Gã du mục phố Wall: “Dòng tiền ngu ở khắp mọi nơi” & “Không hề có giới hạn giảm giá sắp tới”

Chúng tôi muốn trích đăng lại bức thư tư vấn đầu tư của Jesse Stine, người mà chúng tôi gọi là Gã Du Mục Phố Wall, bởi lối sống đậm chất miền viễn tây nước Mỹ. Ngày nay, chúng tôi không tìm thấy bất cứ ai có phong cách sống, đầu tư, tư duy “nổi loạn, phóng khoáng, sâu sắc” như Stine. Không hề xuất hiện nhiều trên truyền thông, thường xuyên sống lang thang ở mọi miền trên khắp thế giới (từng đi qua Lào, Việt Nam, chỉ tiếc ngày đó không biết lão sớm chứ không thì chộp rồi), thỉnh thoảng xuất hiện trên thị trường vào đúng thời điểm trên thị trường để kiếm hàng triệu đôla rồi “chuồn đi du lịch tiếp”.

 Quả thật sảng khoái, vào đáy tháng 3.2020, chính Jesse Stine là một trong những người tư vấn đáng tin cậy nhất mà tôi tìm kiếm được. Dưới sự tư vấn của Stine qua bức thư của ông, cả tôi và Khúc Ngọc Tuyên đều có cú mua lịch sử vào đáy tháng 3.

 Nhưng giờ đây, bất kể chúng tôi đang có những quan điểm trái chiều về góc nhìn thị trường chung, nhóm dịch muốn đem lại một góc nhìn đa chiều, đặc sắc của Jesse Stine như một lời cảnh báo đáng suy nghĩ cho bạn đọc.

Chúng tôi cũng không muốn phải chỉnh sửa làm gì vì đó cũng là phong cách thường thấy của Jesse Stine. Đúng kiểu du mục, Stine không hề câu nệ hình thức, bạn đọc theo dõi Stine buộc lòng phải chấp nhận giọng văn phóng khoáng, đầy rẫy lỗi chính tả, từ viết tắt.

 

  1. NHỮNG KẾT LUẬN CHÍNH

Đây đơn giản là thị trường điên rồ nhất mà bất cứ ai từng chứng kiến. KHÔNG HỀ CÓ bất cứ tiền lệ lịch sử nào ở đây. Tôi không hề ngạc nhiên nếu thị trường có thể giảm tới 85%. Nhưng tôi cũng không hề ngạc nhiên nếu thị trường sẽ tăng giá theo kiểu Venezuela vì lạm phát. Và tôi biết rằng bất chấp những hỗn loạn của thị trường toàn cầu, năm 2020 là một món quà lớn dành cho các trader. Tôi đã mắc một vài lỗi trong năm nay và cũng đã nhận được phần thưởng lớn. Đây là thời điểm không bình thường và không bền vững khi so với bất cứ thời điểm bất bình thường nào khác.

Tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro của tôi gần như cao ngất ngưởng (cực kỳ lạc quan) vào tháng 3. Thế còn giờ đây? Hoàn toàn ngược lại. Nhưng một lần nữ, đây là năm 2020, và mọi thứ điên rồ…đều có thể xảy ra.

Liệu dòng tiền rốt cuộc sẽ rút hết ra khỏi mega cap để đổ vào small cap? Thât tuyệt vời nếu điều đó xảy ra, nhưng giờ đây, tôi muốn nghỉ ngơi.

ĐỂ ĐỌC FULL REPORT HOẶC LÀ BẠN ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN TẠI SSI THEO THÔNG TIN BÊN DƯỚI HOẶC MUA SÁCH TẠI WWW.elibook.vn ĐỂ ĐƯỢC ADD VÀO NHÓM ZALO HỖ TRỢ

kHÚC Ngọc Tuyên

Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

6 ĐIỂM TÍCH CỰC

 

