[Nhịp Đập Thị Trường 27/10/2020] Thêm ngày phân phối, số lượng cổ phiếu mất MA50 ngày tăng lên là sự cảnh báo về xu hướng! Tiêu điểm PDR, HPG

Chỉ số VN-Index giảm 0.46% với khối lượng cao hơn phiên trước và tạo nên phiên phân phối thứ hai liên tiếp. Khi có nhiều phiên phân phối liên tiếp, bạn cần chú ý kiểm tra về khả năng xuất hiện “vi phạm dọc”. Vấn đề lúc này là số lượng cổ phiếu mất mốc MA50 ngày càng tăng lên. Phiên ngày 26/10 có khoảng 59 mã cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày nhưng phiên ngày 27/10 là 72 mã cổ phiếu. Các hành động giá tăng đầu phiên giảm cuối phiên là hành động giá thường xuất hiện trong thị trường giá xuống.

Giải đáp thắc mắc CANSLIM: “Vi phạm dọc (vertical violation)” là gì? Tại sao nó giúp bạn tránh được thị trường con gấu?

MA10 ngày hiện đang là mức hỗ trợ cho chỉ số VN-Index từ đợt tăng đầu tháng 8 tới nay. Nếu như mốc MA 10 ngày bị phá thủng, cảnh báo về sự thay đổi xu hướng. Đường MA10 ngày đang nằm sát với đường xu hướng dưới của kênh giá. Việc thủng đường kênh giá này báo hiệu sự thay đổi về xu hướng.

Ở góc độ chu kỳ, chúng tôi quan sát đỉnh MT nếu như mốc MA15 ngày bị phá thủng. Đồng thời quan sát khả năng đỉnh PT sau khi giá đã tăng 13 tuần, là mức tăng dài nhất trong 2 năm gần đây.  VnIndex đã có sự phân kỳ giữa giá và MACD Histogram (không thể hiện ở đồ thị dưới).

Hành động tăng giá cao trào của nhiều cổ phiếu gần đây như DGW, HPG, VIB, SZCsự gãy đổ của nhiều leader đầu sóng là dấu hiệu chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo về xu hướng thị trường.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật về hành động giá của HPG, một trong những cổ phiếu leader đầu sóng có sự tăng giá kiên trì đến thời điểm này. Việc xem xét hành động giá cao trào (Climax Run) nên đi kèm với việc đếm nền giá một cách chuẩn giá. Các Climax Run nên xuất hiện sau nền giá số 2 trở đi, sau khi cổ phiếu đã tăng giá trong nhiều tháng (18 tuần trở lên). HPG có thể đã xuất hiện nền giá 1 với cốc-tay cầm và sau đó là đợt tăng 28.6% trước khi hình thành nền giá 2 với dạng Flat.  Đợt tăng giá hiện nay là sau nền giá số 2.

HPG đã cách xa 50% so với MA200 ngày, vượt đường trendline kháng cự tạo nên cú bứt tốc 25% chỉ trong vòng 20 phiên. Chúng tôi theo dõi khoảng trống ngày 15/10 có phải là Exhaustion Gap hay không (sớm bị lấp lại), sau tin lợi nhuận cao kỷ lục. HPG có phiên spread giá rộng đi kèm vol lớn sau đó. Và gần nhất là có mẫu hình nền Shooting Star vào ngày 26/10.

Tuy nhiên, tôi cũng theo dõi một kịch bản khác đối với HPG, điểm  breakout bằng Gap Up vào ngày 19/5/2020 có thể là từ một nền giá Cup (Cốc) không có tay cầm và ngay sau đó là một Flat Base nằm chồng trên. Toàn bộ quá trình này chỉ tạo ra một nền giá duy nhất. Nhưng tôi thường ưu tiên tính các nền giá từ các điểm pivot thông minh hơn là các điểm pivot dễ nhìn thấy.

Bạn đọc nên theo dõi kênh Youtube của tôi để được hướng dẫn thêm về cách chốt lãi theo hành động giá cao trào và các cảnh báo về sự thay đổi xu hướng

Cổ phiếu PDR gây chú ý khi tăng trần ở phiên hôm nay. PDR có quý 3 tăng 170% và đang tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận. Sự tăng giá ngày hôm nay đóng vai trò như điểm breakout và một số member đang theo dõi khả năng hình thành lá cờ. Tuy nhiên, quan điểm của tôi không ủng hộ cho lá cờ bởi không nhìn thấy sự thu hẹp khối lượng thật sự rõ ràng khi hình thành phần lá cờ. Phần kiểm tra CANSLIM cho thấy PDR đang có Code 33.

 

Trả lời