Cách chốt lãi theo đỉnh cao trào? Ví dụ VIB và SZC

MARK MINERVINI: BÁN CỔ PHIẾU LÚC ĐANG TĂNG MẠNH- NHỮNG CHI TIẾT CẦN PHẢI QUAN SÁT

Giả sử cổ phiếu bạn mua cách đây khá lâu hiện đang ở giai đoạn cuối, sau khi quan sát bằng phương pháp đếm nền giá. Bạn có thể nhận thấy chỉ số P/E đang mở rộng khiến giá cổ phiếu tăng tốc nhanh hơn nhiều so với tăng trưởng lợi nhuận. Ngoài ra, cổ phiếu này có khoảng cách khá xa so với nền giá gần nhất (giá hiện đang “tăng kéo dài”). Đây là thời điểm màn hình có nhiều hột[1] và cần phải quan sát các tín hiệu bán chi tiết (xem hình 9-7 và 9-8)

Bắt đầu bằng việc đếm số ngày cổ phiếu đóng cửa cao hơn (số ngày tăng giá) so với số ngày đóng cửa thấp hơn (số ngày giảm giá). Điều này là quan trọng vì trong giai đoạn giá tăng nhanh, cảm xúc của bạn trở nên biến động. Ví dụ, đợt tăng giá cuối cùng có thể biến thành hiện tượng “thổi bùng lên” khi cổ phiếu bắt đầu tăng giá rất nhanh và dường như không bao giờ có thể giảm giá. Khi bạn quan sát cổ phiếu chỉ tăng và tăng- nghĩa là bạn đang ngày càng kiếm nhiều và nhiều tiền hơn- đó là lúc khó nghĩ tới chuyện bán ra.

Khi bạn đếm số ngày tăng so với số ngày giảm, bạn sẽ bắt đầu xem liệu ở đâu có số ngày tăng áp đảo số ngày giảm. Giả sử có 6 ngày tăng giá trong 8 ngày giao dịch, và sau đó vài tuần, có 8 ngày tăng giá trong 11 ngày giao dịch. Quan sát số ngày tăng nhiều hơn 70% số ngày giảm trong giai đoạn 7-15 ngày (ví dụ: 7 ngày tăng giá trong 10 ngày giao dịch). Đây là một hướng dẫn tổng quát, một khi cổ phiếu tăng giá kéo dài, hãy tìm kiếm 6 ngày tăng giá nhanh trong 10 ngày giao dịch, tức chỉ 2-3 ngày giảm giá. Tại thời điểm này, cổ phiếu chắc chắn nằm cao hơn đáng kể so với nền giá. Bây giờ, bạn nên nhìn thấy những ngày tăng giá mạnh nhất và/hoặc chênh lệch đỉnh và đáy theo ngày (daily spread) lớn nhất kể từ khi khởi đầu xu hướng tăng. Cú bùng nổ cuối cùng trong đà tăng trưởng mạnh thường là tín hiệu cho thấy giá đã chạy nhanh quá mức; thường chỉ tồn tại chỉ trong vài ngày tại vùng đỉnh. Bạn cũng nên quan sát các khoảng trống kiệt sức (exhaustion gap), là một tín hiệu cho thấy sắp có cú sụp đổ. Khi bạn kết hợp các dấu hiệu này lại với nhau, đây là thời điểm tốt để bán khi cổ phiếu tăng giá mạnh.

Hãy quan sát các tín hiệu cảnh báo sau:

  • Đỉnh cao mới được thiết lập sau nền giá thứ tư hoặc thứ năm.
  • P/E tăng gấp đôi hoặc nhiều hơn trong suốt hành động giá ở giai đoạn cuối.
  • Giá chạy nhanh theo hiện tượng “thổi bùng lên” (giá tăng 25%-50% hoặc nhiều hơn chỉ trong 1-3 tuần) để thiết lập đỉnh cao trào.
  • Đối với các cổ phiếu đã tăng giá kéo dài, số ngày tăng nhiều hơn 70% (hoặc nhiều hơn nữa) so với số ngày giảm trong 7-15 ngày giao dịch.
  • Một khi cổ phiếu đã tăng giá kéo dài, sẽ có 6-10 ngày tăng giá nhanh trong khi chỉ có 2 hoặc 3 ngày giảm giá.

Ngoài ra:

  • Quan sát ngày tăng giá mạnh nhất trong giai đoạn tăng giá nhanh kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng.
  • Quan sát chênh lệch đỉnh và đáy ngày (daily spread) cao nhất.
  • Quan sát các khoảng trống kiệt sức.

ONEIL TRONG SÁCH COMBO LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN

  1. Vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá. Hãy chốt lãi nếu như cổ phiếu vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá sau khi xuất hiện đợt tăng giá cực mạnh (người dịch: hiện tượng tăng giá theo kiểu “Thổi bùng lên – blow off” thường khiến cho giá vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá hoặc cạnh trên của mẫu hình sóng chéo hoặc cái cái nêm). (Trên đồ thị, đường xu hướng trên của kênh giá là đường thẳng song song với đường xu hướng nối các đáy được hình thành trong 4-5 tháng). Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, các chứng khoán tăng giá quá mạnh và vượt qua đường xu hướng trên của kênh giá thì nên sớm chốt lãi.
  2. Giá nằm cách quá xa so với đường trung bình di động 200 ngày. Một số cổ phiếu nên được bán khi nằm cao hơn 70%-100% hoặc nhiều hơn nữa so với đường trung bình di động 200 ngày. Tuy nhiên, tôi khá ít sử dụng kỹ thuật này.
  3. Tín hiệu phân phối. Sau một đợt tăng giá kéo dài, những phiên giao dịch có khối lượng lớn nhưng giá tăng ít là dấu hiệu của sự phân phối. Hãy bán cổ phiếu trước khi những người mua khờ dại khác ào ạt bán ra. Tín hiệu phân phối xuất hiện khi các nhà đầu tư thông minh bắt đầu hiện thực hóa lợi nhuận dài hạn.

 

VÍ DỤ TẠI VIỆT NAM

  1. Vào tháng 8.2020, D2D có dấu hiệu đỉnh cao trào (xem lại đường link dưới)

D2D- Dấu hiệu bán chốt lãi theo đỉnh cao trào (climax top)

2. VIB vào thời điểm tháng 10.2020

VIB cách MA200 ngày +45% tính tại thời điểm tại. Trong quá khứ, vào đỉnh năm 2018, VIB cũng cách MA200 khoảng 45%.

Sau khi rời xa nền giá chiếc cốc tay cầm, tiếp tục breakout đường xu hướng trên, VIB có 10 phiên tăng nước rút với mức tăng 24%. Trong đó, ngày 6.10.2020, VIB có phiên daily Spread lớn đi kèm vol lớn. Đâylà những dấu hiệu của đỉnh cao trào

3. SZC vào tháng 10.2020

SZC đã rời xa nền giá số 2 dạng mẫu hình Cup. SZC có một ngày giảm giá mạnh đi kèm vol lớn. Sau đó, một khoảng trống Exhaustion Gap xuất hiện. Gần đây, SZC có Daily Spread rộng nhất từ nền giá đi kèm vol lớn. SZC có vẻ như đang hình thành Flat Base nhưng chú ý, phần lớn các thanh giá trong nền này để nằm ở nửa dưới Spread giá hoặc chạm đáy low ngày. Đây là dấu hiệu SZC đang chạy cao trào.

 

Trả lời