  • Đây là năm 2020. Đây là thời điểm dị thường trong lịch sử. Các đồ thị, chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo tâm lý thị trường (sentiment)…đã không hoạt động giống như bình thường. Với sự xuất hiện của gói kích thích, liệu chúng ta sẽ nhìn thấy siêu lạm phát giống như ở Venezuela và sẽ nhìn thấy thị trường chứng khoán tăng vọt vì lạm phát giống như Venezuela?
  • Bầu Cử. Bất cứ tổng thống tại nhiệm nào cũng sẽ làm mọi thứ để tái đắc cử. Tôi thấy không có lý do gì Trump không “làm ngập thanh khoản thị trường” cho đến ngày Bầu Cử. Covid là món quà lớn trong lịch sử đối với các nhà lãnh đạo tại nhiệm trên toàn cầu. Tiền miễn phí dành cho mọi người. “Tôi đã cứu bạn khỏi dịch cúm. Bây giờ bạn hãy bầu cho tôi!”
  • Vaccine cho Covid phải được thúc đẩy ráo riết. Nền kinh tế sẽ tiếp tục “Mở cửa trở lại”. Điều gì nếu chúng ta có “miễn dịch cộng đồng” giống như Thụy Điển trước khi vaccine xuất hiện?? Đó là thảm họa cho các chính trị gia và các công ty dược phẩm. Các chính trị gia có thể lại đóng cửa nền kinh tế, hàng triệu và hàng triệu người thất nghiệp và rất khó để kiếm việc làm vì tình trạng đóng cửa. Hàng nghìn và hàng nghỉ tỷ đôla tiền từ gói kích thích bơm vào nền kinh tế có thể chỉ là rác thải trên đường phố. Hàng nghìn tỷ đôla của chương trình “Operation Warp Speed” (ND: chương trình của tổng thống Trump nhằm thúc đẩy tiến trình đưa vaccine vào sử dụng vào đầu tháng 1/2021) đã bơm vào các nghiên cứu thuốc, và các công ty Big Pharma đang chơi tất tay trong vai trò ứng viên tìm ra vaccine.

Các nhà chính trị cần “cứu” mọi người bằng vaccine. Big Pharma cần hàng tỷ đôla cho việc chi tiêu nghiên cứu. Nếu chúng ta chạm đến miễn dịch cộng đồng và không ai cần đến vaccine nữa, các chính trị gia và các công ty dược Big Pharma sẽ THUA TO. Những gã này phải tìm cách có được vaccine trước khi có miễn dịch cộng đồng và mặt khác là tìm kiếm lợi nhuận lớn cũng để chiến thắng trong cuộc chơi bầu cử.

 

  • Dòng tiền thông minh vẫn còn hiện diện trên thị trường. Chúng tôi không nhìn thấy dòng tiền thông minh có quan điểm tiêu cực như họ thường làm tại các đỉnh của thị trường. bạn sẽ là “con sâu làm rầu nồi canh” nếu bạn có quan điểm tiêu cực.
  • Các quỹ phòng hộ không phải là thị trường. Khi chúng ta nhìn thấy quỹ phòng hộ đi chung thành một nhóm lớn, họ gần như luôn sai. Thực sự, họ thường ngồi ngoài trong suốt giai đoạn thị trường tăng giá. Đây là góc nhìn tích cực nếu bạn là phe bò.
  • Tăng giá trong nghi ngờ. Đơn giản là có một sự Tăng Giá Trong Nghi Ngờ lớn ở đây. Mọi người sợ hãi vì tình trạng hỗn loạn, và tính bất định của gói kích thích tiếp theo, về thất nghiệp và tất cả mọi thứ liên quan đến Covid. Nói chung, thị trường đang ở trong tình trạng “Tăng giá trong nghi ngờ”.

