Gã du mục Jesse Stine: CHỈ CÓ KẺ KHỜ MỚI “QUÁ CHÚ Ý ĐẾN (BACK OUT)” LƯỢNG TIỀN MẶT LỚN

Khi định giá cổ phiếu và xác định mục tiêu giá của nó, tôi khuyến khích bạn không chú ý quá nhiều đến lượng tiền mặt công ty nắm giữ. Vâng, công ty của chúng ta cần một lượng tiền mặt đủ lớn để duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả. Một số dư tiền mặt đủ khỏe giúp chúng ta ngủ ngon ngơn hơn khi biết rằng hoạt động phát hành thứ cấp lần hai (secondary offering) là khó thực hiện được.[1] Nhưng giá mục tiêu tiềm năng của chúng ta hoàn toàn là sự đầu cơ về TƯƠNG LAI, không phải tiền mặt trong QUÁ KHỨ. Giống như châm ngôn của bất động sản là vị trí, vị trí, vị trí, thì châm ngôn đầu tư thành công là tương lai, tương lai, tương lai. Đầu cơ và bối cảnh mang tính đầu cơ thuần túy dựa vào tương lai. Tiền mặt là một thước đo của quá khứ.

Cộng đồng các nhà phân tích xác định mục tiêu giá dựa trên bội số của doanh thu, lợi nhuận, hoặc dòng tiền, và cộng vào số dư tiền mặt hiện tại của công ty để tính mục tiêu giá. Tập thể những con người thông minh xuất chúng của trường Ivy League quan sát tất cả loại tiền này mà không hề biết nên làm gì với chúng cho đúng đắn cả, vì thế họ cứ đưa nó vào tính mục tiêu giá. Theo kinh nghiệm của tôi, số dư tiền mặt của công ty càng cao, thì nó càng tệ hơn so với các công ty cùng loại trong nhóm ngành.

Làm Giàu Từ Siêu Cổ Phiếu (Pre Order)- Những định luật đầu tư siêu hạng biến 46 nghìn đôla thành 6.8 triệu đôla trong 2 năm của gã du mục Phố Wall

Tôi biết bạn có thể thấy sốc khi nghe phát biểu này, nhưng có một sự thất là số dư tiền mặt lớn bất thường là TIÊU CỰC. Tôi biết, tôi biết…các nhà phân tích nói “ tiền mặt của AAPL sẽ giúp nó trở thành công ty nghìn tỷ đôla đầu tiên trên thế giới.” Tôi không chắc chắn về tư duy này của nhóm cộng đồng các nhà phân tích. Số dư tiền mặt lớn luôn có nghĩa rằng công ty đang ở trong giai đoạn bão hòa và có rất ít dư địa tăng trưởng cao để tái đầu tư tiền mặt của nó. Các công ty này bị trừng phạt trong dài hạn vì không tái đầu tư tiền mặt với tỷ suất sinh lợi cao. Trong quá khứ, tôi đã nắm giữ các công ty như Omnivision Technologies (OVTI) hoặc MEMC Electronics (WFR) với số dư tiền mặt không lồ gần bằng cả giá trị vốn hóa thị trường. Nhưng thành tích giá cổ phiếu dài hạn của chúng lại rất tệ.

Khi các nhà giao dịch đà tăng trưởng bắt đầu đẩy giá một Siêu Cổ Phiếu lên mục tiêu giá mong muốn của họ, họ tuyệt nhiên chẳng hề chú ý đến số dư tiền mặt của công ty. Việc tập trung vào những công ty có số dư tiền mặt cao dẫn tới bạn rơi vào “cái bẫy của phương pháp đầu tư giá trị.”

Một mức tiền mặt lớn là tốt nhưng nó không nên được sử dụng trong quá trình tính mục tiêu giá. Nên nhớ, chúng ta chỉ cần tập trung tất cả vào lợi nhuận tương lai.

[1] ND: Ý của tác giả là khó phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.

Bình luận của Admin

Rất nhiều trader rơi vào cái bẫy của phương pháp đầu tư giá trị khi quá chú ý đến lượng tiền mặt công ty nắm giữ. Ví dụ, dưới đây là danh sách 10 công ty có lượng tiền mặt lớn trên TTCK Việt Nam. Hãy tập trung vào kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận tương lai hơn là lượng tiền mặt của công ty.

Tiền mặt của 10 “đại gia” niêm yết có thể mua đứt cả một nhà băng lớn - 2

Trả lời