động giá gần đây. Ngày giảm giá này vượt trội và lớn hơn hẳn những ngày khác quanh nó. Thường chúng tôi sử dụng tiêu chí ngày giảm hơn 3% để cho thấy sự giảm giá vượt trội.

Cuối cùng, sự giảm giá này không chỉ khiến nó loanh quanh một đường MA đang tăng. Đó là một cú giảm mạnh, cắt xuống dưới đường MA đang tăng. Khi bạn nhìn thấy dấu hiệu này, bạn có thể kỳ vọng ít nhất một vài tháng hành động giá thị trường biến động khó lường (choppy action) và có thể là thị trường con gấu.

Hãy xem ví dụ về cú giảm từ đỉnh tháng 10/2018 để chuyển sang thị trường con gấu.

Tại điểm số (1), giá không chỉ phá thủng MA50 ngày. Với cú giảm 1.8% vào ngày 4/10, đây là cú giảm sâu so với hành động giá quanh nó. Điều này đủ để IBD chuyển trạng thái từ đèn xanh sang vàng “Uptrend Under Pressure”. Đến ngày 10/10, hành động giá thực sự rất khác biệt. Tại điểm số (2), giá không chỉ xuyên thủng MA200 ngày mà cú giảm này còn rất tệ- giảm 4.1%. Nếu bạn nhìn lại năm phiên giao dịch trước đó, chỉ có một phiên tăng giá. Rõ ràng số phiên giảm điểm đã vượt trội và làm lu mờ nỗ lực của một ngày tăng giá. Đây chính là “sự vi phạm dọc”. Nhật Báo IBD lập tức chuyển sang đèn đỏ “Market In Correction”. Lúc này, thị trường đã giảm một nửa chặng đường của đợt giảm đầu tiên thuộc sóng A.

Tại điểm số (3), vào ngày 7/11, thị trường cố gắng tạo ngày Bùng Nổ Theo Đà FTD nhưng chỉ hai ngày sau đó, giá giảm xuống dưới đáy ngày FTD, tạo nên dấu hiệu nghi ngờ sự thất bại. Giá cũng thất bại vượt qua MA200 ngày. Lúc đó, thị trường bước vào sóng giảm B.

Các điểm số (5) đến (7) cũng là sự nỗ lực hồi phục thất bại và thị trường bước vào sóng giảm C.

Chỉ đến điểm số (9), thị trường mới tạo ra ngày Bùng Nỗ Theo Đà thực sự để chuyển sang xu hướng tăng.

Cám ơn bạn đọc mua sách bản quyền để nhóm dịch giả có kinh phí duy trì hoạt động của website và mang đến những bài viết chất lượng

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

2 thoughts on “Giải đáp thắc mắc CANSLIM: “Vi phạm dọc (vertical violation)” là gì? Tại sao nó giúp bạn tránh được thị trường con gấu?

  1. Pingback: "Vi phạm dọc (Vertical Violation)" giúp nhà đầu tư có thể tránh được thị trường con gấu (update) - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

  2. Pingback: Top 19 Violation Là Gì - Cẩm Nang Tiếng Anh

Trả lời