10 ĐIỂM TIÊU CỰC

  1. ĐỒ THỊ THÁNG CỦA APPLE, MSFT, AMZN, NVDA, TSLA VÀ MỘT VÀI CÁI TÊN KHÁC ĐANG TĂNG VỌT CHẠY THEO KIỂU MÔ HÌNH PARABOLIC. Đồ thị Parabolic thể hiện cho kiểu mua điên loạn (panic buying). Tình trạng phởn phơ. Chúng thường có khuynh hướng đánh dấu đỉnh dài hạn và xóa sạch toàn bộ khoản lãi.
  2. Mua điên loạn hợp đồng quyền chọn mua.
  3. Vị thế bán đang ở mức thấp nhất 15 năm
  4. Tính bất định.
  5. Độ rộng thị trường/ dãi băng Bollinger trên đồ thị tuần.
  6. ĐỊNH GIÁ. Thước đo định giá gần như văng ra khỏi đồ thị. “Chỉ báo Buffett Indicator” về vốn hóa thị trường so với GDP đã đạt mức cao mọi thời đại bằng một biên độ rộng. Buffett vẫn duy trì mức tiền mặt cao nhất mọi thời đại và ngày càng tiếp tục phình lên. Ông ấy đã có một vài thương vụ trên thị trường vàng/hàng hóa vốn rất khác thường với những quan điểm ông ta thường chia sẻ về vàng trong nhiều năm qua. Tôi đã đọc về khoản đầu tư của ông ấy ở Nhật Bản thực ra là đã có sự hiện diện trong lĩnh vực khai thác vàng. Và tôi không quên  Buffett đã dành 45 phút trong cuộc họp đại hội cổ đông thường niên năm nay để nói về năm 1929 và cơ bản ông đang ám chỉ nó sẽ lặp lại. chúng ta đang ở đây
  7. Tiền ngu (dumb money) đang tràn ngập mọi nơi. Các đỉnh của thị trường có khuynh hướng xảy ra khi những người trước đây chưa từng giao dịch vội vàng đổ xô vào thị trường và dòng tiền thông minh của các nhà đầu tư tổ chức thông minh đang xả hàng vào các nhà đầu tư “nai tơ”. Vâng, năm 2020 thật quá đỗi kỳ lạ. Trong khi hàng triệu người ngồi ở nhà và không làm gì cả, thì chính phủ dúi vào tay họ những đồng tiền miễn phí để yêu cầu người dân hãy tiêu tiền. Các nhà môi giới làm cho hoạt động giao dịch tài chính trở nên dễ dàng hơn. Các nhà môi giới khuyến khích mọi người “hãy sở hữu một phần ở các cổ phiếu danh tiếng???” CÁI GÌ CƠ??? “ChỈ với $50, giờ đây bạn có thể sở hữu AAPL, FB, GOOGLE, AMZN, và TSLA!” Oh Man, điều này thật đáng sợ. Những nhà đầu tư F0 này đổ xô vào cả hợp đồng quyền chọn mua, và những thứ đầu cơ kiểu như “SPAC”, EV scrap và tất nhiên cả Tesla. Các nhà môi giới thì suốt ngày “nâng khuyến nghị mua” những thứ vớ vẩn này. Có quá nhiều “gà”ở trên thị trường qua các kênh như Robinhood, Ameritrade, Think or Swim, Schwab và những gã này đang có những trục trặc lớn trong hệ thống giao dịch. Chúng tôi đã thấy có những ngày mà các trader không thể truy cập vào tài khoản của họ. Đó là một thảm họa. Tôi đang suy nghĩ tìm một nhà môi giới mà cứ tính phí hoa hồng nhưng đừng bao giờ để tôi rơi vào kịch bản “giai đoạn không truy cập được:. Và cuối cùng, còn Dave Portnoy…?
