Lý do khiến vàng tăng phi mã?

Vàng thế giới đã vượt mốc 2.000, chạm ngưỡng 2.056 USD/oz theo cập nhật lúc 0h26 (giờ Mỹ) ngày 6.8. Đâu là những yếu tố tạo đà tăng cho giá vàng hiện tại?

Làn sóng Covid-19 thứ hai

Các nhà đầu tư hiện đang cố hết sức để tránh rủi ro khi làn sóng dịch bệnh thứ hai đang nổi lên tại nhiều quốc gia. Tình trạng số ca nhiễm gia tăng tại nhiều nơi, các nền kinh tế bắt đầu tái mở cửa đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của thị trường.

Cập nhật tới sáng ngày 6.8, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu gần 19 triệu người với số ca nhiễm mỗi ngày tăng xấp xỉ 200.000 người kể từ đầu tháng 7. Hệ thống dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới đều đang “gồng mình” xử lý những trường hợp bệnh mới.

Thương chiến Mỹ – Trung

Tổng thống Trump từng nhắc tới việc “rời xa” Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa hai nước leo thang sau khi Mỹ tuyên bố Hồng Kông không còn quyền tự chủ và sẽ không được hưởng các ưu đãi thương mại. Gần đây hơn, Mỹ đã buộc lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa. Chính phủ Trung Quốc cũng “ăn miếng trả miếng” ngay sau đó với yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô.

Đầu tháng 8 này, tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu công ty mẹ ByteDance của TikTok bán ứng dụng video tại Mỹ sau nhiều tháng tranh cãi về vấn đề bảo mật thông tin khách hàng. Điều này càng khoét sâu mối bất hoà giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngày 15.8 sắp tới, hai bên sẽ có cuộc họp trực tuyến đế đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, vốn đang gặp khó vì dịch bệnh. Trong mắt các nhà đầu tư, thỏa thuận này đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Rủi ro Mỹ dùng thuế gây chiến với châu Âu

Tổng thống Donald Trump, người vốn được biết tới với lịch sử khiến căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nước khác leo thang, đã lên tiếng cảnh cáo về đòn thuế lên các quốc gia châu Âu vào cuối tháng 6.

Mỹ đang cân nhắc về mức thuế mới lên 3,1 tỉ USD hàng hoá xuất khẩu từ Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Đức. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư có xu hướng tháo chạy khỏi các tài sản mang tính rủi ro cao.

Tỷ lệ thất nghiệp ngày một tăng

Cuối tháng 7 vừa qua, Mỹ lại ghi nhận thêm 1,43 triệu người đăng ký thất nghiệp trong tuần, đẩy tổng số người Mỹ thất nghiệp từ xấp xỉ 16 triệu lên 17 triệu người. Số liệu của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) trong quý II vừa qua cho thấy tổng số giờ làm việc toàn cầu đã giảm 14%, tương đương 400 triệu lao động toàn thời gian. Đây là mức giảm sâu so với dự báo 10,7% công bố ngày 27.5.

Báo cáo phân tích mới nhất của ILO về tác động của đại dịch Covid-19 cho thấy sự không chắc chắn về khả năng phục hồi của thị trường lao động trong nửa cuối năm 2020. Ở kịch bản phục hồi cơ bản, tổn thất về giờ làm việc giảm 4,9% so với quý IV.2019, tương đương 140 triệu lao động toàn thời gian.

Kịch bản này giả định việc khôi phục các hoạt động kinh tế được thực hiện theo dự báo, các biện pháp hạn chế đối với nơi làm việc được dỡ bỏ, đồng thời mức độ tiêu dùng và đầu tư được khôi phục.

Theo Forbes

Để hiểu thêm về các lý do kỹ thuật khiến giá vàng tăng, vui lòng xem kênh youtube bên dưới.

Trả lời