  8. Tôi thích bám chặt vào các đồ thị, dữ liệu và các chỉ báo đo lường tâm lý thị trường (sentiment), nhưng điều gì sẽ xảy ra khi các gói kích thích bị CHỆCH HƯỚNG?Chúng ta đang có một gói kích thích lớn chưa từng có. Mọi người đang có tiền miễn phí và ngay lập tức mua điện thoại, xe hơi, nhà bếp mới, thuyền, Tivi và nhà mới. Các chủ doanh nghiệp đã có được khoản tiền lời béo bở và đang mua những thứ “ngu xuẩn” như Lamborghinis. Trò chơi này sẽ kéo dài cho đến khi các chính trị gia tái đắc cử. Nhưng sau bầu cử, sẽ càng có ít động cơ hơn để các chính trị gia phát hành các gói kích thích lớn hơn. Nếu bạn nghĩ về 4 năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng Thống Trump thì nó quả là quá Điên Rồ. CHúng ta đang có hàng triệu và hàng triệu người thật nghiệp, những người mà cuối cùng cũng sẽ bị đá văng ra khỏi ngồi nhà của họ vì không thể trả nổi tiền thuê nhà/hoặc tiền thế chấp. Giả sử Trump được tái đắc cử, ông ta sẽ không còn bất cứ động lực gì để làm vui vẻ hoặc giúp đỡ những cử tri là những người dân nghèo vì ông ta không phải tranh cử thêm lần nữa. Mọi người nhận tiền miễn phí và có nhà miễn phí ngày hôm nay (giờ vẫn đang diễn ra), nhưng điều gì sẽ xảy ra khi những thứ này chấm dứt? Khi chúng ta nhìn thấy tình trạng hỗn loạn năm nay, đám động sẽ rất giận dữ.
  9. Tính mùa vụ. Tháng 9 và tháng 10 là hai tháng rất kinh khủng khi nhìn ở góc độ chu kỳ. Nó luôn khiến tôi phải hoảng sợ khi chỉ số VIX thường có khuynh hướng tạo đáy thấp ở đây và tăng vọt. Tôi chợt nhớ lại Morgan Housel, người đã từng nói: “Cứ mỗi 3 tháng, các nhà đầu tư lại quên rằng thị trường thường sụt giảm khoảng mỗi 3 tháng.” Như bạn biết, tôi CỰC KỲ LẠC QUAN vào thời điểm 18 tháng 3 khi chúng ta thấy Fed liên tục cắt giảm lãi suất, và dựa trên tính chu kỳ, trạng thái lạc quan của xã hội vào mùa xuân cũng như mùa hè (nhờ ánh nắng chiếu sáng mạnh mẽ hơn, ngày dài hơn, thời tiết ấm hơn, mọi người khỏe mạnh hơn, đó thường là thời điểm ít bệnh nhất trong năm, những bữa tiệc BBQ mùa hè, những kỳ nghỉ hè, và nhiều hoạt động thể chất ngoài trời giúp con người trở nên lạc quan hơn, từ đó có hành vi chấp nhận rủi ro đối với thị trường.)Nhưng giờ đây, từ ngày 5 tháng 9, ngày trở nên ngắn hơn, mây đen, thời tiết lạnh hơn và mưa rơi suốt cả ngày ở nhiều quốc gia, hầu hết mọi người sẽ rơi vào trạng thái “chán nản mang tính chu kỳ” và tâm lý xã hội sẽ rơi vào trạng thái “nỗi buồn sâu thẳm” cho đến một tuần trước Lễ Tạ Ơn (với ngoại lệ của tuần trước ngày lễ Halloween). Đây là thời điểm trong năm mà mọi người bắt đầu hay đau ốm, cảm thấy “kiệt sức”. Đó là lý do tại sao tâm lý e ngại rủi ro thường có khuynh hướng xuất hiện trên thị trường vào tháng 9 và tháng 10.
  10.  Các Nhà Quản Trị Tiền Năng Động cuối cùng đã “tất tay” khi đạt mức độ hiện diện rủi ro 101.2% cách đây vài tuần. Trạng thái lạc quan quá mức cũng xảy ra với các nhà phát hành bản tin tư vấn đầu tư.

2 thoughts on “Gã du mục phố Wall: “Dòng tiền ngu ở khắp mọi nơi” & “Không hề có giới hạn giảm giá sắp tới”

  1. levanc1a says:

    Em đã mua sách tại Chiemtinhtaichinh rồi, làm thế nào để vào Add vào nhóm Zalo, lần trước trong you tube của anh cũng có đề cập về phần mềm đọc nến, nhưng không biết làm thế nào để được hỗ trợ. Thanks

Trả lời